Bắc Ninh: Minh bạch để “thăng hạng” PCI

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 05/07/2024 08:31

Với tinh thần “Bản lĩnh đột phá - Củng cố niềm tin - Nâng tầm cao mới”, Bắc Ninh sẵn sàng đẩy mạnh cải cách ở mức cao hơn, mạnh mẽ hơn để tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.

>>> Bắc Ninh: Cải thiện môi trường kinh doanh – Góc nhìn doanh nghiệp

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh liên tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh liên tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá khả quan

Tính minh bạch là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI. Chỉ số này đo lường khả năng tiếp cận các kế hoạch của tỉnh và các văn bản pháp lý cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, liệu doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách công bằng các văn bản này, các chính sách và quy định mới có được tham khảo ý kiến của doanh nghiệp và khả năng tiên liệu trong việc triển khai thực hiện các chính sách quy định đó và mức độ tiện dụng của trang web tỉnh đối với doanh nghiệp.

Năm 2023, điểm số Tính minh bạch của Bắc Ninh đạt 6,68 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2022. Đáng chú ý, mức điểm 6,68 này là mức cao nhất trong giai đoạn 2020 – 2023 của Bắc Ninh. Trong đó, hầu hết các chỉ tiêu thành phần đều được cải thiện so với năm 2022.

Cụ thể theo khảo sát của VCCI, yếu tố “chất lượng website của tỉnh” tăng từ 58,24 lên 63,00; “Thông tin trên website của tỉnh về các ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu tư của tỉnh” là hữu ích tăng từ 25,30% lên 36,49%; “Thông tin trên website của tỉnh về các quy định về thủ tục hành chính là hữu ích” tăng từ 62,65% lên 67,57%; “Thông tin trên website của tỉnh về các văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là hữu ích” tăng từ 27,71% lên 48,65%; “Thông tin trên các website của tỉnh về các văn bản pháp luật của tỉnh là hữu ích” tăng từ 37,35% lên 59,46%.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh Nguyễn Trung Hiền, mặc dù tỉnh Bắc Ninh không lọt Top 30 trong PCI 2023, nhưng việc chỉ số “Tính minh bạch” của tỉnh tiếp tục tăng điểm trong 3 năm trở lại đây cho thấy Bắc Ninh đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch nhất để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Quan trọng hơn, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã nhận thấy rõ điều này và đã có những đánh giá khách quan nhất về tính minh bạch trong môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Tân, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bắc Ninh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Bắc Ninh cho rằng, việc thu hút thành công nhiều công ty, tập đoàn lớn thời gian qua khẳng định rằng Bắc Ninh đã đi đúng hướng trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Là doanh nghiệp, việc thường xuyên theo dõi các thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước là điều cần thiết. Do đó, khi nắm bắt kịp thời các thông tin về nhu cầu, thị hiếu, chính sách, pháp luật, nhất là quy định về thủ tục hành chính, quy hoạch, đất đai… sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử “chuyendoiso.bacninh.gov.vn”, Fanpage Bắc Ninh 24h là những kênh thông tin và mạng xã hội chính thống, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, văn bản và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

“Cộng đồng doanh nghiệp thành phố Bắc Ninh nói riêng, tỉnh Bắc Ninh nói chung mong muốn thời gian tới Cổng Thông tin điện tử tỉnh tiếp tục cập nhật và đăng tải nhiều thông tin hơn, nhất là trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đình Tân cho hay.

>>> Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

>>> Kinh tế Bắc Ninh khởi sắc trở lại

Lấy chuyển đổi số làm đột phá

Trong thời kỳ công nghệ lên ngôi, mọi hoạt động đều được số hoá mạnh mẽ, tính tự động hóa trong quản lý nhà nước và quản trị sản xuất kinh doanh đều được áp dụng rộng rãi. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nghiêm Văn Hách cho rằng, giải pháp quan trọng bậc nhất hiện nay để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo lực đẩy để thu hút nhà đầu tư chính là: Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; Nâng cao tỷ lệ áp dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 trong việc cấp đăng ký doanh nghiệp và rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

PCI tăng thêm dù chỉ một bậc là Bắc Ninh tiến gần đến hoàn thành các tiêu chí của mối quan hệ bình đẳng, minh bạch giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Muốn minh bạch trong môi trường đầu tư thì phải đẩy nhanh chuyển đổi số. Khi chuyển đổi số đã tốt thì minh bạch, năng suất sẽ cao. Doanh nghiệp có lợi mà tỉnh cũng phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bộ Thông tin & Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương mạng 5G đầu tiên tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đầu năm 2024

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bộ Thông tin & Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương mạng 5G đầu tiên tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đầu năm 2024

Còn theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, khi PCI được “thăng hạng” sẽ cho thấy sự thông thoáng trong môi trường kinh doanh; sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận tụy, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, của cán bộ, công chức và người đứng đầu; là tiền đề thu hút đầu tư vào tỉnh. Chính vì thế, nâng cao kết quả các chỉ số thành phần của PCI là cách tốt nhất để nâng cao niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào sự hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương các cấp; tạo sự gắn kết giữa người dân và các cơ quan nhà nước, xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bắc Ninh so với các tỉnh, thành phố cả nước.

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ban, ngành khác sẽ tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện, rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, điều chỉnh đăng ký doanh nghiệp, hướng dẫn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nhanh các thủ tục đăng ký. Hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông và minh bạch trong giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai ở cấp tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư ngoài ngân sách; Rà soát thủ tục liên quan đến đầu tư sử dụng vốn ngân sách; hoàn thiện, công bố công khai thủ tục về bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ đầu tư,…

Đặc biệt, lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá, Bắc Ninh sẽ tập trung nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tạo chuyển biến mới trong cải cách, giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan... Ứng dụng hiệu quả phần mềm Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử, tạo sự minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, người dân và giảm thiểu các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chi phí không chính thức, tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng hấp dẫn, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    15:31, 06/06/2024

  • Lan tỏa, kết nối đầu tư Bắc Ninh – Nhật Bản

    Lan tỏa, kết nối đầu tư Bắc Ninh – Nhật Bản

    10:32, 18/11/2023

  • SLP khởi công xây dự án Hạ tầng hậu cần hiện đại thứ ba tại Bắc Ninh

    SLP khởi công xây dự án Hạ tầng hậu cần hiện đại thứ ba tại Bắc Ninh

    06:00, 10/11/2023

  • Bắc Ninh: Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    Bắc Ninh: Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    14:05, 31/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh: Minh bạch để “thăng hạng” PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO