Báo chí – Tiếng nói tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, báo chí không chỉ đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp,… mà còn góp tiếng nói tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

>> Báo chí đồng hành xây dựng thị trường bất động sản bền vững

Đây là những chia sẻ của Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH ANVI, Trọng tài viên VIAC với Diễn đàn Doanh nghiệp về câu chuyện đóng góp của báo chí trong cải thiện môi trường kinh doanh nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 – 21/06/2022).

- Thưa ông, xin ông cho biết đôi chút về chủ trương cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện nay?

Trong bối cảnh đại dịch bệnh COVID-19 đã gây tác động rất xấu đến nền kinh tế thời gian vừa qua, tiến trình hồi phục của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc cắt giảm thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho quá trình phục hồi và phát triển.

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Nghị quyết này đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực trong xã hội nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Thực tế, từ năm 2014, Việt Nam công bố chương trình cắt giảm thủ tục hành chính cải thiện môi trường kinh doanh hằng năm. Nhờ vậy, những năm qua, Việt Nam được coi là một điểm đến đầu tư hấp dẫn và là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới. Từ sự nỗ lực và kết quả cải cách, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu không ngừng được nâng lên.

Từ cuối năm 2021, Việt Nam đã từng bước bình thường hóa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, với chiến lược sống chung an toàn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 linh hoạt đã giúp các doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục. Để trụ vững và phát triển sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ có quyết tâm đột phá để không chỉ phục hồi mà tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, giúp nhà đầu tư gia nhập thị trường, cùng với việc, tăng trưởng sản xuất kinh doanh tăng tốc nhanh hơn.

Các kết quả khảo sát của Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều ghi nhận, mong muốn lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp là đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm minh bạch, rõ ràng trong các chính sách; sự công minh và thái độ thân thiện của cán bộ thực thi.

>> Báo chí thúc đẩy khớp lệnh cung cầu

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH ANVI, Trọng tài viên VIAC chia sẻ với báo chí bên hành lang sự kiện

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH ANVI, Trọng tài viên VIAC chia sẻ với báo chí bên hành lang sự kiện

- Vậy, thưa ông báo chí đã đóng vai trò gì trong việc cải thiện môi trường kinh doanh?

Trong chiến lược thực hiện “mục tiêu kép” - vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, cùng với cả hệ thống chính trị, báo chí đã đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh.

Báo chí trong thời gian đó, không chỉ phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, góp phần vào cuộc chiến toàn dân “chống dịch như chống giặc” do Chính phủ đưa ra, mà còn lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp.

Không nói đâu xa, có thể lấy Diễn đàn Doanh nghiệp là một ví dụ thực tiễn, bởi ngoài những nội dung bài viết trọng tâm thông tin, phản biện bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thì trước những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị cũng đã có những buổi tọa đàm, hội thảo cả gặp mặt trực tiếp và online một cách hết sức kịp thời, thiết thực, đem lại những hiệu ứng tích cực trong việc điều chỉnh biện pháp chống dịch, cải thiện môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, báo chí đã góp phần biểu dương những tấm gương tốt, những điển hình tiêu biểu trong phòng chống dịch và trong sản xuất kinh doanh, cũng như trong việc bảo đảm an sinh xã hội, qua đó tạo nên sự chia sẻ, đồng lòng trong toàn xã hội.

- Nhân ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có nhắn nhủ, chia sẻ gì với những người làm báo hiện nay không, thưa ông?

Thứ nhất, nhân ngày truyền thống Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin chúc những người làm báo sức khỏe, nhiệt huyết để phát huy, lan tỏa và bảo vệ những điều tốt đẹp, những việc làm tích cực; phê phán, đấu tranh với những cái xấu, tiêu cực trong xã hội.

Thứ hai, về bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ giữa người “chiến sĩ” trên mặt trận truyền thông và người “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế. Để tiếp tục xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với doanh nghiệp, các cơ quan báo chí hãy công tâm và có trách nhiệm hơn trong mỗi tin bài để không làm cho những doanh nghiệp chân chính bị tổn thương, không “lăng xê” cho những doanh nghiệp thiếu xứng đáng.

Bởi, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính là góp phần bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ doanh nhân và cuộc sống của người dân.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí – Tiếng nói tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10