“Bệ đỡ” cho chứng khoán phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index đã điều chỉnh mạnh xuống vùng 1.260 điểm vào cuối tháng 4 vừa qua, nhưng cơ hội cho chỉ số phục hồi trở lại vẫn còn trong quý II/2022.

>> “Cơn gió ngược” của thị trường chứng khoán

Các số liệu kinh tế quý I/2022 khá tốt, với giá trị xuất siêu hàng hóa dệt may, thủy sản, điện tử hay giá trị đầu tư FDI vào Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là bệ đỡ cho thị trường chứng khoán.

Động lực tăng trưởng vẫn còn

Đã có những mối lo ngại lớn về diễn biến mới của đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc, căng thẳng Nga– Ukraine tác động lớn đến thương mại toàn cầu, an ninh năng lượng, hay như câu chuyện lạm phát gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới làm giảm tăng trưởng kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam trong năm 2022.

Ngoài ra, nhiều tổ chức cũng đã đưa ra dự báo kém triển vọng của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới khi giá các nguyên vật liệu, hàng hóa, như than, cao su, quặng sắt, dầu thô tăng mạnh…. Đó là chưa kể đến áp lực điều chỉnh tăng lãi suất của các NHTW, trong đó FED dự kiến tăng lãi suất cơ bản từ 5 – 6 lần tiếp theo trong năm nay sau khi tăng 25 điểm lãi suất cơ bản trong cuộc họp tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, trong các báo cáo định kỳ cập nhật của các tổ chức tài chính quốc tế như JP Morgan, Standard Chartered Bank, IMF đều đưa ra những nhận định lạc quan về đà hồi phục kinh tế của Việt Nam trong năm 2022. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như EVFTA, CPTPP… đã và đang là động lực hỗ trợ đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong quý 1/2022, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt hơn 5 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, cùng triển vọng tăng trưởng của một số nhóm ngành nghề như cảng biển, dệt may, hóa chất, công nghệ - viễn thông, năng lượng… cũng sẽ là động lực hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) trong quý II/2022.

>> 4 yếu tố đẩy thị trường chứng khoán vào quá bán

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Những thông tin đồn thổi trên TTCK giai đoạn vừa qua cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của các NĐT cá nhân, nhưng nhìn xa hơn đây không phải là thông tin xấu khi mà TTCK vẫn cần được minh bạch và phát triển mạnh hơn trong tương lai.

TTCK Việt Nam năm nay chắc chắn sẽ không được tích cực như năm ngoái, cho dù dư địa tăng trưởng vẫn còn. Nếu như VN-Index tăng từ vùng 1.100 điểm lên vùng 1.500 điểm trong cả năm 2021, thì dù đà tăng của VN-Index năm nay từ 1.500 lên 1.700 – 1.750 điểm cũng không thể bằng được năm 2021.

Theo dõi quá trình phát triển của TTCK trong nhiều năm chúng ta cũng có thể thấy mốc 1.000- 1.200 hay bây giờ là 1.500 điểm luôn là vùng cản mạnh của TTCK, đôi khi cần nhiều thời gian để tích lũy. Nếu giá trị giao dịch trên toàn TTCK năm 2021 tăng mạnh thì trong 3 tháng đầu năm nay, giá trị trung bình đã suy giảm 5- 6% so với trung bình giao dịch từng tháng trên 2 sàn HSX/HNX.

Tuy nhiên, thanh khoản cổ phiếu tích lũy theo tháng vẫn đang phản ánh diễn biến điều chỉnh của TTCK giai đoạn vừa qua chỉ là tạm thời trong biên độ 50 – 100 điểm. Do đó, VN-Index vẫn còn cơ hội phục hồi trở lại trong quý II khi mà nhiều cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ viễn thông, phân bón, cảng biển… vượt đỉnh mọi thời đại giai đoạn vừa qua, như DGW, FPT, FRT, HAH, GMD. Bởi vì số liệu các cổ phiếu vượt đỉnh mới có mối liên hệ mật thiết với diễn biến, xu hướng của TTCK sắp tới.

Dù TTCK giai đoạn vừa qua điều chỉnh mạnh và tạo đáy ngắn hạn tạm thời tại vùng hỗ trợ 1.260 điểm nhưng cũng nhiều khả năng sẽ phục hồi trở lại trong quý II/2022. Có lẽ dòng tiền sẽ phân hóa và tập trung vào những cổ phiếu lớn đầu ngành, cổ phiếu vừa và nhỏ đặc thù ở từng nhóm ngành hưởng lợi dù lạm phát tăng đe đọa đà tăng trưởng kinh tế, như nhóm ngành bảo hiểm, công nghệ, cảng biển, tiện ích, năng lượng… NĐT cũng sẽ chú ý đến các cơ hội đầu tư riêng lẻ hơn là quan tâm đến TTCK chung. Một số cổ phiếu đáng chú ý trong quý II là FRT, FMC, MIG, BVH, GMD, TDM…

 TTCK Việt Nam năm nay chắc chắn sẽ không được tích cực như năm ngoái, cho dù dư địa tăng trưởng vẫn còn. Nếu như VN-Index tăng từ vùng 1.100 điểm lên vùng 1.500 điểm trong cả năm 2021, thì dù đà tăng của VN-Index năm nay từ 1.500 lên 1.700 – 1.750 điểm cũng không thể bằng được năm 2021. 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bệ đỡ” cho chứng khoán phục hồi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713286049 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713286049 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10