Bilibili toan tính gì khi đầu tư vào XD Network?

NGUYỄN CHUẨN 07/04/2021 05:00

Bilibili, nền tảng phát trực tuyến video dành cho giới trẻ Trung Quốc, đã “chơi lớn” khi đầu tư khủng vào XD Network, công ty điều hành nền tảng phân phối trò chơi phổ biến TapTap ở Trung Quốc.

Theo đó, Bilibili sẽ mua 22.660.000 cổ phiếu của cổ phiếu phổ thông của XD Network, một công ty được niêm yết kép tại Hồng Kông và New York với giá 42,38 đô la Hồng Kông/một cổ phiếu, tương đương với 123 triệu USD, bằng 4,72% cổ phầncủa XD. Các đối tác sẽ bắt đầu một loạt "hợp tác sâu" xung quanh các trò chơi của riêng XD và TapTap.

Bilibili được coi là Youtube của Trung Quốc, một nền tảng phát trực tuyến video dành cho giới trẻ Trung Quốc.

Bilibili được coi là Youtube của Trung Quốc, một nền tảng phát trực tuyến video dành cho giới trẻ Trung Quốc.

Mới đây, theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, Trung Quốc là một thị trường game lớn nhất thế giới, đạt doanh thu 40,85 tỷ USD vào năm 2020. Mỹ xếp sau với 36,92 tỷ USD.

Có thể nói, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đang trở nên gay gắt hơn rất nhiều trong thời gian gần đây, khi các gã khổng lồ công nghệ “bạo chi” vào các khoản mua lại và đầu tư tiềm năng để củng cố liên minh trò chơi của họ, bất kể liên quan đến nội dung hay phân phối.

Người ta nhìn thấy những sự cạnh tranh khốc liệt từ những gã khổng lồ như Tencent hay NetEase, những kẻ đã thống trị nền công nghiệp game Trung Quốc từ rất lâu. Và gần đây là những sự nổi loạn từ những người chơi nhỏ hơn như Mihoyo và Lilith, cũng đang tạo ra những bước đột phá. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys, Tencent đã chiếm hơn một nửa thị trường game Trung Quốc vào năm 2019, trong khi NetEase và 37 Interactive lần lượt chiếm khoảng 16% và 10%, còn lại là không gian cho các đối thủ nhỏ hơn.

Trên thực tế, “gã khổng lồ” Tencent đã dựa vào trò chơi để tăng doanh thu trong nhiều năm. Họ thống trị thị trường trò chơi của Trung Quốc thông qua các tựa game gốc và danh mục đầu tư phong phú có nội dung giúp vận hành và quảng bá. Với những thế hệ game thủ 7x, 8x ở Việt Nam, chắc ít người không biết qua tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ của Kingsoft được Tencent phát hành độc quyền thông qua công ty VNG của Việt Nam.

Trong vài năm gần đây, ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng video ngắn TikTok, cũng đang nỗ lực để đa dạng hóa các nguồn doanh thu ngoài quảng cáo và tìm ra nhiều cách kiếm tiền từ hàng trăm triệu người dùng của mình. Lĩnh vực mà họ đang nhắm đến là mảng game, một “miếng bánh” béo bở trong nền kinh tế internet của Trung Quốc.

ByteDance lần đầu tiên đưa tên thương hiệu, Nuversegame và một trang web vào hoạt động kinh doanh trò chơi của mình vào tháng trước. Chiến lược của họ bao gồm một danh mục đầu tư trải dài theo thể loại, một đợt tuyển dụng, một kế hoạch kiếm tiền, tập trung vào cả thị trường trong nước và nước ngoài. 

Trong khi đó, Bilibili, một nền tảng chia sẻ video xoay quanh chủ đề hoạt hình, truyện tranh và trò chơi của Trung Quốc, nơi người dùng có thể gửi, xem và bình luận về video. Trên Bilibili, có vô số nội dung video được sản xuất bởi những người sáng tạo nghiệp dư và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, doanh thu mà Bilibili kiếm được lại có một phần lớn từ trò chơi di động, chiếm 40% doanh thu của công ty vào năm 2020.

Còn XD Network là công ty điều hành nền tảng phân phối trò chơi phổ biến TapTap ở Trung Quốc. Được thành lập vào năm 2002, XD có 35 trò chơi trực tuyến và 11 trò chơi cao cấp trong danh mục đầu tư của mình. Họ đã trở thành một kênh phân phối trò chơi phổ biến trong những năm gần đây.

XD Network là công ty điều hành nền tảng phân phối trò chơi phổ biến TapTap ở Trung Quốc.

XD Network là công ty điều hành nền tảng phân phối trò chơi phổ biến TapTap ở Trung Quốc.

Họ cũng làm trò chơi, nhưng trong những năm gần đây, XD cũng được coi như một “kẻ nổi loạn”, chống lại các nhà phân phối trò chơi truyền thống, vốn là các cửa hàng ứng dụng Android do các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei, Oppo, Xiaomi vận hành.

XD Network đang có những chiến lược bỏ qua phí hoa hồng cao của Huawei và Xiaomi, để kiếm tiền thông qua quảng cáo. Chiến lược của XD đã giúp họ thu hút một loạt các công ty trò chơi trở thành nhà đầu tư của mình, bao gồm các studio đang phát triển nhanh chóng Lilith Games, miHoYo hay thậm chí là Alibaba và ByteDance.

Trong nửa đầu năm 2020, ứng dụng TapTap dành cho thiết bị di động có đến 24,8 triệu người dùng trung bình hàng tháng, tăng 51,9% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo thu nhập của công ty cho biết tổng cộng có 219,9 triệu lượt tải xuống, tăng 26,4%. Cổ phiếu của XD Network đã tăng vọt tới 26% sau khi có tin tức đầu tư của Bilibili.

Giờ đây, với khoản đầu tư mạnh vào XD Network của Bilibili có thể càng cho thấy rõ lĩnh vực game đang là mảnh đất màu mỡ của các công ty công nghệ của Trung Quốc. Người ta có thể điểm mặt hàng loạt các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ tìm kiếm doanh thu ở đây như Tencent, ByteDance hay thậm chí cả Alibaba.

Có thể bạn quan tâm

  • Sau Alibaba đến lượt Tencent bị “sờ gáy”!

    Sau Alibaba đến lượt Tencent bị “sờ gáy”!

    06:30, 19/03/2021

  • Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

    Alibaba thờ ơ nhìn TikTok và Tencent gây chiến?

    11:34, 08/02/2021

  • Vì sao Trung Quốc lo sợ Tencent và Alibaba?

    Vì sao Trung Quốc lo sợ Tencent và Alibaba?

    06:40, 24/12/2020

  • Được Tencent tặng 10,000 chiếc Huawei Mate Xs, nhân viên lập tức đem bán lấy tiền

    Được Tencent tặng 10,000 chiếc Huawei Mate Xs, nhân viên lập tức đem bán lấy tiền

    11:23, 05/10/2020

  • Tầm ảnh hưởng 'không tưởng' của Tencent bên ngoài Trung Quốc

    Tầm ảnh hưởng 'không tưởng' của Tencent bên ngoài Trung Quốc

    16:19, 12/08/2020

  • Tencent “điêu đứng” vì WeChat

    Tencent “điêu đứng” vì WeChat

    13:19, 12/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bilibili toan tính gì khi đầu tư vào XD Network?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO