Bitcoin giảm sốc, điều gì khiến nhà đầu tư bỏ chạy?

Diendandoanhnghiep.vn Đợt bán tháo ồ ạt từ quỹ ETF Bitcoin của Grayscale khiến đà giảm của thị trường tiền điện tử trở nên trầm trọng, với mức phí giao dịch cao và không có chiết khấu lớn đã khiến các nhà đầu tư bỏ chạy.

>> Mối đe dọa tiềm tàng từ các quỹ ETF Bitcoin

Đà giảm của Bitcoin vẫn tiếp tục

Biến động giá bất lợi trên thị trường tiền điện tử vẫn tiếp tục diễn ra với việc Bitcoin (BTC) giảm xuống dưới mốc 40.000 USD/BTC lần đầu tiên sau gần hai tháng. Các altcoin cũng trong đà giảm mạnh khiến toàn thị trường chìm trong sắc đỏ.

Tính đến chiều ngày 23/1, BTC đứng ở mức thấp nhất trong 7 tuần khi chạm mức 38.652 USD/BTC

Tính đến chiều ngày 23/1, BTC đứng ở mức thấp nhất trong 7 tuần khi chạm mức 38.652 USD/BTC

Hiện đã gần hai tuần kể từ khi ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên ở Hoa Kỳ, có thể kết luận rằng những tác động ngắn hạn của việc phê duyệt là khá bất lợi đối với tài sản và toàn bộ ngành. Sau không khí nhộn nhịp ban đầu đẩy thị giá đồng tiền lên hơn 49.000 USD, thì BTC đã đảo ngược quỹ đạo gần như ngay lập tức và giảm xuống dưới 42.000 USD sau đó một ngày.

Tính đến chiều ngày 23/1, BTC đứng ở mức thấp nhất trong 7 tuần khi chạm mức 38.652 USD/BTC. Vốn hóa thị trường của BTC giảm xuống còn hơn 770 tỷ USD, trong khi tỷ lệ thống trị của nó so với các đồng altcoin là 50%, vì hầu hết những đồng tiền này cũng giảm sâu.

Cụ thể, Ethereum (ETH) dẫn đầu xu hướng bất lợi với mức giảm gần 5% và đẩy nó xuống dưới 2.300 USD/ETH. Binance Coin hay Ripple và Toncoin cũng giảm theo tỷ lệ tương tự.

Riêng các đồng tiền chịu tổn thất nặng hơn như Solana, Chainlink và Polkadot giảm 8%, Cardano và Dogecoin giảm 6%, Avalanche giảm 10%. Các loại tiền vốn hóa trung bình đến nhỏ hơn cũng đang ở trạng thái bị hạ gục với việc bán phá giá ASTR, NEAR, SATS, NEO,... ở mức hai chữ số.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm xuống còn 1.550 tỷ USD trên Coin Marketcap, cho thấy mức giảm 60 tỷ USD trong 24h qua và khoảng 100 tỷ USD kể từ ngày 21/1.

>> Thận trọng với quan điểm giá Bitcoin "chỉ tăng”

Nhiều nhà đầu tư bỏ chạy

Theo Cryptonews, đà giảm của thị trường tiền điện tử ngày càng trở nên trầm trọng hơn do các đợt bán tháo ồ ạt từ quỹ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ngay sau khi ETF được phê duyệt.

John Hoffman, giám đốc điều hành tại Grayscale cho biết: “Chỉ vài ngày kể từ khi GBTC ra mắt với tư cách là quỹ ETF Bitcoin lớn nhất thế giới, GBTC đã thống trị khối lượng giao dịch và đã củng cố vai trò của mình như một công cụ để chuyển đổi rủi ro bằng Bitcoin và đạt hiệu suất tốt nhất trong các quỹ ETF Bitcoin”.

Tuy nhiên, Grayscale đã bán một lượng lớn BTC sau khi quỹ Bitcoin Trust của họ được chuyển đổi thành quỹ ETF Bitcoin. Điều này phần nào xuất phát từ việc các nhà đầu tư chuyển sang các quỹ ETF có phí thấp hơn, trong khi một số nhà đầu tư khác quyết định rút tiền mặt.

Cụ thể, Grayscale đã chuyển 8.730 BTC đến ví Coinbase Prime vào ngày 16/1 và chuyển 41 triệu USD vào ví Coinbase Prime 4 ngày trước đó (Quỹ này ghi nhận lượng tiền rút ra là 95,1 triệu USD vào ngày 11/1 và 484 triệu USD vào ngày 12/1). Hoạt động này, đặc biệt là việc bán một lượng lớn BTC, có thể đã góp phần làm giảm giá Bitcoin.

Ngoài ra, quỹ phá sản của FTX đã bán khoảng 1 tỷ USD cổ phiếu ETF Bitcoin của Grayscale, đóng góp vào một phần lớn số tiền rút ra gần đây từ Quỹ Bitcoin Trust của Grayscale. Việc bán cổ phiếu quy mô lớn như vậy trong thị trường tiền điện tử là một sự kiện khá lớn ảnh hưởng đến động thái chung của thị trường.

Một số chuyên gia đánh giá, việc bán ra của Grayscale và mức phí cao có thể được coi là sai lầm chiến lược, dẫn đến xu hướng giá Bitcoin sụt giảm. Nhiều nhà phân tích đồng quan điểm rằng mức phí giao dịch cao (1,5%) của sản phẩm và việc không có chiết khấu lớn đã khiến các nhà đầu tư bỏ chạy. Tuy nhiên, Mike Novogratz - CEO của Galaxy Digital kỳ vọng, giá Bitcoin sẽ ổn định trong 6 tháng tới khi mọi người chuyển tiền sang các quỹ khác.

Như vậy, việc bán tháo lớn của Grayscale, cùng với việc thanh lý cổ phần của quỹ phá sản FTX, thực sự đã làm tăng cường sự bất ổn trong thị trường tiền điện tử, ảnh hưởng đến giá Bitcoin và tâm lý của nhà đầu tư.

Có thể thấy, việc Bitcoin giảm mạnh mẽ xuống dưới mức quan trọng 40.000 USD/BTC đã gây ra làn sóng tiêu cực trên khắp thị trường. Sự sụt giảm góp phần làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào lĩnh vực tưởng như đang dần được chấp nhận sâu rộng. Động thái ra mắt của 11 quỹ ETF Bitcoin đã tạo ra những thay đổi đáng chú ý từ các tài sản như Grayscale Bitcoin Trust sang các dịch vụ mới. Việc sắp xếp lại này đồng thời phản ánh quá trình phát triển liên tục của thị trường và phản ứng đầy nhạy cảm của nó đối với các quy định và sản phẩm mới.

Nhà phân tích Alex Kuptsikevich của FxPro nhìn nhận, việc Bitcoin giảm xuống dưới 39.000 USD/BTC có thể báo hiệu một bước tiến vượt ra ngoài sự điều chỉnh thị trường thông thường. Khả năng Bitcoin sẽ tìm thấy sự hỗ trợ quanh khu vực 37.500 USD, làm dấy lên mối lo ngại về thời gian trì trệ kéo dài của thị trường.

“Tác động từ các quyết định quản lý của Hoa Kỳ, sự ra đời của ETF Bitcoin và động lực thị trường rộng lớn hơn đã góp phần vào sự biến động giá lớn này. Các nhà đầu tư, nhà phân tích càng phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu về sự điều chỉnh sâu hơn trên thị trường.

Tương lai của tiền điện tử, mặc dù không chắc chắn, nhưng vẫn là lĩnh vực được cả thế giới tài chính và các nhà đầu tư cá nhân quan tâm”, nhà phân tích bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin giảm sốc, điều gì khiến nhà đầu tư bỏ chạy? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10