Cà Mau: Đất sạch cho nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Cà Mau đang tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT), xem đây là giải pháp trọng tâm, bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau.

Đây là khẳng định của ông Dương Hoài Nam - Trưởng  Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Được biết, tỉnh đã có quy hoạch cụ thể để phát triển KKT, KCN gắn với những thế mạnh của Cà Mau, ông có thể chia sẻ cụ thể về tình hình thu hút đầu tư vào các KKT, KCN trên địa bàn?

Với những thế mạnh, tiềm năng phát triển, tỉnh Cà Mau đã quy hoạch 03 KCN gồm KCN Khánh An, KCN Hòa Trung , KCN Sông Đốc gắn liền với nguồn nguyên liệu nông - lâm nghiệp, thủy sản và nguồn khí thấp áp từ biển Tây Nam, có điều kiện thuận lợi về giao thông, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ thành lập KKT Năm Căn - 01 trong 18 KKT ven biển của cả nước. Cùng với cảng biển tổng Hòn Khoai thì KKT Năm Căn là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, là đầu mối giao thương quốc tế của vùng ĐBSCL.

Lũy kế đến nay, trong các KCN, KKT có tổng số 49 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 20.198 tỷ đồng. Trong đó, 29 dự án đã đi vào hoạt động và 20 dự án đang chuẩn bị đầu tư.
Hiện tại tỷ lệ lấp đầy các KCN còn hạn chế, quy mô các dự án còn nhỏ, giá trị gia tăng, tỷ trọng công nghệ, đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm còn thấp.

Riêng KCN Khánh An với cơ sở hạ tầng đồng bộ, về giao thông, cấp nước, cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, môi trường cây xanh với quỹ đất sạch đã thu hút được 26 dự án. Các KCN Hoà Trung và Khu kinh tế Năm Căn đang trong quá trình quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư.

- Vậy đâu là giải pháp để tỉnh đẩy mạnh việc xây dựng phát triển các KCN, KKT cũng như thu hút các nhà đầu tư đến với Cà Mau?

Tôi cho rằng, trước hết, cần ưu tiên thực hiện là huy động vốn để đầu tư phát triển hạ tầng KCN, đảm bảo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường làm tiêu chí đánh giá chủ yếu. Kiên quyết xử lý các nhà đầu tư chậm triển khai dự án; rà soát, tính toán, cân nhắc diện tích giao đất cho nhà đầu tư phù hợp với năng lực và khả năng thực hiện.

Thứ hai, tiếp tục cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính thông thoáng, tạo môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư vào đầu tư phát triển tại các KCN, KKT để chủ động đón làn sóng chuyển dịch đầu tư.

Thứ ba, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh kêu gọi với nhiều đối tác. Liên kết website xúc tiến đầu tư của đơn vị với website của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, Cục đầu tư nước ngoài, các tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng và cơ hội đầu tư của các KCN tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ các nhà đầu tư trong khảo sát thị trường và ra quyết định đầu tư tại địa phương. Đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp trong KCN, nhất là nhân lực chất lượng cao, giải quyết việc làm, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau dịch bệnh Covid-19.

p/KCN Khánh An tỉnh Cà Mau

KCN Khánh An tỉnh Cà Mau

- Ông có thể cho biết những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới?

Chúng tôi ưu tiên thu hút các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, KKT. Cụ thể: Nghiên cứu đề xuất Dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Khánh An mở rộng, diện tích 345 ha; Nghiên cứu đề xuất Dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Trung, diện tích 326 ha; Nghiên cứu đề xuất các dự án hạ tầng tại KKT Năm Căn.

Trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất và chế biến, Cà Mau ưu tiên các dự án có nguồn vốn FDI với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường, công nghiệp phụ trợ, theo chuỗi giá trị, sử dụng lao động địa phương, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, KCN Khánh An: thu hút đầu tư các dự án Cảng dịch vụ, chế biến nông sản, chế biến thủy hải sản, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế biến thức ăn gia súc và phân bón; công nghiệp điện tử, dệt may, sản xuất hàng tiêu dùng; công nghiệp chế biến các sản phẩm từ lâm nghiệp; công nghiệp hóa lỏng khí tự nhiên, công nghiệp sau khí; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bao bì, túi PA, túi PE; hạt nhựa tái sinh, điện sinh khối, điện khí, CO2 thực phẩm, khí công nghiệp,...

KCN Hòa Trung: Thu hút đầu tư các dự án công nghiệp chế biến thủy sản, dịch vụ và các ngành nghề phục vụ nuôi trồng và khai thác thủy hải sản.

KCN Sông Đốc phía Nam: Thu hút đầu tư các dự án chế biến thủy hải sản, chế biến nông lâm sản, sửa chữa tàu thuyền, chế biến thức ăn nuôi trồng thủy hải sản, sản phẩm đồ gia dụng và đồ mỹ nghệ từ vỏ thủy sản.
KKT Năm Căn: là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành gồm khu công nghiệp - thương mại - dịch vụ và đô thị, nuôi trồng thủy sản kỹ thuật cao, dịch vụ du lịch sinh thái và các trung tâm tiếp vận của vùng. Đặc biệt, thu hút đầu tư các dự án Khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và các dự án động lực của KKT gắn với tiềm năng thế mạnh từ con tôm; dịch vụ hậu cần cảng, logicstic phục vụ kết nối với Cảng biển Hòn Khoai.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Đất sạch cho nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10