"Cân" tiềm năng và rủi ro của cổ phiếu liên quan "bão" giá hàng hóa

Diendandoanhnghiep.vn Giá thép xây dựng trong nước đang có những diễn biến tăng giá liên tục kể từ cuối năm 2021 đến nay. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến nhóm cổ phiếu liên quan?

Xây dựng sẽ ảnh hưởng nhất định nếu giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao.

Xây dựng sẽ ảnh hưởng nhất định nếu giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao.

Để làm rõ hơn vấn đề trên, phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Trần Đức Anh – Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Thị trường của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV).

- Thưa ông, với việc giá nguyên vật liệu tăng cao, theo ông yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến các cổ phiếu liên quan?

Giai đoạn quý 2 và quý 3 năm 2021, giá sắt thép tăng tương đối cao và kết hợp với diễn biến của dịch COVID-19 đã khiến hoạt động xây dựng từ vốn đầu tư công và xây dựng dân sự tương đối đình trệ.

Nhưng sang năm 2022 có yếu tố tương đối khác biệt đó là sự thúc đẩy mạnh mẽ từ Chính phủ. Như chúng ta đã biết gói kích thích hỗ trợ sau COVID-19 của Chính phủ trị giá 350.000 tỷ đồng, trong đó có một phần đầu tư tăng vốn giải ngân đầu tư công. Định hướng của Chính phủ tương đối quyết liệt trong năm nay. Với diễn biến giá nguyên vật liệu không tăng quá mạnh trong năm nay nhiều khả năng các kế hoạch đầu tư công ở các dự án trọng điểm vẫn được triển khai. Tuy nhiên, với lĩnh vực xây dựng dân dụng, có hai yếu tố cần thận trọng: giá nguyên vật liệu tăng, mặt bằng lãi suất.

Ông Trần Đức Anh.

Ông Trần Đức Anh.

Với diễn biến tăng của lạm phát, nếu tăng mạnh hơn so với mức hiện tại khi chúng ta kỳ vọng lạm phát trong thời gian tới sẽ hạ nhiệt, khi mà xung đột Nga- Ukraine đạt được tiếng nói chung trên bàn đàm phán, có thể khiến giá nguyên vật liệu giảm.

Tuy nhiên, nếu kịch bản trên không xảy ra và lạm phát tăng cao, rất có khả năng lạm phát tăng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất lên và lĩnh vực xây dựng, bất động sản sử dụng đòn bẩy rất nhiều. Nếu kết hợp cả lãi suất tăng và giá nguyên vật liệu cao sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng bị ảnh hưởng mạnh, cùng với đó lĩnh vực xây dựng dân dụng có thể chịu ảnh hưởng khá tiêu cực trong năm nay.

Mặc dù vậy, mảng đầu tư công vẫn tốt do vậy chúng ta kỳ vọng với sự quyết liệt của Chính phủ các dự án vẫn sẽ được tiến hành ngay cả trong kịch bản giá nguyên vật liệu tăng cao. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu như sắt, thép, đá xây dựng, xi măng… Một phần hưởng lợi từ giá cao và một phần từ sản lượng tăng khi nhu cầu từ đầu tư công sẽ tăng nhu cầu tiêu thụ nguyên vật liệu.

Nhìn chung, nếu giá nguyên vật liệu vẫn duy trì ở mức cao như hiện tại, triển vọng của nhóm ngành vật liệu xây dựng tương đối khả quan trong năm nay.

Thị trường biến động, đâu là điểm mua nhà đầu tư nên lưu ý?

- Vậy với nhóm bất động sản, các cổ phiếu liệu có chịu ảnh hưởng từ việc giá vật liệu tăng, thưa ông?

Với nhóm bất động sản, hệ sinh thái ảnh hưởng toàn bộ từ nhóm xây dựng dân dụng đến bất động sản khu công nghiệp đều có mỗi liên hệ, khi lạm phát tăng, lãi suất tăng, giá nguyên vật liệu tăng rủi ro của cả nhóm bất động sản tương đối cao.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn đánh giá rủi ro này là nên chú ý, chưa đến mức cảnh báo và chúng ta kỳ vọng với việc nền kinh tế hồi phục hậu COVID, lạm phát sẽ giảm trong vài tháng tới, năm nay triển vọng nhóm ngành bất động sản vẫn tăng trưởng tốt.

- Động lực tăng trưởng của nhóm vật liệu xây dựng liệu còn dư địa không thưa ông?

Đối với nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu như ngành thép, phân bón hay dầu khí giá cổ phiếu đã được hưởng lợi từ việc giá nguyên vật liệu tăng cao và giá cổ phiếu tăng khá mạnh. Nếu giá nguyên vật liệu vẫn duy trì ở mức hiện tại, triển vọng đầu tư của cổ phiếu nhóm nguyên vật liệu vẫn tương đối tốt, do kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 1-2-3 vẫn tăng cao.

Tôi kỳ vọng giá nguyên vật liệu sẽ hạ nhiệt trong một vài tháng tới, hiện tại đầu tư vào nhóm này vẫn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, rủi ro lớn hơn cơ hội. Nếu nhóm nguyên vật liệu điều chỉnh một chút về vùng điểm hợp lý có thể hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư hiện nay.

Với doanh nghiệp bất động sản, có thể thấy sau đợt sóng tăng mạnh cuối năm ngoái và điều chỉnh vào đầu năm nay, hiện tại giá cổ phiếu bất động sản không phải quá cao, nhưng khi lựa chọn, nhà đầu tư cần chú ý nhìn vào những triển vọng triển khai các dự án, để tính toán doanh thu của các doanh nghiệp. Bởi nhiều doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất tương đối tốt nhưng có những dự án bị đình trệ, không được triển khai. Nhưng vẫn có những doanh nghiệp tốt và giá cổ phiếu đã giảm sâu, chúng ta kỳ vọng họ sẽ triển khai các dự án lớn trong thời gian tới. Nhìn chung đây đều là các doanh nghiệp bất động sản vốn hóa lớn và chúng ta có thể xem xét giải ngân một phần tỷ trọng cho nhóm này.

- Mở rộng hơn, giá hàng hóa đầu vào tăng thì không thể không kể đến nhóm cổ phiếu dầu, đang biến động theo biên độ của giá dầu trên thị trường quốc tế...?

Đối với nhóm doanh nghiệp dầu khí hưởng lợi lớn từ đà tăng của giá dầu, có những nhóm doanh nghiệp giá đầu ra liên quan chặt chẽ với giá dầu, ví dụ như GAS, PLX, BSR… chúng ta có thể nhìn thấy hưởng lợi ngay lập tức từ kết quả kinh doanh trong 1-2 quý tới.

Đối với các doanh nghiệp thượng nguồn như PVD, PVS với mức giá dầu cao sẽ kích thích các hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí cũng giúp cho đà tăng doanh thu

Nhìn chung, với mức giá hiện tại, dư địa để tăng giá của các cổ phiếu dầu khí tương đối dồi dào, tuy nhiên chúng ta cần cẩn trọng với diễn biến của giá dầu khí.

Nếu trong thời gian tới Nga – Ukraine đạt được thỏa thuận chung, các lệnh trừng phạt bị gỡ bỏ, rủi ro giá dầu điều chỉnh là hiện hữu và đây là yếu tố chúng ta cần phải cẩn trọng khi đầu tư vào nhóm dầu khí.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cân" tiềm năng và rủi ro của cổ phiếu liên quan "bão" giá hàng hóa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713456144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713456144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10