Cần xóa bỏ tư duy "... buôn đất”

Diendandoanhnghiep.vn Việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này cần xóa bỏ được tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”.

>>Ngày 23/6, Quốc hội họp về Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (Hà Nam) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ngày 23/6.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (Hà Nam).

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (Hà Nam).

Đại biểu Trần Văn Khải nêu thực tế, thị trường bất động sản lên xuống, luôn rình rập yếu tố rủi ro, nếu chính sách của nhà nước không điều tiết kịp thời, không có giải pháp hữu hiệu có thể ảnh hưởng gây khủng hoảng tài chính, cao hơn nữa là khủng hoảng kinh tế.

“Chính sách của Nhà nước đối với thị trường bất động sản rất quan trọng, nhưng hiện nay chúng ta chưa điều tiết được thị trường này. Do đó, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này cần xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất”, đại biểu Trần Văn Khải nhấn mạnh.

Cụ thể, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị ban soạn thảo đầu tư nhiều hơn vào Điều 8 của dự thảo luật, xây dựng dày dặn hơn, để thể chế hóa đầy đủ hơn chủ trương của Đảng cũng như thực tiễn đặt ra.

Để đảm bảo chính sách của Nhà nước cần có 4 yếu tố là tính ổn định của chính sách, tạo được sự thuận lợi thông thoáng, động lực sau khi sửa đổi các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này, phải điều tiết lại phân khúc nhà ở, phân khúc nhà ở cao cấp tồn dư trong khi nhu cầu nhà ở công nhân thiếu, phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời chủ động với tình trạng nóng lạnh của thị trường. 

“Các mục tại Điều 8 của dự thảo luật còn chung chung, cần có chính sách cụ thể để khuyến khích, đồng thời kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ thuế…”, đại biểu Trần Văn Khải bày tỏ.

>>Ngày 22/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Viễn Thông (sửa đổi)

>>Ngày 21/6, Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi)

Đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị dự thảo Luật cần tiếp tục rà soát các quy định nhằm đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 18 và Nghị quyết 11, để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, quyền sử dụng đất.

Đảm bảo an toàn, ổn định, vận hành thông suốt cho thị trường bất động sản và các thị trường có liên quan như thị trường về tiền tệ, tín dụng, đồng thời cơ cấu lại thị trường bất động sản, sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai, phát triển đô thị, các dự án bất động sản gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hợp lý, khắc phục tình trạng đầu cơ về đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tăng cường thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản…

Về phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các quy định có liên quan đến kinh doanh bất động sản, để bảo đảm hợp lý hơn, đại biểu Sang đề nghị Ban soạn thảo rà soát các quy định của dự thảo Luật để đảm bảo tính bao quát nhưng không chồng chéo với các luật có liên quan. Nhất là trong việc đầu tư xây dựng bất động sản, theo đại biểu nên để ngành xây dựng thực hiện.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần xóa bỏ tư duy "... buôn đất” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10