ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sự xuất hiện của ChatGPT đang là công cụ gây “sốt”, hỗ trợ các nhà môi giới bất động sản đáp ứng thông tin khách hàng và soạn thảo hợp đồng chỉ trong vài giây.

>> Giải pháp tài chính tối ưu cho người trẻ mua nhà

Đầu tháng 12/2022, ChatGPT gây sốt trên toàn thế giới với đa dạng những công dụng như tra cứu, viết tiểu luận, lập trình và trả lời các câu hỏi của người dùng chỉ bằng một câu lệnh ngắn. Theo nghiên cứu của Similar Web, ứng dụng này đã đạt 100 triệu người dùng chỉ trong 2 tháng, trong khi Tiktok phải mất 9 tháng.

Tiềm năng của ứng dụng

Đầu tháng 3 vừa qua, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đã công bố bốn nhóm lĩnh vực ứng dụng ChatGPT mà thành phố đặt hàng với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Sau khi tổng hợp những ý kiến về việc trải nghiệm công nghệ AI từ khách hàng là các chủ doanh nghiệp và các chuyên gia bất động sản, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, ChatGPT sẽ có mức ảnh hưởng lớn với thị trường địa ốc trong tương lai.

Cụ thể hơn, ví dụ khi một chuyên gia nhận được yêu cầu tìm mua khu đất phát triển để xây dựng trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Chuyên gia sẽ phải mất hàng giờ nghiên cứu về y tế và các yêu cầu của đối tượng bệnh nhân giúp khách hàng để xác định được vị trí tiềm năng nhất. Tuy nhiên với ChatGPT, chuyên gia này có thể tìm thấy thứ mình cần chỉ trong vòng năm phút, sau đó dựa vào dữ liệu được cung cấp và tiếp tục công việc tìm kiếm bất động sản nhanh chóng hơn.

Ông Nguyễn Tiến Anh – Môi giới bất động sản ở Hà Nội chia sẻ, Chat GPT đã hỗ trợ ông rất nhiều trong việc viết các bài quảng cáo các sản phẩm nhà đất cùng những câu trả lời vượt ngoài sự mong đợi. Khi ông đưa ra những yêu cầu càng chi tiết, công cụ siêu trí tuệ nhân tạo này sẽ tạo lập ra những bài viết quảng cáo càng hay.

Ví dụ, thay vì viết một bài viết quảng cáo sản phẩm căn chung cư 2 phòng ngủ, có diện tích 35m2 ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh theo công thức PAS (được sử dụng trong content marketing), sử dụng công cụ này sẽ đáp ứng yêu cầu một cách chính xác và tiết kiệm thời gian.  

Ông nói thêm“Tôi không giỏi về viết lách nên việc phải sáng tạo ra ý tưởng cho những bài viết quảng cáo các sản phẩm bất động sản mất khá nhiều thời gian. Thế nhưng khi sử dụng Chat GPT, tôi chỉ mất vài giây để tạo ra một bài viết quảng cáo và sau đó chỉnh sửa qua một số câu chữ là có thể đăng tải lên mọi nền tảng”.

Một nhận định khác, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, tại Việt Nam, đối với các hoạt động dịch vụ, môi giới trong thị trường bất động sản, ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian trong việc tổng hợp thông tin và đưa ra tóm tắt về thị trường. Thay vì mất vài ngày, thậm chí là cả tháng để tổng hợp những thông tin cần thiết,  ChatGPT có thể tiếp cận và tìm hiểu về nhu cầu của các tập khách hàng.

>> Nằm ngay TTTM GO!, dự án khu dân cư tại Quảng Nam dần nhộn nhịp

ChatGPT có khả năng thay thế môi giới bất động sản trong tương lai?

Với những tính năng hữu ích vượt trội, ChatGPT liệu có khả năng thay thế những người làm nghề môi giới bất động sản trong tương lai vẫn còn là một ẩn số.

Có thể thấy, khi đưa ra những câu hỏi pháp lý thường gặp của người mua nhà, ứng dụng này đã trả lời nhanh và chính xác theo đúng quy luật Việt Nam. Trong đó, chỉ mất chưa đến 10 giây ChatGPT đã hoàn thiện hợp đồng mua bán nhà đất với đầy đủ các thỏa thuận mua bán giữa hai bên, đồng thời công cụ còn thực hiện được những bản hợp đồng sang nhượng nhà đất hợp lý.

“Việt Nam cần có cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT được cập nhật theo thời gian thực kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư theo Đề án 06 liên thông đồng bộ, thống nhất với cơ sở dữ liệu lớn của quốc gia (Big Data) để hỗ trợ cho việc ban hành bảng giá đất”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng nhắc đến ChatGPT như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc ban hành bảng giá đất.

Ông cho rằng ChatGPT sẽ thay con người hoàn thiện khối lượng công việc đồ sộ như khảo sát, so sánh, đối chiếu các số liệu chỉ trong tích tắc. Nhà nước có thể nắm rõ chỉ số giá đất trung bình tại một khu vực bất kỳ được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường thông qua thống kê tại một khu vực và trong khoảng thời gian nhất định.

Với sự hỗ trợ của công nghệ cao, Nhà nước có thể kiểm soát được giá bất động sản, giá đất 24/7 để xây dựng cơ chế chính sách hoặc có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Mặt khác, Giám đốc một công ty môi giới bất động sản lớn ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ, ChatGPT đem lại khả năng vượt trội trong tổng hợp, phân tích, lựa chọn ngôn ngữ. Tuy nhiên có một thứ mà công cụ này không thể có được, chính là cảm xúc và khả năng giải quyết những vấn đề chuyên sâu, cụ thể cho khách hàng.

Đồng quan điểm, bà Trang Bùi cho biết, mặc dù công nghệ này mang lại nhiều tiện ích trong ngành bất động sản nhưng vẫn chưa thể thay thế mối quan hệ giữa khách hàng và chuyên gia. Trong thời gian này, ChatGPT cũng chưa thể khiến thị trường lao động bất động sản gặp rắc rối. Dù làm tốt mảng thông tin nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn các nhân viên, bù lại chỉ có thể giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc lệ thuộc vào thông tin của một AI như ChatGPT là nguy hiểm vì hiệu quả nó mang lại trong phạm trù được lập trình, không có nghĩa là không có sai sót, thậm chí có thể đưa ra các thông tin sai lệch. Do đó, người dùng cần có nhiều trải nghiệm để nhận ra được sự thiếu sót trong kết quả, nếu có thể dẫn đến hệ quả tiêu cực.

"Hơn nữa, ChatGPT không thể áp dụng đối với các dịch vụ tư vấn mang tính đặc thù như tư vấn phát triển dự án, nghiên cứu khả thi, do các tư vấn này đòi hỏi sự chuyên biệt áp dụng cho từng khu đất, từng dự án, từng vị trí và từng cơ cấu sản phẩm" - bà Trang Bùi cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT thay đổi ngành bất động sản thế nào? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626887 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626887 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10