Châu Á sẽ cứu nguy cho suy thoái kinh tế toàn cầu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi triển vọng toàn cầu đang ảm đạm, thì tốc độ mở cửa nhanh chóng của Trung Quốc và việc giải phóng nhu cầu tiêu dùng ở châu Á có thể giúp tránh được suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023.

>> Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể hỗ trợ đồng USD

Triển vọng kinh tế ảm đạm

Lạm phát cao ở hầu hết các thị trường phát triển và mới nổi vào năm 2022 đã dẫn đến một trong những chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ và đồng bộ nhất được quan sát thấy trong vài thập kỷ qua. Giới phân tích cho rằng, sự chậm trễ trong tác động của các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, kết hợp với thu nhập hộ gia đình thấp hơn, đồng nghĩa với việc giảm tốc tăng trưởng toàn cầu là không thể tránh khỏi vào năm 2023.

Nhiều vấn đề đều chỉ ra nguy cơ suy thoái kinh tế cao hơn ở Hoa Kỳ và kỳ vọng “hạ cánh mềm” có thể không kéo dài

Nhiều vấn đề đều chỉ ra nguy cơ suy thoái kinh tế cao hơn ở Hoa Kỳ và kỳ vọng “hạ cánh mềm” có thể không kéo dài

Chia sẻ trên SCMP, bà Clara Cheong, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management cho biết, trong khi triển vọng toàn cầu đang lạc quan, thì việc xem xét kỹ hơn sẽ cho thấy những khác biệt cơ bản trong quỹ đạo tăng trưởng giữa các nền kinh tế lớn.

Một nghiên cứu về các cuộc suy thoái của Hoa Kỳ có từ những năm 1940 cho thấy sự sụt giảm trong đầu tư tư nhân, bao gồm cả chi tiêu của công ty và nhà ở, thường là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng GDP thực tế âm.

Cùng với đó, thị trường nhà ở ngày nay đã bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay cao hơn. Niềm tin của người xây nhà và doanh số bán nhà đã giảm xuống mức thấp như trong thời kỳ Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2020.

Nhiều vấn đề đều chỉ ra nguy cơ suy thoái kinh tế cao hơn ở Hoa Kỳ và kỳ vọng “hạ cánh mềm” có thể không kéo dài, nếu chúng ta xem xét kỹ các yếu tố giảm thiểu trên thị trường tiêu dùng.

Cụ thể, tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế Hoa Kỳ và duy trì mạnh mẽ trong suốt năm 2022, ngay cả khi trợ cấp thất nghiệp hết hạn do người tiêu dùng cố gắng duy trì mức tiêu dùng được hỗ trợ bởi chính phủ trước đây .

“Điều này đã được thực hiện bằng cách sử dụng tiền tiết kiệm. Trong 5 năm trước đại dịch Covid-19, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân trên thu nhập khả dụng trung bình khoảng 8%. Tính đến tháng 11/2022, con số này đã giảm xuống còn 2,4%. Khi rủi ro suy thoái gia tăng, tỷ lệ tiết kiệm cũng sẽ tăng lên khi các hộ gia đình hạn chế chi tiêu. Điều này sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng thực tế vào năm 2023.

Song, cũng có những động lực bù đắp để xem xét. Bất chấp sự chậm lại, sẽ có một số hỗ trợ cho chi tiêu của người tiêu dùng khi các điều chỉnh chi phí sinh hoạt đối với các khoản thanh toán an sinh xã hội có hiệu lực. Lợi ích sẽ tăng 8,7%, bắt đầu từ các khoản thanh toán vào tháng 12/2022, đến hạn vào tháng 1/2023 để theo kịp lạm phát.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn thời gian tạm dừng thanh toán khoản vay của sinh viên trong vài tháng và thị trường việc làm phát triển mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng. Nếu tăng trưởng yếu hơn, cuối cùng giúp hạ nhiệt lạm phát từ phía cầu, thì điều này cũng có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có lập trường trung lập hơn về chính sách tiền tệ. Khi lạm phát hạ nhiệt , chúng ta cũng sẽ thấy sự thay đổi trong tăng trưởng thu nhập thực tế”, chiến lược gia tại JP Morgan nêu.

Cũng theo vị chuyên gia phân tích ở châu Âu, nguy cơ suy thoái cao hơn đáng kể do giá năng lượng và lương thực tăng vọt do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên bi quan, điều này đè nặng lên cả tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp. Trong lúc này, việc bổ sung hàng tồn kho khí đốt tự nhiên đã tiến triển tốt, giúp khu vực tránh được kịch bản xấu nhất là suy thoái sâu, đặc biệt nếu mùa đông vẫn ôn hòa và tránh được việc phân bổ năng lượng gây gián đoạn. Hỗ trợ tài chính là rất cần thiết để giúp các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và các chính phủ châu Âu đã thể hiện sự sẵn sàng chi tiêu trong những thời điểm khó khăn này.

>> Ngành nào sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa?

Tác động từ Trung Quốc

Tại khu vực châu Á, hoạt động kinh tế ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng do nước này mở cửa trở lại nhanh chóng và số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tài chính và tiền tệ nhiều hơn nữa, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2023.

Việc Trung Quốc mở cửa sẽ giúp hàng hóa, nông sản, hay sản phẩm công nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu mạnh mẽ sang phía Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa sẽ giúp hàng hóa, nông sản, hay sản phẩm công nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu mạnh mẽ sang phía Trung Quốc

Như vậy, việc quay trở lại mức độ di chuyển bình thường sẽ nâng cao hiệu quả của chính sách kích thích và thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản giúp nâng cao tâm lý chung. Sự phục hồi tăng trưởng của Trung Quốc trái ngược với nguy cơ suy thoái mà thế giới phương Tây phát triển đang phải đối mặt.

Đối với châu Á, nhu cầu yếu từ các nước phát triển có thể là thách thức đối với các nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Điều này có thể được bù đắp một phần nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục tăng và sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ khi nhiều nền kinh tế học cách chung sống với Covid-19 và lĩnh vực du lịch mở cửa trở lại.

Các nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào khách du lịch Trung Quốc như Hồng Kông và Thái Lan, cũng sẵn sàng hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại của đại lục. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến lạm phát gia tăng, đặc biệt nếu nhu cầu bị dồn nén từ người tiêu dùng châu Á được đáp ứng bằng phản ứng chậm hơn từ phía cung.

“Tổng hợp lại, sự suy giảm của thế giới phương Tây được cân bằng bởi một triển vọng lạc quan hơn ở châu Á. Tuy nhiên, trong năm 2023 chúng ta vẫn cần đảm bảo quan điểm thận trọng hơn đối với việc phân bổ tài sản, ít nhất là cho đến khi chúng ta thấy chu kỳ thắt chặt tiền tệ kết thúc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chạm đáy trong năm”, bà Clara Cheong khuyến nghị.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính cho rằng, đối với Việt Nam, việc Trung Quốc mở cửa sẽ giúp hàng hóa, nông sản, hay sản phẩm công nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu mạnh mẽ sang phía Trung Quốc. Việc xuất nhập khẩu thuận lợi hơn sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, vận chuyển, logistics, từ đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và giảm áp lực về lạm phát.

Ngược lại, Trung Quốc cũng sẽ trở thành đối tác cạnh tranh rất lớn với Việt Nam, những gì Việt Nam có thế mạnh thì Trung Quốc cũng có lợi thế tương tự, thậm chó họ còn có công nghệ cao hơn, năng lực tập trung và chất lượng hàng hoá tốt hơn. Áp lực này sẽ làm giảm xuất khẩu của Việt Nam và thế giới, cũng như giảm khả năng thu ngoại tệ từ các quốc gia khác.

“Xét rộng ra thế giới thì Trung Quốc mở cửa cũng sẽ có hai tác động. Một là giá cả nguyên vật liệu đầu vào, linh phụ kiện và xăng dầu sẽ tăng lên để phục vụ nền sản xuất Trung Quốc. Hai là Trung Quốc có thể sản xuất thêm nhiều đơn hàng hơn để cung cấp ra thế giới, thúc đẩy kinh tế toàn cầu phát triển. Hai mặt vấn đề này sẽ đan xen nhau. Vấn đề quan trọng là chúng ta cần phát huy lợi thế và khắc phục dần nhược điểm”, vị PGS nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Châu Á sẽ cứu nguy cho suy thoái kinh tế toàn cầu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614574 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614574 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10