Hiện tại, chiếc áo "It's real" của Văn Toàn sau trận Việt Nam thắng Malaysia 2-1 đang nhận "mưa" chốt đơn. Đây quả nhiên là pha chốt thời cơ cực nhanh của doanh nhân Văn Toàn.
Với cú ngã quyết định trận đấu đó, các cổ động viên Malaysia cho rằng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam giả vờ ngã và cố tình ăn vạ để kiếm quả phạt đền.
Chỉ sau 1 ngày “ngã”, Văn Toàn tung ra luôn một mẫu áo phông (áo thun) có dòng chữ “It’s real”.
Cú ngã tranh cãi
Như thường lệ, ngay sau trận đấu, trang mạng xã hội của Văn Toàn lập tức nhận được cơn mưa mắng chửi, xúc phạm đến từ các cổ động viên quá khích bên đối thủ. Không chỉ có thế, việc “ngã thật” hay “ngã vờ” cũng là một chủ đề tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội Việt Nam mấy ngày qua.
Nhưng thay vì tranh cãi hay giải thích, Văn Toàn có một pha xử lý rất bất ngờ. Chỉ sau 1 ngày “ngã”, anh tung ra luôn một mẫu áo phông (áo thun) có dòng chữ “It’s real” (tạm dịch: Ngã thật) đi kèm một bài quảng cáo bán áo rất hóm hỉnh “thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ cú ngã 1 phát ăn ngay”.
Văn Toàn bán áo tuy bắt “trend” rất nhanh và chủ động, nhưng không có gì mới lạ. Cái hay của sự kiện “Văn Toàn bán áo” chính là nằm ở thông điệp của chiếc áo bán ra - "It's real".
Ngay lập tức, sự kiện này đã gây bão mạng xã hội. Ai cũng phải “khâm phục” sự nhanh nhạy “bắt trend” của đội marketing của Văn Toàn. Theo thông tin trên mạng, mẫu áo đã bán sạch cả nghìn cái chỉ sau một ngày.
Phải nói, việc tung ra sản phẩm ăn theo sự kiện không hề mới. Thậm chí, đây còn là một chiêu bán hàng kinh điển mọi nhãn hàng đều thuộc. Chỉ cần có sự kiện nổi hay những tin ‘hot’ thì y như rằng các sản phẩm ăn theo “trend” (xu hướng) được bày bán khắp nơi từ online đến offline, đâu đâu cũng có.
Có thể kể đến Ráp Việt vừa thi vừa bán áo. Ở tầm cỡ quốc tế thì có Disney, cứ một bộ phim ra đời là váy áo công chúa, đồ dùng ăn theo nhân vật phủ kín thế giới. Ngay thời điểm này, khi trùm lừa đảo startup nổi tiếng Elizabeth Holmes chuẩn bị ra tòa thì các vật dụng liên quan tới cô đang được rao bán với giá cả nghìn đô.
Hay nói về “bắt trend” thì không thể không nhắc tới Durex, một thương hiệu bao cao su nổi tiếng của Anh. Cứ bất kỳ một sự kiện “hot” nào diễn ra, chỉ vài tiếng sau là Durex có một câu slogan quảng cáo rất phù hợp. Thậm chí nhiều khi, sự kiện còn đang diễn ra, trên mạng đã có quảng cáo bắt trend của Durex.
Bởi vậy, Văn Toàn bán áo tuy bắt “trend” rất nhanh và chủ động, nhưng không có gì mới lạ. Cái hay của sự kiện “Văn Toàn bán áo” chính là nằm ở thông điệp của chiếc áo bán ra.
Gãi đúng chỗ ngứa
Có lẽ sẽ không có nhiều ồn ào đến vậy nếu cú ngã của Văn Toàn không phải là dẫn tới bàn thắng quyết định của trận đấu. Thành thử, việc tranh cãi Văn Toàn ngã thật hay vờ bản chất chính là tranh cãi “Việt Nam thắng có xứng đáng trận đó không”. Chiếc áo có dòng chữ “It’s real” (ngã thật), đầu tiên là Văn Toàn tự minh oan cho lời buộc tội “ngã vờ” nhắm vào mình. Tiếp theo, “ngã thật” nghĩa là bàn thắng hợp lệ, đồng nghĩa với việc Việt Nam thắng xứng đáng. Đó chính là thông điệp lớn mà chiếc áo này mang đến cho người hâm mộ.
Trong bối cảnh tinh thần ủng hộ đội tuyển đang lên cao, giữa những lùm xùm “Việt Nam có xứng đáng thắng” trên mạng xã hội, thì lời khẳng định “Việt Nam thắng xứng đáng” của chiếc áo của Văn Toàn đã đánh đúng được tâm lý (dân marketing gọi là insight) của đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Mua áo đồng nghĩa với đồng tình với thông điệp.
Thành công của chiếc áo đến từ một thông điệp đúng tâm lý, đúng thời điểm. Bởi vậy, giả sử như không phải là Văn Toàn mà là Công Phượng, Tiến Linh ngã trong tình huống đó, cũng tung ra áo đó thì có lẽ cũng sẽ đạt được thành công như thế!?
Nhưng nói vậy không phải để phủ nhận tài năng của đội marketing của Văn Toàn. Trong sự kiện này, phải ngả mũ thán phục họ đã rất nhanh nhạy, chọn thông điệp chuẩn xác, tung ra đúng thời điểm và đạt được hiệu quả rất cao.
Có thể bạn quan tâm
Vì đâu tranh chấp Airbus - Boeing được giải quyết?
05:00, 16/06/2021
Các nhà tiếp thị trong "vòng vây" của Apple
03:08, 16/06/2021
Nhân lực 4.0: "Khơi dậy" tiềm năng nhân lực thời đại số
11:00, 15/06/2021
Gucci bán quần áo… trong game
05:08, 15/06/2021
AEON Việt Nam có tân Tổng giám đốc
16:42, 14/06/2021
"Sóng gió" marketing hiện đại
11:00, 14/06/2021