Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị "chơi lớn"?

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin tình báo từ Ukraine cho biết, Nga đang chuẩn bị huy động thêm nửa triệu lính nghĩa vụ để bổ sung thêm lực lượng trên chiến trường.

>> Sắp tới lúc Ukraine "lật ngược thế cờ" trước Nga

những ngôi nhà bị phá hủy do pháo kích ở Kiev, Ukraine ngày 23/11. Ảnh: AFP.

Những ngôi nhà bị phá hủy do pháo kích ở Kiev, Ukraine ngày 23/11. Ảnh: AFP.

Đại diện của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Chernyak cho biết, họ tin rằng việc huy động lực lượng nói trên sẽ được công bố vào ngày 15/1 tới. Ông Chernyak cũng cho biết thêm, nhân lực chính sẽ là công dân Nga ở các thành phố như Moscow và Saint Petersburg.

Tờ Evening Standard dẫn lời ông Vadym Skibitsky - Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết các lính nghĩa vụ Nga được huy động thêm sẽ được sử dụng trong các cuộc tấn công bắt đầu vào mùa xuân năm nay ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Tuy nhiên đến nay, Nga vẫn bác bỏ các thông tin cho rằng Nga sắp có một đợt nữa động viên lực lượng dự bị sau đợt huy động 300.000 lính vào cuối năm ngoái.

Trước việc phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những đợt viện trợ vũ khí mới này của Mỹ và các đồng minh sẽ không thay đổi được tình hình Ukraine và khiến "người dân thêm đau khổ".

"Chúng ta đều biết rằng châu Âu, NATO và Mỹ đã cung cấp cho Ukraine lượng vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ không thay đổi được điều gì và không thể ngăn cản quá trình hoàn tất những mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine", ông Peskov nhấn mạnh.

Hiện tại, Ukraine đang tăng cường lực lượng ở khu vực phía Đông Donbass và đẩy lùi các cuộc tấn công liên tục của quân đội Nga vào Bakhmut và các thị trấn khác. Trước mắt, các quan chức Ukraine cho biết, lực lượng tiếp viện đã được gửi đến Soledar, một thị trấn nhỏ gần Bakhmut, nơi có tình hình đặc biệt khó khăn.

>> Ukraine sẽ phá vỡ “lằn ranh đỏ” để chiếm lại Crimea?

Pháo phản lực Nga tại tỉnh Zaporizhzhia tập kích vị trí quân đội Ukraine tháng 10/2022. Ảnh: RIA Novosti.

Pháo phản lực Nga tại tỉnh Zaporizhzhia tập kích vị trí quân đội Ukraine tháng 10/2022. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho biết trong bài phát biểu trực tuyến rằng Bakhmut và Soledar vẫn đang đứng vững bất chấp sự tàn phá trên diện rộng. “Các binh sĩ của chúng tôi đang đẩy lùi những nỗ lực của Nga dù ở Soledar, nhưng mọi thứ đang rất khó khăn, ông nói thêm.

Ông Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền Đông Ukraine, cho biết Ukraine có thể ổn định tình hình tại Soledar. "Ở đó có những trận chiến tàn khốc và đẫm máu - 106 vụ pháo kích trong một ngày," ông Cherevaty thông tin và cho biết thêm quân đội của chúng tôi ở Soledar đã được phân bổ thêm lực lượng và vũ khí. Mọi thứ đang được thực hiện để cải thiện tình hình.

Hiện tại, các chuyên gia nhận định, Nga đang tiến hành thay đổi chiến lược cùng các tính toán của mình để tiếp tục theo đuổi chiến dịch quân sự đến cùng. "Các nhiệm vụ do Tổng thống Vladimir Putin đặt ra cho chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ được hoàn thành. Và chắc chắn sẽ có một chiến thắng", ông Sergei Kiriyenko, Phó chánh Văn phòng thứ nhất của ông Putin, tuyên bố ngay khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực.

Cho đến nay, Washington và các đồng minh đã tập trung vào việc giúp đỡ Ukraine và tránh leo thang căng thẳng. Nhưng có một nhu cầu cấp thiết là phải xem xét về lâu dài và phát triển các chính sách đối với cả Nga và Ukraine dựa trên thực tế rằng cuộc chiến này có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian dài.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì giả định rằng chiến tranh có thể kết thúc bằng chiến thắng hoặc đàm phán, phương Tây cần phải suy ngẫm về một thế giới, trong đó xung đột vẫn tiếp diễn mà không có chiến thắng hay hòa bình trong tầm mắt. Trong một kịch bản như vậy, Mỹ và các đồng minh của họ sẽ cần tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine để chống lại cuộc chiến của Nga.

"Mỹ và phương Tây cần kiềm chế những tham vọng lớn hơn của Nga bằng cách duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế và cô lập Moscow về mặt ngoại giao. Và họ sẽ cần đảm bảo rằng xung đột không leo thang. Song song với đó, phương Tây sẽ cần đặt cơ sở lâu dài cho an ninh và ổn định ở châu Âu; đồng thời cân bằng giữa chính sách của Ukraine với chính sách của Nga sẽ là một thách thức trong dài hạn", một chuyên gia quân sự nhấn mạnh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị "chơi lớn"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647816 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647816 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10