Chưa có động thái “ghê gớm” siết chặt tín dụng bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều doanh nghiệp lo ngại Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt vốn vay bất động sản thì chuyên gia kinh tế khẳng định, cơ quan quản lý không có chủ trương này.

>>>TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Rối với... siết hay không siết tín dụng bất động sản

Dòng tiền cho vay bất động sản bị co hẹp

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch HĐQT RB Group cho biết, dòng tiền cho vay bất động sản đang bị co hẹp. Đây là vấn đề nhức nhối. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thiếu vốn đầu vào phát triển dự án, trái phiếu doanh nghiệp bị kiểm soát chặt chẽ.

Từ tháng 4 đến nay, ngân hàng hết room tín dụng, thị trường bất động sản có phản ứng. Nhiều khách hàng không vay được vốn ngân hàng, ảnh hưởng đến “đầu ra” khi thanh khoản giảm, nhất là phân khúc bất động sản giá trị lớn.

Tính thanh khoản trên thị trường bất động sản đang giảm

Tính thanh khoản trên thị trường bất động sản đang giảm (ảnh minh họa)

Trước thực tế trên, các doanh nghiệp cần thích ứng linh hoạt. Thay vì phát triển nhiều dự án, doanh nghiệp cần phát triển dự án có giá trị thực, nhà đầu tư sử dụng vốn thực, tính thanh khoản tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Ngọc cung cấp thông tin đáng chú ý là một số doanh nghiệp khó khăn có nhu cầu bán dự án để tái cấu trúc nên đây là cơ hội để các doanh nghiệp có tài chính mạnh tận dụng để M&A.

Theo dự báo của doanh nghiệp, thị trường bất động sản trong năm nay sẽ chưa thể khởi sắc và còn khó khăn cho đến khi nào room tín dụng được nới lỏng.

Chưa có động thái nào “ghê gớm” siết tín dụng bất động sản

Về vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế lại đưa ra nhận định khác khi khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không có chủ trương siết chặt tín dụng bất động sản.

Cơ quan này cảm thấy lo ngại về dư nợ tín dụng trong 6 tháng đầu năm đã tăng quá cao và buộc phải cân nhắc nới room tín dụng vào thời điểm này đã được chưa hay có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, đến hết quý 3 chẳng hạn để đảm bảo tăng trưởng tín dụng cả năm ở mức từ 15-16% và không ảnh hưởng lớn đến lạm phát.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng bất động sản nhưng thực chất là không đúng. Ngoài việc tăng chỉ số tính tài sản rủi ro cho bất động sản lên 250% thì đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa có thêm động thái nào “ghê gớm” hơn. Lý do quan trọng nhất là bởi  thị trường bất động sản là thiết thân với hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, không thể nói Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng dành cho bất động sản để tạo nên những lo ngại trên thị trường. “Ngân hàng Nhà nước hiểu rất rõ, vì bất kỳ lý do gì thị trường bất động sản không được phép sụp đổ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, trong đó có hệ thống ngân hàng”, chuyên gia cho biết.

TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh thêm: Thời điểm này, khó khăn trên thị trường bất động sản không phải là đến từ phía cầu mà từ phía cung. Số lượng dự án ít đi và trái phiếu dành cho dự án cũng bị suy giảm. Thị trường bất động sản về cơ bản là đảo nợ trái phiếu để làm dự án. 

Tín dụng trung, dài hạn của ngân hàng dành cho bất động sản thấp hơn là trái phiếu dành cho bất động sản. Trong khi đó, trái phiếu bất động sản linh hoạt hơn nhờ việc có thể đảo nợ, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chưa có động thái “ghê gớm” siết chặt tín dụng bất động sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10