Đà Nẵng là 1 trong 3 Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn Quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho hay mạng lưới Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn quốc gia đến năm 2030 có 3 Trung tâm đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

>>Làm gì để thúc đẩy ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng?

Tại Tọa đàm với chủ đề: “Đà Nẵng và Chính sách đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo” diễn ra vào sáng nay (26/1), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng công nghệ bán dẫn là lĩnh vực công nghệ số và một trong những ngành công nghiệp nền tảng quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, quốc phòng và an ninh quốc gia. Theo Thứ trưởng Dũng, công nghiệp chip bán dẫn là lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi liên kết toàn cầu hết sức chặt chẽ.

“Vì vậy sự hợp tác và tín nhiệm giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế là yếu tố quan trọng. Việt Nam là nước duy nhất có mối quan hệ chiến lược toàn diện rất tốt cả các nước cường quốc bán dẫn và cường quốc bán dẫn mới nổi. Các khâu trong công nghiệp bán dẫn gồm thiết kế - sản xuất - lắp ráp, kiểm tra và đóng gói. Các quốc gia thường bắt đầu từ khâu thiết kế, vì dễ làm, một doanh nghiệp khởi nghiệp có thể làm được, nhưng tính cạnh tranh cao”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.

a

Tọa đàm với chủ đề: “Đà Nẵng và Chính sách đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo” và Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng diễn ra sáng nay 26/1.

Theo vị này, chip bán dẫn phân khúc trên (high – end chip) và chip bán dẫn phân khúc dưới (low and hoy legacy chip từ 28nm trở lên) và chip phân khúc trên dẫn dắt sự phát triển, tạo đột phá trong các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chi phí đầu tư rất cao.  Tuy nhiên, chip bán dẫn phân khúc dưới vẫn rất cần thiết là thành phần quan trọng cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh, xe điện cho đến phần cứng quân sự.

Vì vậy, nhà máy sản xuất chip 28nm ưu tiên triển khai trước, ưu tiên loại mang tính đại trà, phù hợp với IoT, thiết bị điện tử. Một vấn đề khác cần lưu ý là nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn, mục tiêu đặt ra đến năm 2030 Việt Nam có khoảng 50.000 kỹ sư thiết kế chip, 200.000 kỹ sư điện tử về bán dẫn, 500.000 công nhân làm việc trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

“Việt Nam lựa chọn 5 cơ sở đào tạo làm cơ sở đào tạo trọng điểm về nhân lực bản dẫn là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Đồng thời, công tác xây dựng, phát triển Mạng lưới Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn quốc gia đến năm 2030 gồm 3 Trung tâm nghiên cứu và thiết kế đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM phù hợp với thế mạnh và đặc thù của từng vùng, đưa vào hoạt động muộn nhất vào năm 2025, 1 Trung tâm nghiên cứu và chế tạo đưa vào hoạt động muộn nhất vào năm 2027”, ông Dũng thông tin thêm.

Theo đánh giá, mạng lưới Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và sản xuất bản dẫn quốc gia cung cấp một môi trường mở phục vụ nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chip, phục vụ sản xuất mẫu. Đồng thời, sẽ hỗ trợ ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Cũng trong sáng nay, TP. Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC). Trung tâm DSAC có bộ máy tinh gọn gồm Ban Giám đốc và 02 phòng chuyên môn gồm Phòng Hành chính và Đào tạo và Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế.

a

Đến năm 2030 sẽ có 3 Trung tâm nghiên cứu và thiết kế và chế tạo bán dẫn Quốc gia đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM phù hợp với thế mạnh và đặc thù của từng vùng.

Theo đó, Trung tâm này có 3 chức năng chính là Đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo - Hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo - Liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Trung tâm này có vai trò tham mưu, tư vấn cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng”.

Đồng thời, sẽ phối hợp xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng trên lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và phát triển trí tuệ nhân tạo, dự báo hoạt động, kết nối cung - cầu của thị trường nhân lực, giải pháp ứng dụng đối với lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và trí tuệ nhân tạo. Cùng với đó là đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận về lĩnh vực bán dẫn, vi mạch và phát triển trí tuệ nhân tạo, thực hiện các giải pháp thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đến sinh sống, làm việc, đầu tư tại Đà Nẵng,...

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay việc khẩn trương hình thành hệ thống các chính sách đi cùng và bộ máy chuyên trách để tận dụng được các cơ hội lớn trong phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra và đây là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài của địa phương. Theo đó, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất cho Trung tâm DSAC trong tháng 2 năm 2024.

Song song, Đà Nẵng sẽ xây dựng lộ trình đầu tư Khu Công viên phần mềm số 2 đưa vào sử dụng trong quý II/2024, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ cho Trung tâm DSAC đáp ứng được yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ sớm đưa ra dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo TP. Đà Nẵng như Đề án “Phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố Đà Nẵng”, Nghị quyết của HĐND thành phố về các cơ chế chính sách cho đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về Đà Nẵng làm việc, nội dung chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo thành phố Đà Nẵng trong Nghị quyết Quốc hội về cơ chế đặc thù TP. Đà Nẵng.

“Trung tâm DSAC cũng cần chủ động, phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Intell triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo giảng viên trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo trong năm 2024. Từ đó, làm tiền đề để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn của các tập đoàn quốc tế về thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo”, ông Lê Trung Chinh đề nghị.

Với nhiệm vụ trong thời gian tới, DSAC cần xây dựng lộ trình hợp tác với các đối tác lớn để triển khai bồi dưỡng các lớp chuyên sâu công nghệ lõi để từng bước hình thành nên các doanh nghiệp start-up, spin-off trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2025. Đặc biệt, DSAC cần phát huy vai trò hỗ trợ tích cực cho công tác xúc tiến đầu tư thành phố, thu hút các tập đoàn lớn đến đầu tư, từng bước tạo dựng hệ sinh thái đồng bộ và phát triển về vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng là 1 trong 3 Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bán dẫn Quốc gia tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714198092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714198092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10