Dân treo biển bán nhà vì không chịu nổi ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh Phần Lăng kéo dài từ Sân bay Đà Nẵng đến kênh Phú Lộc (bao gồm cả hồ điều tiết Thanh Lộc Đán, thường gọi Bàu Trảng) kéo dài nhiều năm qua.

Mặc đù được đầu tư hệ thông xử lý nước thải hơn 130 tỉ đồng tuy nhiên việc xử lý ô nhiễm tại khu vực hồ Bàu Trảng vẫn chưa đạt hiệu quả và ngày càng trở nên trầm trọng hơn khiến cho người dân nơi đây bức xúc.

br class=

Hồ Bàu Trảng bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.

Cá chết, người bỏ đi

Gần nửa tháng nay, gần 300 hộ dân sống xung quanh hồ điều tiết Bàu Trảng, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng phải liên tục đóng cửa nhà, sống cảnh “cửa kín then cài” vì ô nhiễm tại lòng hồ đang lên đến đỉnh điểm. Nhất là vào đợt Tết Nguyên đán vừa qua, khiến người dân khu vực này càng thêm bức xúc.

Được biết, phần công trình tại hồ Bàu Trảng đã hoàn thiện thi công vào tháng 5-2019. Lòng hồ Bàu Trảng cũng được nạo vét phần bùn đáy vào khoảng thời gian trên. Tuy nhiên, hiện tại, gần 2ha mặt hồ vẫn đặc sệt, đen kịt, mùi hôi từ nước cống xộc thẳng vào mũi có mùi hắc và gây khó thở.

  Nguyên nhân phát sinh mùi hôi tại hồ Bàu Trảng là tiếp nhận nước thải từ khu vực thượng lưu sân bay, kênh và hồ Phần Lăng. Mặc dù hệ thống thu gom nước thải dọc tuyến kênh Phần Lăng đã thi công nhưng chưa vận hành...

Theo ông Bùi Đức Nhiên, Bí thư chi bộ 2, tổ 8, phường Thanh Khê Tây cho biết trước khi thi công, nước hồ Bàu Trảng trong xanh, người dân vẫn đến câu cá. Từ khi công trình đưa vào hoạt động, nước hồ càng ô nhiễm. Hệ thống sục oxy để cho cá thở cũng đã dừng hoạt động, vì vậy cá chết hàng loạt.

“Đỉnh điểm của sự ô nhiễm là nhiều hộ dân ở đây đã phải treo biển bán nhà để chuyển đi nơi khác để sinh sống. Thế nhưng, cho thuê nhà giá rẻ hay bán nhà thì cũng không có ai mua vì mùi hôi cứ xộc vào mũi người khi vừa đến. Cứ mãi như vậy thì không những đời sống bị ảnh hưởng mà sức khỏe của người dân cũng bị đe dọa”, ông Bùi Đức Nhiên ngao ngán nói.

Những vòng lẩn quẩn

Trước tình hình ô nhiễm tại hồ Bàu Trảng, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Xây dựng rà soát công tác phê duyệt, thẩm định, thực thi phương án thu gom nước thải và chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng bố trí nhân lực tăng cường dọn vệ sinh, phun mùi, vớt bèo, cỏ rác dọc tuyến kênh, hồ Phần Lăng và hồ Bàu Trảng để giảm mùi hôi không ảnh hưởng đến nhân dân khu vực; đồng thời, khảo sát, nghiên cứu phương án giảm thiểu mùi tại tuyến kênh Phần Lăng bằng chế phẩm sinh học hiệu quả để triển khai thực hiện trong năm 2020. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất phương án nạo vét tuyến kênh, hồ Phần Lăng (đoạn thượng lưu của hồ Bàu Trảng)...

Tại buổi đối thoại với dân vào ngày 10/2, bà Trần Thị Lựu, cán bộ môi trường thuộc Ban quản lý cho biết: “Dự án nạo vét lòng hồ Bàu Trảng có tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Trong quá trình làm chắc chắn sẽ phát tán mùi hôi, Ban quản lý mong mọi người thông cảm. Về công trình thu gom và xử lý nước thải, Ban quản lý đã hoàn thành vào tháng 8-2019 và bàn giao cho UBND phường và Công ty thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng vận hành.”

Câu trả lời này không thỏa mãn được người dân địa phương. Phóng viên liên hệ đến lãnh đạo BQL, tuy nhiên vị này cho biết đã có văn bản trình UBND thành phố và đang chờ văn bản chỉ đạo của thành phố. Ngoài ra vị này không thông tin gì thêm.

Phóng viên liên hệ đến ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng thì vị này khẳng định đơn vị chưa hề nhận bàn giao công trình nói trên, mọi vấn đề về hoạt động, vận hành của Công trình thu gom nước thải phải do BQL trả lời.

“Chúng tôi chưa hề nhận được việc bàn giao, cũng như bất cứ hồ sơ nào về Công trình thu gom nước thải và nạo vét hồ Bàu Trảng. Hệ thống thi công xong đã vận hành được lần nào đâu mà nghiệm thu, bàn giao?” ông Mã sửng sốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ diện tích gần 2 hecta mặt hồ đều đặc sệt, đen kịt màu nước cống. Công trình hơn 130 tỉ đồng vẫn chưa một lần được vận hành. Mùi hôi từ nước cống vẫn cứ xộc thẳng vào mũi, gây mùi hắc và khó thở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân treo biển bán nhà vì không chịu nổi ô nhiễm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10