“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” để giữ vững chủ quyền biển đảo

Diendandoanhnghiep.vn Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dù đi qua bao thời gian, thế sự xoay vần vẫn giữ nguyên giá trị, là kim chỉ nam cho các hành động, nhất là về đối ngoại: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đang đứng gác ở Trường Sa.

Chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đứng gác ở Trường Sa.

>> Biển Đông: Việt Nam đang ở phía chính nghĩa

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” để giữ vững chủ quyền của tổ quốc. Còn cách thức, hình thức, phương pháp…, thì “thiên biến vạn hóa”, linh hoạt sáng tạo, mưu lược... Dùng “trái tim nóng, cái đầu lạnh” bình tĩnh, tỉnh táo ứng phó phù hợp với hoàn cảnh, không manh động mắc bẫy, sập mưu của bất kỳ thế lực đen tối nào. Bằng mọi cách giữ vững chủ quyền biển đảo của tổ quốc, nơi “một hạt cát, một giọt nước” cũng thấm máu tổ tiên cha ông, mang hồn thiêng sông núi.

Tình hình thế giới cũng như khu vực đang có nhiều bất ổn khó lường, cuộc chiến giữa Nga và Ukraina không ngừng mở rộng, leo thang, kéo theo hàng loạt hệ lụy phát sinh. Ngoài thương vong, vấn đề người tị nạn, thì kinh tế, an ninh năng lượng, giao thông… của thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Giá vàng, dầu lửa tăng khó kiểm soát, đẩy nhiều nền kinh tế đến bờ vực sụp đổ. Các quốc gia phải đối mặt với rất nhiều rủi ro do ảnh hưởng từ an ninh năng lượng, lương thực… là tiền đề cho việc các vấn đề phát sinh đến an ninh chính trị, gây bất ổn, liên quan đến hòa bình, độc lập, tự chủ của dân tộc - thứ mà Việt Nam phải tốn bao nhiêu xương máu, mồ hôi, nước mắt… của bao nhiêu thế hệ mới có được.

Tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông tháng 4/2017.

Tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông tháng 4/2017.

Các cường quốc chưa khi nào ngừng việc bành trướng thế lực, mở rộng ảnh hưởng, lợi dụng cả tình hình bất ổn để mưu toan cho lợi ích riêng mình, Biển Đông chưa khi nào yên sóng.

Trung Quốc đang trỗi dậy với “giấc mộng Trung Hoa” trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. Giấc mộng đó chỉ có thể đạt được khi trở thành cường quốc về biển. Trong khi hướng ra biển phía Nhật Bản, chuỗi đảo của Philippines gần như “vô kế khả thi” do các căn cứ hải quân của Mỹ án ngữ như vòng kim cô thắt chặt. Hướng mở rộng khả thi nhất là hướng xuống phía Biển Đông của Việt Nam.

Vậy nên, Trung Quốc sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào nhằm thực hiện mưu đồ, biến “đường chín đoạn” phi lý thành hiện thực. Kể cả việc lợi dụng chiến sự giữa Nga - Ukraina “thừa nước đục thả câu” khi thế giới hướng chú ý vào cuộc chiến, nhanh chóng ra tay đặt mọi sự vào chuyện đã rồi.

Bắt đầu từ sự bịa đặt khi xây dựng “chủ quyền ảo” bằng đường chín đoạn, tiếp đến là các hành động khiêu khích, thăm dò, kéo dàn khoan vào vùng biển có chủ quyền của Việt Nam. Sau đó tiến hành tập trận bắn đạn thật mà khu vực “cấm biển” chồng lấn vào thềm lục địa vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Nếu chúng ta phản ứng yếu ớt, không có gì đảm bảo rằng họ không tiếp tục lấn tới uy hiếp, đè nén, rồi như vết dầu loang để xâm phạm trực tiếp tới chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biển đảo của Việt Nam.

>> Biển Đen và Biển Đông, một vấn đề hai cách giải quyết

Với tầm nhìn chiến lược, từ thời gian cuối của thế kỷ trước, hải quân Việt Nam đã tăng cường phòng thủ biển đảo, xây dựng các đội tàu mặt nước. Tiếp đến là hiện đại hóa hải quân, không quân, tàu ngầm... xây dựng chiến lược chống tiếp cận, lực lượng tác chiến tầm xa. Đội tàu khu trục hạm Gerpad, các tàu ngầm KILO, máy bay tiêm kích SU-30MK2, tên lửa đất đối hải Bastion-P, tên lửa đối không cơ động tầm xa S-300, S-400 với địa thế bờ biển dài, nhiều vịnh, đảo thuận lợi cho việc “bài binh bố trận” dựng ô phòng thủ.

Quân cảng Cam Ranh hội tụ đủ các yếu tố cần thiết là “con mắt thần”, “thanh gươm sắc”, sẵn sàng vung lên răn đe kẻ nào muốn độc chiếm Biển Đông. Nghệ thuật dàn “thiên la địa võng” được lịch sử chứng minh từ những trận đối đầu của quân dân Việt Nam, buộc những ai có dã tâm muốn xâm phạm Biển Đông phải cân nhắc suy nghĩ không chỉ hai lần. Cái giá phải trả sẽ đắt, rất đắt đến mức không thể chấp nhận nổi cho các hành động liều lĩnh, manh động.

Cố đô đốc hải quân Giáp Văn Cương từng có câu nói rất hay, đại ý: “Đảo tuy cằn cỗi hoang vu, nhưng đây là Tổ Quốc, là máu thịt của mình. Giữ đảo là giữ biển mà biển bao bọc chúng ta suốt từ Bắc vào Nam. Tất cả các kẻ thù đánh ta đều đi từ biển vào nên khổ mấy cũng phải giữ, chết cũng phải giữ”.

Chính vì vậy khi trả lời liên quan đến hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực biển Đông, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thẳng thắn: “Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông”.

Phát biểu  hợp lý, hợp tình, phù hợp với tinh thần “hòa khí sinh tài lộc”, “trỗi dậy hòa bình” do chính Trung Quốc khởi xướng. Chúng ta tin tưởng rằng với đường lối ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo nhưng cương quyết của Việt Nam, mọi việc có kết thúc êm đẹp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” để giữ vững chủ quyền biển đảo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714045707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714045707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10