Điện Biên tạo động lực tăng trưởng

NAM LÃNG 27/10/2023 07:00

Các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

>>>Điện Biên đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên, hiện toàn tỉnh có 2.122 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, vốn điều lệ 37.176 tỷ đồng và 629 chi nhánh, văn phòng đại diện.

Hiệu quả điều hành

Trong 9 tháng năm 2023, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 12 dự án về lĩnh vực thủy điện, thương mại - dịch vụ, nông lâm nghiệp, vật liệu xây dựng, khu dân cư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 3.610,58 tỷ đồng; có 93 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 882,395 tỷ đồng.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Hoạt động của các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng năm 2023 của Điện Biên đạt 10.532,98 tỷ đồng, tăng 8,87% so với cùng kỳ năm trước, vượt mục tiêu kịch bản tăng trưởng 9 tháng đầu năm là 0,21 điểm %.

Để có được kết quả trên, trong những năm gần đây tỉnh Điện Biên đã nỗ lực đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư.

Điện Biên đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; quyết liệt khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị giải quyết các thủ tục hành chính, đất đai, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Trong 9 tháng 2023, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức 03 Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và nhà đầu tư để đánh giá tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các tồn tại, khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước, đẩy nhanh tiến độ các dự án, đồng thời để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thực hiện khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Điện Biên năm 2023, dự kiến công bố kết quả xếp hạng DDCI vào cuối quý IV năm 2023.

  • Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
  • Xây dựng chuỗi giá trị nông sản Điện Biên

Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên đã tập trung xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn 2022-2025.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8 phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ.

Đáng chú ý, công tác cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện. Điểm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (Par index) năm 2022 của tỉnh Điện Biên đạt 86,30/100 điểm, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 02 bậc so với năm 2021, là năm chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ hạng cao nhất từ trước tới nay.

Khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư; phát triển các thành phần kinh tế, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Chúng tôi tập trung chỉ đạo các sở ban ngành và địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quá các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chương trình hành động số 2660/Ctr- UBND và Kế hoạch/chương trình hành động cụ thể của từng ngành, địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tập trung vào các chỉ số thành phân có mức tăng thấp hoặc các chỉ số giảm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhiệm vụ thực hiện cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ngoài ra, tăng cường công khai, minh bạch dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận thông tin và thuận lợi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), hạn chế những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời chủ động tiếp nhận và xử lý khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, HTX, HKD; hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp về TTHC, chính sách hỗ trợ, ưu đãi liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân thông qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi và qua các kênh tiếp nhận thông tin khác.

UBND tỉnh Điện Biên đối thoại cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

UBND tỉnh Điện Biên gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Cũng theo ông Lê Thành Đô, tỉnh sẽ tập trung rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; đơn giản hoá các TTHC trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất. Tăng cường phối hợp giữa các sở ban ngành, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quy trình giải quyết TTHC; Tăng cường phối hợp trao đổi thông tin lấy ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp khi xây dựng, ban hành cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới doanh nghiệp; Thường xuyên đổi mới, cập nhật phong phú nội dung trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị nhằm tạo ra một môi trường thân thiện, hữu ích đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tìm hiểu thông tin; Tập trung tháo gỡ khó khăn, thực thi có hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đối thành doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ; Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi để phát triển doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội.

Công tác cải cách hành chính tại Điện Biên tiếp tục được đẩy mạnh.

Công tác cải cách hành chính tại Điện Biên tiếp tục được đẩy mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng của tỉnh như: du lịch, dịch vụ, trồng rừng, dược liệu, thủy điện, điện gió, điện tích năng; Thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư với phương châm phục vụ, kiến tạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi, theo sát, đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, nghiên cứu, vận dụng các hình thức ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các dự án đầu tư trên địa bàn.

Về phía các các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, ông Lê Thành Đô đề nghị cần chủ động nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh nhất là ở những lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, lợi thế.

Có thể bạn quan tâm

  • Điện Biên tối ưu hoá nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

    Điện Biên tối ưu hoá nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

    08:00, 08/09/2023

  • Điện Biên tạo bước đột phá trong tiếp cận đất đai

    Điện Biên tạo bước đột phá trong tiếp cận đất đai

    08:00, 31/08/2023

  • Điện Biên đặt mục tiêu cải thiện ít nhất 5 bậc trong xếp hạng PCI toàn quốc năm 2023

    Điện Biên đặt mục tiêu cải thiện ít nhất 5 bậc trong xếp hạng PCI toàn quốc năm 2023

    04:00, 11/08/2023

  • Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước đạt trên 95% kế hoạch

    Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước đạt trên 95% kế hoạch

    13:00, 07/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điện Biên tạo động lực tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO