Doanh nghiệp đề nghị Hải Phòng hỗ trợ giao đất và giao khu vực biển bến số 3,4

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, hoàn thiện giao đất, giao khu vực biển để nhanh chóng khởi công dự án bến 3,4 tại Lạch Huyện.

>>>Hải Phòng: Bến cảng số 3,4 bao giờ khởi công?

Chậm tiến độ thi công

Được biết, Dự án xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019, và giao Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Ngay khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, phía Cảng Hải Phòng đã tiến hành lập đề cương, dự toán chi phí bước chuẩn bị đầu tư; khảo sát địa hình, địa chất; thỏa thuận tuyến bến tại Cục Hàng hải; hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Theo kế hoạch ban đầu, việc thi công dự án sẽ bắt đầu cuối năm 2021, bến số 3 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Phối cảng bến số 3,4

Phối cảng bến số 3,4

Trước đó, tháng 5/2021, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng Lạch Huyện. Tuy nhiên, đến nay công tác thi công xây dựng vẫn chưa thể bắt đầu do phạm vi đất, mặt biển quy hoạch của hai bến số 3,4 tồn tại một số công trình tạm của bến cảng bên cạnh chồng lấn.

Theo Công ty CP Cảng Hải Phòng, đơn vị đang nỗ lực triển khai các bước thủ tục của dự án đầu tư xây dựng bến 3, số 4 – Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, trong đó có thủ tục xin giao đất và giao khu vực biển của dự án. Hiện công việc này đang có một số vướng mắc.

Cụ thể, diện tích khu vực biển Cảng Hải Phòng đề nghị giao có một phần diện tích chồng lấn với diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Hợp phần B (bến số 1, 2 Cảng Lạch Huyện). Dự án vẫn chưa được bàn giao đất, chủ đầu tư vẫn đang phải làm việc với các cơ quan chức năng để làm thủ tục giải phóng mặt bằng và ra quyết định giao đất.

Từ những kiến nghị của Công ty CP Cảng Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đã quyết liệt chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xử lý, song, quy trình xử lý các công trình này phải trải qua nhiều cơ quan quản lý chuyên ngành, nhiều thủ tục nên việc bàn giao mặt bằng thi công dự án vẫn chưa được hoàn tất. Do đó, thời gian khởi công xây dựng hai bến cảng vẫn chưa thể xác định.

Cảng Lạch Huyện

Cảng Lạch Huyện

Doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Mở rộng quy mô Dự án bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện

>>Hải Phòng: Bến cảng số 3,4 bao giờ khởi công?

Cảng Hải Phòng cho biết, liên quan đến việc xin giao khu vực biển, ngày 9/12/2021 đơn vị đã có văn bản số 3968/CHP-KT báo cáo UBND TP Hải Phòng đề nghị thu hồi và giao cho Cảng Hải Phòng theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để giải quyết các vướng mắc trên, ngày 22/2/2022, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan về các vấn đề trên và thống nhất thu hồi phần chống lấn để giao cho Cảng Hải Phòng thực hiện dự án.

Do đó, Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Cảng Hải Phòng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Tường Anh -  Tổng Giám đốc công ty CP Cảng Hải Phòng, dự án xây dựng bến container số 3, số 4 tại cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà doanh nghiệp đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất.

Dự án xây dựng bến container số 3 và số 4 có quy mô gồm 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs), chiều dài 750 m, rộng 50 m; bến sà lan, dịch vụ cho tàu có sức chở đến 160 TEUs (3.000 DWT), dài 250 m, rộng 15 m. Tại cảng còn có kè bảo vệ bờ; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47 ha. Các thiết bị chính phục vụ khai thác là 6 cần trục STS trên bến chính; 24 cần trục RTG; 2 xe nâng RSD; 1 xe nâng vỏ container; 50 đầu kéo + rơ-moóc; 1 cầu trục xưởng sửa chữa; 8 cân xe tại cổng cảng và phần mềm quản lý vận hành cảng TOS.

Việc triển khai xây dựng và đưa các bến cảng số 3, số 4 vào vận hành khai thác sẽ góp phần hoàn thiện mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, góp phần xây dựng cảng hàng hóa hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Mỹ, châu Âu mà không phải trung chuyển qua các cảng thứ 3 như: Singapore, Hong Kong (Trung Quốc).

Mục tiêu của dự án là đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng để phục vụ từng bước di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đề nghị Hải Phòng hỗ trợ giao đất và giao khu vực biển bến số 3,4 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10