Dogecoin -Trò đùa trị giá 48 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Khởi điểm là một trò đùa, Dogecoin là một đồng tiền ảo được tạo bởi các kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer.

Dogecoin được tạo ra với ý tưởng ban đầu chỉ là một trò đùa châm biến.

Dogecoin được tạo ra với ý tưởng ban đầu chỉ là một trò đùa châm biến.

Dogecoin được tạo ra dựa trên Litecoin, có khuôn mặt của chú chó Shiba Inu từ meme “Doge” làm biểu trưng và tên gọi của nó. Đồng tiền ảo này xuất hiện trên thị trường từ tháng 12/2013, trong giai đọan Bitcoin bùng nổ đầu tiên.

Cha đẻ của Dogecoin phát minh của mình khi đó chỉ là một trò đùa, một đồng tiền ảo nhằm giải trí và đủ rẻ để thu hút mọi người vào một thị trường lớn hơn. Nó mang tính “châm biếm” nhiều hơn với các đồng altcoin khi đó sắp được tung ra thị trường.

Những người hâm mộ Dogecoin, hay còn gọi là “shibes” trên diễn đàn Reddit, bắt đầu mách nhau vì những bình luận gây cười khi sử dụng Dogecoin.

Vậy vì đâu một trò đùa lại có vị trí top 10 trên thị trường tiền ảo?

Nguyên nhân đầu tiên đến từ sự ủng hộ của những người nổi tiếng. Trong đó CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk là một fan hâm mộ lớn của Dogecoin trong những tháng qua. Vào ngày 1 tháng 4, với dòng tweet, "SpaceX sẽ đưa Dogecoin lên mặt trăng theo nghĩa đen." Vào tháng 2, anh ấy đã tweet, "Doge", tiếp theo là "Dogecoin là tiền ảo của mọi người." Tài năng của Elon Musk đã khiến giá Dogecoin cao hơn 50% sau dòng tweet.

Musk không phải là người nổi tiếng duy nhất ủng hộ Dogecoin. Không có gì ngạc nhiên khi tiền ảo này đã thu hút sự chú ý của rapper Snoop Dogg, người đã đặt "Snoop Doge" Shiba Inu trên bìa album.

Mark Cuban, chủ sở hữu của NBA’s Dallas Mavericks, đã nêu bật Dogecoin trong một tập gần đây của chương trình Ellen DeGeneres cho thấy đội đang bán các sản phẩm khuyến mại để thanh toán bằng Dogecoin.

Các altcoin bắt đầu như một trò đùa đã được hưởng lợi từ làn sóng ủng hộ tích cực của công chúng từ những người nổi tiếng.

Dogecoin đã tăng

Dogecoin đã tăng "dựng đứng" chỉ trong thời gian rất ngắn theo xu thế chung của thị trường trong năm qua.

Nhờ sự ủng hộ của những người nổi tiếng, Dogecoin đã làm nên kỳ tích khi vào top 10 đồng tiền ảo có vốn hóa cao nhất trên thị trường, hiện với mức giá 37 xu, vốn hóa của Dogecoin đã lên tới khoảng 48 tỷ USD (tại thời điểm viết bài).

Dogecoin có thể bắt đầu như một trò đùa, nhưng vốn hóa thị trường 48 tỷ USD của nó khiến nó trở thành một trong những đồng tiền ảo lớn nhất thị trường. Mỗi Dogecoin ở mức 40 xu có giá trị gấp hơn sáu lần giá trị của một Bitcoin vào năm 2010.

Bên cạnh sự ủng hộ của những người nổi tiếng, động cơ khác giúp Dogecoin tăng giá chính nhờ sự tăng giá chóng mặt của Bitcoin và Ether (ETH). Sau khi bitcoin đạt kỷ lục mọi thời đại lên mức 64.000 USD, sau đó Ether cũng lần lượt leo lên các mức kỷ lục mới 2.890 USD tiến lên 3.000 USD.

Xu hướng luôn là người bạn tốt nhất của bạn trong bất kỳ thị trường nào. Xu hướng tăng giá được thúc đẩy bởi người nổi tiếng trong Dogecoin, cùng với xu hướng parabol trong toàn bộ loại tài sản tiền ảo đã là một động lực mạnh mẽ.

Sự ủng hộ của Elon Musk đối với Dogecoin có thể hơi "ngu ngốc", nhưng ông chủ Tesl đã đặt tiền của mình ở đây khi nói đến niềm tin của mình vào loại tài sản tiền ảo. Đầu năm nay, Tesla đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo.

Gần đây, nhà sản xuất xe điện đã bán một số cổ phần tiền ảo của mình, để tăng lợi nhuận trong quý 1 và như một phép thử về tính thanh khoản của thị trường.

Tuy nhiên, sự tăng vọt của Dogecoin đã dẫn đến cảnh báo từ một số nhà đầu tư xem nó như một bong bóng đầu cơ. Theo CNBC trích lời David Kimberley, nhà phân tích tại Freetrade của Anh: “Tiền ảo là một ví dụ cổ điển về lý thuyết đánh lừa nhiều hơn ”.

Mọi người đang mua tiền điện tử, không phải vì họ nghĩ rằng nó có bất kỳ giá trị ý nghĩa nào, mà vì họ hy vọng những người khác sẽ mua, đẩy giá lên và sau đó họ có thể bán bớt và kiếm tiền nhanh chóng,” Kimberley nói.

Tuy nhiên, anh ấy nói thêm, “khi mọi người đang làm điều này, bong bóng cuối cùng cũng phải vỡ và bạn sẽ bị bỏ lại nếu không thoát ra kịp thời. Và hầu như không thể nói khi nào điều đó sẽ xảy ra”.

Có những nhà kinh tế vẫn coi Bitcoin như một bong bóng, bất chấp tuyên bố từ những người đầu cơ giá lên rằng thị trường tiền tệ kỹ thuật số đã trưởng thành đáng kể trong ba năm qua.  Nhưng, không giống như Bitcoin, Dogecoin không có giới hạn cung cấp cứng, có nghĩa là về lý thuyết có thể đào một số lượng không giới hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dogecoin -Trò đùa trị giá 48 tỷ USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713967825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713967825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10