Dự án game NFT Việt dùng chiêu trò chiếm đoạt 1,4 triệu USD rồi bỏ trốn

Diendandoanhnghiep.vn Dự án game NFT Việt bị nhà đầu tư 'săn lùng' ra cả địa chỉ giả do dùng chiêu cho chiếm đoạt 1,4 tỷ USD rồi bỏ trốn.

>> Trung Quốc sẽ “cấm cửa” game NFT?

Được phát triển trên nền tảng Binance Smart Chain bởi một nhóm phát triển ẩn danh, CryptoBike thuộc thể loại Click-to- Earn (click chuột để nhận token) với lối chơi khá đơn điệu. Theo đó, CryptoBike cũng sử dụng cơ chế loot box, vốn yêu cầu người chơi phải đầu tư một số tiền ban đầu để mua những hộp quà có chứa vật phẩm NFT (xe đạp) trong game. Người chơi sau đó dùng chính vật phẩm NFT này tham gia trò chơi và nhận về phần thưởng là token của game.

Theo số liệu từ Coinmaketcap, khối lượng giao dịch trong ngày của CryptoBike đã có thời điểm đạt mốc 41,6 triệu USD, dù mới chỉ ra mắt từ 25/12/2021. Mặc dù không được chăm chút về gameplay và đồ họa, CryptoBike vẫn thu hút được một lượng lớn các nhà đầu tư tham gia nhờ ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) lớn, khả năng hồi vốn nhanh.

Tuy nhiên, vào thời điểm trưa ngày 1/1/2022, giá trị của CB (token của CryptoBike) bất ngờ giảm tới 42 lần, từ mức 0,81 USD/ xuống 0,019 USD chỉ trong vài phút. Nguyên nhân chính của đà lao dốc này là từ việc một số địa chỉ ví đã đặt lệnh bán ra thị trường 6 triệu token CB (tương đương 60% tổng cung dự án), với giá trị lên tới gần 1,4 triệu USD.

Giá trị của CB (token của CryptoBike) bất ngờ

Giá trị của CB (token của CryptoBike) bất ngờ "bốc hơi" tới 42 lần chỉ trong vài phút, số liệu từ PooCoin Charts

Ngay sau khi vụ việc sảy ra nhóm phát triển CryptoBike đã lên tiếng khẳng định đây chỉ là số token được dùng để trả thưởng cho người chơi nhưng đã bị hack và bán tháo ra ngoài thị trường. Đại diện nhóm phát triển này đã hứa hẹn sẽ sớn kiểm tra và xử lý vụ việc. Đi kèm với vụ việc này, một loạt các kênh cộng đồng trên Telegram của CryptoBike đã bị nhóm quản lý chặn bình luận và website chính của dự án này thì không thể truy cập.

Nguyễn T.G, một nhà đầu tư CryptoBike tại TP.HCM thất vọng chia sẻ: "Sau khi truy theo nguồn gốc của địa chỉ ví thực hiện việc bán tháo, nhiều người đã phát hiện ra các ví này có liên quan đến đội ngũ phát triển. Vào lúc này, hầu hết những người bỏ tiền vào CryptoBike như mình mới nhận ra đây là một dự án lừa đảo. Nhóm phát triển đứng sau dự án đã ôm tiền cao chạy xa bay". Không chỉ riêng các nhà đầu tư Việt, một lượng không nhỏ các nhà đầu tư cá nhân ở nước ngoài, đơn cử như từ Nam Mỹ, cũng bị thiệt hại không nhỏ khi đầu tư vào CryptoBike. 

Theo một số chuyên gia tiền điện tử có kinh nghiệm phân tích, việc truy theo nguồn gốc của địa chỉ ví thực hiện việc bán tháo, một điểm trùng hợp là các ví này thực tế có liên quan đến đội ngũ phát triển. Lúc này, nhiều nhà đầu tư mới tá hỏa nhận ra rằng đây rất có thể là một dự án lừa đảo. Với nhiều cách khác nhau, một số nhà đầu tư đã 'truy vết' thành công được danh tính nhóm phát triển đứng sau CryptoBike, vốn được cho là đang sinh sống và làm việc ngay tại Việt Nam, thay vì ở Mỹ như chính nhóm này tự nhận trước đó.

Solidproof là đơn vị chuyên kiểm toán và xác minh danh tính blockchain vốn từng hợp tác với CryptoBike, đã công bố danh tính của người đại diện nhóm phát triển sau khi dự án này bị cộng đồng cáo buộc có dấu hiệu lừa đảo. Theo đó, người này có tên là N.V.L, hiện đang là một lập trình viên sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.

Khi bị 'chỉ mặt điểm tên", lập trình viên này đã đăng tải lên trang cá nhân một loạt bằng chứng về việc mình chỉ được thuê ngoài (outsource) để phát triển CryptoBike, và không liên quan tới đội ngũ thực hiện quyết định bán tháo. Dựa vào thông tin được cung cấp bởi N.V. L, các nhà đầu tư cũng đã tìm thêm được danh tính các cá nhân thực sự đứng sau điều hành dự án CryptoBike. Tất cả những người này được cho là đang quản lý một quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture capital) tại Việt Nam.

Hiện có rất nhiều dự án game game blockchain hay NFT nở rộ trên thị trường Việt và thế giới, cũng có rất nhiều chuyên gia từng đưa ra lời cảnh báo cho các nhà đầu tư khi tham gia “sân chơi này”. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn các dự án tốt và tránh được các dự án lừa đảo thì cần phải có kiến thức về crypto. Ít nhất phải biết cách mở ví, thêm hợp đồng hay địa chỉ… vì chơi crypto sai thông tin là mất luôn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án game NFT Việt dùng chiêu trò chiếm đoạt 1,4 triệu USD rồi bỏ trốn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10