Đội tàu du lịch được các doanh nghiệp đầu tư hoành tráng, thế nhưng hạ tầng bến bãi, luồng lạch vẫn sơ khai, du lịch Cát Bà lần nữa như đôi đũa lệch.
Một trong những điểm tham quan hút khách du lịch hiện nay của Cát Bà phải kể đến Đảo Khỉ. Hòn đảo này được thiên nhiên ưu đãi với đủ điểm vui chơi: bãi cát trắng trải dài, bãi tắm tự nhiên trong xanh, trên đảo rất nhiều khỉ, có điểm tham quan leo núi khám phá. Thế nhưng khách du lịch hào hứng lúc đi bao nhiêu thì lại thất vọng và bức xúc khi về bấy nhiêu, cũng chỉ bởi… cái cầu tạm.
Tàu không bến đỗ
Ông Nguyễn Thành Trung – chủ đội tàu Hoàng Gia nhớ lại: “Cách đây gần chục năm, huyện đã xây dựng cầu tạm để tàu neo đậu thả khách vào tham quan đảo. Cầu tạm đúng nghĩa “quá tạm bợ”. Nhiều khách của tôi bị mất tiền oan bởi rơi đồ đạc đắt tiền xuống biển. Cây cầu này đã bị sóng đánh tan từ lâu. Hiện nay đảo này chưa có cầu tàu cho tàu cập bến thuận lợi, phải trung chuyển qua đò để vào bờ. Vì vậy hay xảy ra tình trạng tai nạn gãy tay, gãy chân, thậm chí rơi cả con xuống biển. Đa số khách rất phàn nàn về việc này”.
Nhiều tàu “thương khách” nên đưa vào sâu trong bờ không kịp lùi ra bị mắc cạn, va vào đá phải sửa chữa mất tiền trăm triệu, thậm chí tiền tỷ. Bản thân đội tàu của anh Trung năm nào cũng phải bỏ ra hàng trăm triệu sửa chữa, nâng cấp tàu gỗ. Dù các chủ tàu kiến nghị, đề xuất rất nhiều lần và nhiều năm nay nhưng không có sự thay đổi.
Theo các chủ tàu, không chỉ đảo Khỉ mà hiện nay Cát Bà đang lộ rõ nhiều “lỗ hổng” trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Luồng lạch giao thông trên vịnh chưa phân rõ ràng, đường vào - ra chung luồng khiến tình trạng tàu húc vào nhau liên tục xảy ra. Dù không gây thiệt hại nhưng đủ khiến khách du lịch hoang mang, sợ hãi.
Không chỉ đảo Khỉ, Bến Bèo cũng là nỗi kinh hoàng của các chủ tàu. Dù được đầu tư mở rộng nhưng cũng chỉ là tạm bợ. Bến chỉ đủ cho 2-3 tàu vào đón khách cùng lúc gây tình trạng xô đẩy chen lấn, chủ tàu thì xích mích. “Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần nhưng đều nhận được câu trả lời là cần có “lộ trình”. Không sửa thì thôi, đã sửa thì phải đủ tiêu chuẩn để tàu có thể cập bến”, một chủ tàu bức xúc cho biết.
Cát Bà… chờ đợi
Ông Vũ Tiến Lập – Trưởng phòng Văn hóa thông tin thể thao và du lịch huyện Cát Hải cho biết: UBND huyện đã từng làm hệ thống đường dẫn vào đảo nhưng do sóng lớn nên bị đánh tan hết. Đảo Khỉ có dự án làm cầu vào đảo 3 năm nay nhưng không triển khai được do đã có quy hoạch dự án đầu tư của một “ông lớn”. Hiện nay, khi thời tiết xấu, khách du lịch sẽ được khuyến cáo không nên đi thăm đảo. Nếu khách cố tình đi thì phía quản lý không chịu trách nhiệm.
Hiện nay, đảo Khỉ chưa có cầu tàu cho tàu cập bến thuận lợi, phải trung chuyển qua đò để vào bờ. Vì vậy hay xảy ra tình trạng tai nạn gãy tay, gãy chân, thậm chí có khách du lịch rơi cả con xuống biển...
Sự phát triển nhanh mạnh về du lịch, đặc biệt là đội tàu nhưng liệu cơ sở hạ tầng hiện nay của huyện đảo này đã thực sự xứng tầm chưa hay vẫn đang lộ ra nhiều khiếm khuyết, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các chủ tàu và tình yêu của du khách dành cho quần đảo xinh đẹp này?
Có thể bạn quan tâm
22:18, 16/06/2019
15:56, 10/05/2019
12:37, 31/01/2019
17:09, 11/01/2019
02:11, 10/01/2019
01:52, 01/11/2018
Ông Nguyễn Công Hoà, Trưởng ban Quản lý các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà giải thích, thành phố đã triển khai đầu tư nâng cấp một loạt công trình: mở rộng nhà chờ bến phà Gót; mở rộng mặt bằng bến Bèo và làm nhà chờ; tất cả điểm nghỉ đêm lắp đặt phao leo đậu, nhà công vụ; xây dựng tuyến tour và thực hiện niêm yết giá theo quy định. Dù có sự quan tâm đầu tư nhưng thực tế cơ sở vật chất các bến đón chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại.
Địa phương đã đề nghị UBND thành phố có quy hoạch rõ ràng: điểm neo đậu nghỉ đêm trên vịnh, phương tiện đón trả khách bến Gót, Bèo, Gia Luận phải đảm bảo an toàn cho khách. Dù kiến nghị nhiều lần nhưng vì quy hoạch của thành phố chưa cụ thể nên toàn bộ bến Bèo mới nâng cấp tạm thời, chưa dám đầu tư quy mô. Hiện nay tập đoàn Sungroup đã điều chỉnh xong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà và chuẩn bị đầu tư vào những địa điểm này, vì vậy địa phương không đầu tư vào gây lãng phí, ông Công cho biết thêm.
Hiện nay, cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu của chủ tàu, nhu cầu của khách du lịch. Vì vậy, trước khi dự án của Sungroup thực hiện, huyện đảo Cát Bà cần xem xét lại những “yếu điểm” và có phương án khắc phục tạm thời để tránh ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Hải Phòng nói chung, Cát Bà nói riêng