Đường lưỡi bò lại “thoắt ẩn, thoắt hiện"

Diendandoanhnghiep.vn Đường lưỡi bò luôn được Trung Quốc tuyên truyền bí mật thông qua những thông điệp được nước này cài cắm hết sức tinh vi bất cứ lúc nào có thể.

>> Đường lưỡi bò tiếp tục bị chỉ trích là hoang đường

Sáng 28/3 vừa qua, nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh bản đồ trên website chăm sóc khách hàng của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam. Việc này làm “nóng” dư luận trong nước về cái gọi là “đường lưỡi bò” khi nó luôn “thoắt ẩn thoắt hiện” không có định vị, thời gian…

Cụ thể, khi người dùng thu nhỏ bản đồ ở trang ra toàn khu vực, web sẽ hiển thị đường lưỡi bò do Trung Quốc tuyên bố phi pháp trên biển Đông. Theo thông tin trên website, giải pháp bản đồ được sử dụng trên web là Petal Maps. Đây là ứng dụng bản đồ của Huawei vốn được tạo ra để thay thế Google Maps sau khi bị cấm vận. Petal Maps được sử dụng trên cả điện thoại, đồng hồ thông minh chạy Harmony OS.

Bản đồ có hình lưỡi bò trên trang web hỗ trợ khách hàng của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam. Ảnh: HP.

Bản đồ có hình lưỡi bò trên trang web hỗ trợ khách hàng của ngành hàng thiết bị tiêu dùng Huawei Việt Nam. Ảnh: HP.

Bản web của bản đồ cũng xuất hiện đường lưỡi bò phi pháp. Trong khi đó, phiên bản di động không xuất hiện hình ảnh này. Ngoài ra, giải pháp này được giới thiệu là cung cấp bởi Navinfo, một công ty chuyên về bản đồ điện từ, có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đáng chú ý, Huawei là công ty công nghệ, điện tử Trung Quốc. Vào cuối 2018, Huawei bị chính phủ Mỹ xếp vào danh sách cấm vận. Theo đó, các công ty của nước này không được phép hợp tác, làm ăn cùng Huawei. Sau lệnh cấm, mảng smartphone của doanh nghiệp này đi xuống nhanh chóng. Các mẫu di động mới không được chạy hệ điều hành Android, không có dịch vụ Google hay được sử dụng những kiến trúc chip ARM, modem 5G đời mới.

Như vậy, một lần nữa chúng ta lại phải nhắc đến việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đến chừng 80% Biển Đông trong đường đứt khúc chín đoạn do Bắc Kinh vạch ra. Đường này bị Philippines kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye. Vào tháng 7/2016, Tòa tuyên đường này không có giá trị cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử; tuy nhiên Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của tòa.

Có lẽ không cần bình luận gì thêm vì sao một yêu sách được cho là “đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ” mà lại không được các nước trong khu vực tính đến và không ai tôn trọng trên thực tế. Đường đứt đoạn này không thể là yêu sách nghiêm túc của một quốc gia đối với một vùng biển rộng lớn vì nó không có một nội dung pháp lý rõ ràng, thậm chí là mâu thuẫn và không thể xác định được vị trí của nó trên thực địa. Một yêu sách không có giá trị pháp lý quốc tế.

>> Cảnh giác với chiêu bài "đường lưỡi bò"

>> Chuyện các thương hiệu thời trang đăng tải “đường lưỡi bò”

>> Trung Quốc nên từ bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông

Dù rằng luật pháp cũng như thực tiễn quốc tế từ cổ chí kim chưa bao giờ công nhận “danh nghĩa lịch sử” hoặc quy chế “vùng nước lịch sử” đối với vùng biển rộng lớn như yêu sách của Trung Quốc, nhưng cứ thử xem xét một cách khách quan liệu Trung Quốc có thể đáp ứng được những tiêu chí nêu trên hay không.

Thứ nhất, rất dễ thấy là tất cả các hoạt động hàng hải, dầu khí và nghề cá... của các quốc gia trong và ngoài khu vực biển Đông đều không hề vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía Trung Quốc ít nhất là cho mãi đến tận những năm 1990 của thế kỷ trước. Do vậy cũng là dễ hiểu khi mọi người đều nghi ngờ về việc Trung Quốc có thể đáp ứng được tiêu chí thực hiện chủ quyền thực sự một cách liên tục và hòa bình trong một khoảng thời gian dài từ sau năm 1947.

Thứ hai, các quốc gia trong khu vực đều không thừa nhận cái gọi là “các quyền lịch sử của Trung Quốc”. Trái lại, họ đều đã đưa ra những quy định của mình về các vùng biển và cùng nhau ký kết các hiệp định phân định các vùng biển chồng lấn cũng như các thỏa thuận hợp tác khác trong biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc... Đó là chưa nói đến những tranh chấp về chủ quyền đối với các quần đảo trên Biển Đông.

Thực tế trên cho thấy, Trung Quốc luôn nuôi tham vọng độc chiếm Biển Đông và trong những năm gần đây đã công khai tham vọng này bằng việc công bố yêu sách đường lưỡi bò phi pháp bao trùm gần 90% diện tích Biển Đông cũng như đẩy mạnh việc cải tạo trái phép các bãi đá trong khu vực thành các đảo nhân tạo làm căn cứ để hiện thực hóa điều này.

Để thực hiện mục tiêu trên, Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền bí mật thông qua những thông điệp được nước này cài cắm hết sức tinh vi bất cứ lúc nào có thể.

Cần nhớ, trước đó bộ phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” (tên tiếng Anh là Abominable) do DreamWorks Animation Studio (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc) đồng sản xuất có tới 2 đoạn và 4 cảnh phim xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt. Tại Việt Nam, bộ phim này sau đó đã bị thu hồi và dừng chiếu.

Hoặc, cộng đồng mạng quốc tế đã phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trên một đồ họa của kênh thể thao hàng đầu thế giới ESPN giới thiệu về lãnh thổ Trung Quốc trong chương trình SportCenter…

Do đó, cộng đồng quốc tế và các nước có liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông cần tỉnh táo để nhận diện thủ đoạn cài cắm hết sức tinh vi của nước này trong quá trình truyền bá thông tin sai trái về cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông”; có phản ứng thích hợp và kịp thời để ngăn chặn hành vi này của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường lưỡi bò lại “thoắt ẩn, thoắt hiện" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159427 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159427 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10