Phân tích - Bình luận

Elon Musk sẽ giữ vai trò gì nếu ông Trump tái đắc cử?

Nam Trần 07/09/2024 03:30

Mới đây, Elon Musk tuyên bố rằng ông không thể chờ đợi để được làm việc với cựu Tổng thống Donald Trump liên quan tới các chương trình cắt giảm ngân sách.

Elon Musk on Trump
Elon Musk tuyên bố không thể chờ đợi để được hợp tác với ông Trump (Ảnh: X)

Trên mạng xã hội X, CEO Tesla nói rằng: “Tôi không thể chờ đợi. Có rất nhiều lãng phí và các quy định không cần thiết trong chính phủ cần phải bị loại bỏ.”

Vai trò của Elon Musk

Hai nhân vật được chú ý nhất nước Mỹ - Donald Trump và Elon Musk - đã trở nên gần gũi hơn khi họ chia sẻ quan điểm chính trị bảo thủ hơn. Trong một cuộc trò chuyện gần đây trên X, doanh nhân Elon Musk đã gợi ý ông Trump thành lập một ủy ban xử lý chi tiêu của chính phủ như một cách để giải quyết lạm phát.

Đáp lại một cách nghiêm túc, trong một bài phát biểu thứ 5 tuần trước, ông Donald Trump đã đưa ra một loạt các đề xuất kinh tế, bao gồm việc chính thức giới thiệu một ủy ban đánh giá hiệu quả của chính phủ do Elon Musk đứng đầu, cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống 15% cho các công ty sản xuất sản phẩm tại Mỹ và tạo ra một quỹ tài sản có chủ quyền.

Ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa nói rằng ông sẽ thu hồi các khoản tiền chưa sử dụng được phân bổ dưới thời ông Biden, tìm cách đánh vào một đạo luật năng lượng sạch đặc trưng, và đề xuất cấm những người bất hợp pháp ở quốc gia này được vay thế chấp.

Ủy ban mới này sẽ tiến hành “một cuộc kiểm toán tài chính và hiệu suất toàn diện của toàn bộ chính phủ liên bang” và đưa ra “các khuyến nghị cho cải cách sâu rộng,” ông Trump nói trong một buổi diễn thuyết trước Câu lạc bộ Kinh tế New York. Cựu Tổng thống nói thêm rằng CEO Tesla và X đã đồng ý đứng đầu một ủy ban như vậy.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm một doanh nhân như Elon Musk vào vị trí này cũng gây nhiều quan ngại. Các doanh nghiệp của Musk, bao gồm Tesla, SpaceX, hay X được quản lý bởi nhiều cơ quan liên bang khác nhau khiến việc này có thể dẫn đến xung đột lợi ích nếu ông tích cực tham gia vào một ủy ban về chi tiêu chính phủ.

Khách hàng quan trọng nhất của SpaceX bao gồm Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NASA), cơ quan dựa vào công ty tên lửa này để đưa các phi hành gia lên trạm không gian, và Bộ Quốc phòng, cơ quan sử dụng SpaceX để phóng các vệ tinh an ninh quốc gia. Doanh số ô tô của Tesla và mảng kinh doanh năng lượng cũng được trợ cấp bởi các khoản tín dụng thuế liên bang và các khoản trợ cấp do nhiều cơ quan cấp phát.

Nền tảng mạng xã hội X của Musk được quản lý bởi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), và công ty khởi nghiệp cấy ghép não Neuralink của ông được quản lý bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

trump.jpg
Ông Trump đưa ra nhiều kế hoạch mới về kinh tế so với Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Fox News)

Điểm nổi bật cuộc đua Tổng thống Mỹ

Bài phát biểu trước các lãnh đạo tài chính và kinh doanh New York tiếp tục cung cấp cái nhìn rõ hơn về tầm nhìn kinh tế của ông Trump trước cuộc bầu cử năm nay – một vấn đề được đánh giá là quan trọng số một để giành chiến thắng.

Tại đây, thông điệp chính về cam kết xóa bỏ thâm hụt ngân sách hoặc giảm giá năng lượng vẫn được bám sát, dù bị các chuyên gia cho là phi thực tế.

Ông cũng thể hiện quan điểm nhập cư cứng rắn khi tuyên bố rằng 100% số việc làm mới được tạo ra trong năm qua thuộc về những người nhập cư bất hợp pháp – cũng là một vấn đề gây tranh cãi.

Cuộc khảo sát gần đây nhất của tờ Wall Street Journal cho thấy ông Trump có lợi thế 8 điểm so với bà Harris khi cử tri được hỏi ai sẽ xử lý nền kinh tế tốt nhất. Ông cũng dẫn trước Phó Tổng thống đương nhiệm 5 điểm trong vấn đề xử lý lạm phát. Khoảng cách này đã được thu hẹp đáng kể khi so sánh với Tổng thống Joe Biden, người bị dân chúng Mỹ cho là xử lý vấn đề kinh tế không tốt.

Trong các cam kết mới nhất, bà Harris đã đề ra các đề xuất riêng đáng chú ý, bao gồm mở rộng gấp 10 lần khoản khấu trừ thuế khởi nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và tăng thuế suất trên lợi tức vốn ít hơn những gì ông Biden đề xuất.

Phó Tổng thống Harris cũng sẽ tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%, đồng thời chỉ trích ông Trump là người ủng hộ các doanh nghiệp lớn và người giàu khi ông muốn gia hạn các khoản cắt giảm thuế năm 2017 sẽ hết hạn sau năm 2025, và tiếp tục giảm thuế doanh nghiệp dưới mức hiện tại là 21%.

Trong bài phát biểu, ông Trump kêu gọi giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15% chỉ dành cho các công ty sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Ông nói thêm: “Thông điệp của tôi rất đơn giản. Hãy sản xuất sản phẩm của bạn tại Mỹ và chỉ ở Mỹ.”

Khi đề xuất một quỹ tài sản có chủ quyền, ông Trump cho biết quỹ này sẽ cho phép Mỹ đầu tư vào những nỗ lực quốc gia lớn vì lợi ích của toàn dân Mỹ, chẳng hạn như đường cao tốc, sân bay, chăm sóc sức khỏe và sản xuất thực phẩm.

Các nước đang phát triển và một số nước phát triển như Saudi Arabia, Na Uy và Singapore sử dụng các quỹ tài sản có chủ quyền để đầu tư doanh thu từ dầu mỏ, tiết kiệm lương hưu, dự trữ ngoại hối hoặc các quỹ khác vào tài sản trong và ngoài nước, thường nhằm đạt được lợi nhuận cao hơn hoặc để thực hiện các mục tiêu chiến lược.

Ông Trump cũng đe dọa sẽ thu hồi ngân sách của Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 – chính sách kêu gọi chi hàng trăm tỷ USD cho một loạt các chính sách về khí hậu, chăm sóc sức khỏe và thuế. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cho biết ông sẽ thu hồi các khoản tiền chưa sử dụng theo luật này.

Ông Trump đã kêu gọi áp dụng mức thuế từ 10% đến 20%—và thậm chí cao hơn đối với Trung Quốc—để thúc đẩy sản xuất trong nước. “Kết hợp giữa thương mại công bằng, cắt giảm thuế, cắt giảm quy định và sự dồi dào năng lượng sẽ cho phép chúng ta sản xuất nhiều hàng hóa hơn, tốt hơn và rẻ hơn ngay tại Hoa Kỳ,” ông Trump nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Elon Musk sẽ giữ vai trò gì nếu ông Trump tái đắc cử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO