Goldman Sachs: “Cú sốc” năng lượng lớn nhất đang đến

Diendandoanhnghiep.vn Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đa quốc gia đang đưa ra dự đoán, nền kinh tế thế giới có thể sẽ phải chịu “một cú sốc năng lượng lớn chưa từng thấy”.

>>>Kinh tế Nga, dầu thô, cấm vận và nguy cơ vỡ nợ

Mới đây, các chiến lược gia của Goldman Sachs viết trong một lưu ý cho khách hàng: “Sự không chắc chắn về cách thức giải quyết cuộc xung đột và tình trạng thiếu dầu này là chưa từng có”.

Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đa quốc gia đang đưa ra dự đoán về một cú sốc năng lượng lớn.

Goldman Sachs đang đưa ra dự đoán về một cú sốc năng lượng lớn.

Trên thực tế, mọi thứ đã phát triển đến mức tồi tệ sau khi Nhà Trắng đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và Vương quốc Anh cũng cam kết sẽ loại bỏ dần nhập khẩu từ nước này trong năm nay.

Ngay sau đó, Rystad Energy, nhà kinh doanh và nghiên cứu năng lượng độc lập có trụ sở chính tại Oslo, Na Uy cũng đã lên tiếng cảnh báo, nếu các quốc gia phương Tây khác tiếp bước Mỹ cấm vận dầu của Nga, giá dầu thô có thể tăng vọt lên tới 240 USD / thùng vào mùa hè này.

Theo Rystad Energy, một động thái như vậy sẽ tạo ra "lỗ hổng 4,3 triệu thùng mỗi ngày trên thị trường và đơn giản là không thể nhanh chóng thay thế bằng các nguồn cung khác".

"Với vai trò quan trọng của Nga trong việc cung cấp năng lượng toàn cầu, nền kinh tế toàn cầu có thể sớm phải đối mặt với một trong những cú sốc cung cấp năng lượng lớn nhất từ trước đến nay", Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo.

Theo Goldman Sachs, cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine có thể khiến thế giới thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày xuất khẩu qua đường biển của Nga. Nếu điều đó duy trì, đây sẽ là sự gián đoạn lớn thứ năm trong một tháng kể từ Thế chiến thứ hai, chỉ sau Cấm vận dầu Ả Rập năm 1973, Cách mạng Iran năm 1978, cuộc chiến tranh Iran - Iraq năm 1980 và cuộc chiến Iraq-Kuwait vào năm 1990.

Giá dầu đang leo thang theo cuộc chiến của Nga và Ukraine.

Giá dầu đang leo thang theo cuộc chiến của Nga và Ukraine.

Cũng theo Goldman Sachs, có một vấn đề là không có cách khắc phục dễ dàng nào để bù đắp lượng dầu mất mát của Nga. Ngay cả khi dự trữ dầu của các nước được giải phóng khẩn cấp, sản lượng dầu cao hơn từ OPEC và khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela.

Đơn giản là thị trường dầu thế giới sẽ "không có vùng đệm". Và điều đó sẽ đòi hỏi một "sự phá hủy nhu cầu thông qua giá cao hơn". Nói cách khác, thế giới sẽ buộc phải sử dụng ít dầu hơn, sử dụng xe hơi ít hơn, giảm thiểu các chuyến bay và giảm lượng dầu trong sản xuất. Và điều này có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

>>>Giá dầu "bỏng tay", Châu Á “mắc kẹt”

>>>Xung đột Nga- Ukraine (Kỳ 2): Cú sốc năng lượng và giá hàng hóa

Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 135 USD, tăng từ 98 USD trước đó. Và người ta có thể sẽ chứng kiến giá dầu Brent giao dịch ở mức 115 USD vào năm tới, tăng từ 105 USD.

"Phạm vi các kết quả có thể xảy ra vẫn còn rất lớn trước mối đe dọa mà giá dầu tăng đột biến gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu", các chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết.

Trong khi đó, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên mức trung bình 12 triệu thùng / ngày trong năm nay, tiệm cận với mức kỷ lục được thiết lập vào năm 2019, khi họ sản xuất 12,3 triệu thùng mỗi ngày.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đã tăng đáng kể trong năm nay, nhưng có thể vẫn không bù đắp nổi sự thiếu hụt nguồn cung.

Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng đáng kể, nhưng có thể vẫn không bù đắp nổi sự thiếu hụt nguồn cung.

Tuy nhiên, sự phục hồi đó của sản lượng của Mỹ cho đến nay đã bị chậm lại một phần do sự tập trung gần đây của các công ty dầu mỏ để trả lại tiền mặt cho các cổ đông.

Goldman Sachs cho rằng: “Phản ứng về nguồn cung đá phiến ban đầu sẽ vẫn ở mức khiêm tốn do thời gian khoan, các nhà sản xuất vẫn thận trọng và ngành dịch vụ eo hẹp”.

Chính vì vậy, có thể một cú sốc năng lượng trong thời điểm sắp tới sẽ là hiện hữu nếu tình hình chiến sự của Nga và Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Goldman Sachs: “Cú sốc” năng lượng lớn nhất đang đến tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10