Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Các huyện An Dương, Thuỷ Nguyên và chủ đầu tư đẩy nhanh công tác GPMB các KCN An Dương, Nam Cầu Kiền; bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

>>> Hải Phòng: Thêm dự án nhà ở cho 10.000 công nhân

>>> Hải Phòng sẽ phát triển theo hướng “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”

Đó là chỉ đạo của ông Lê Anh Quân – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng về tiến độ thực hiện các dự án KCN, nhà ở công nhân trên địa bàn huyện An Dương và Thuỷ Nguyên.

Vẫn còn vướng mắc

Theo ông Lê Anh Quân, hiện nay TP Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, CCN trên địa bàn. Đối với 2 dự án KCN An Dương và Nam Cầu Kiền, hiện nay, tiến độ GPMB 2 KCN này còn chậm và gặp nhiều vướng mắc.

KCN An Dương, huyện An Dương

KCN An Dương, huyện An Dương

Dự án KCN An Dương có tổng diện tích quy hoạch là 196,1ha trên địa bàn thuộc 3 xã: Hồng Phong, Bắc Sơn, An Hòa do Công ty Thâm Việt làm chủ đầu tư. Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 11/01/2012. Còn với dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Nam Cầu Kiền, huyện Thủy Nguyên, dự án do Công ty Cổ phần Shinec làm chủ đầu tư được phê duyệt Quy hoạch với quy mô giai đoạn I diện tích đất 263,47ha.

Theo đại diện UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng, đến nay, diện tích đã GPMB và giao đất đối với dự án KCN An Dương là 192,7ha đất. Diện tích đang GPMB là 3,44ha liên quan đến 61 hộ dân, trong đó 13 hộ ở xã Bắc Sơn và 48 hộ ở xã Hồng Phong. dự kiến, UBND huyện An Dương sẽ phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường hỗ trợ trong tháng 6. Huyện An Dương đề nghị Công ty Thâm Việt chuẩn bị, bố trí nguồn kinh phí để chi trả cho tổ chức, hộ dân.

>>> Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án cảng biển - hàng không

Còn theo đại diện Công ty CP Shinec cho biết, để thực hiện dự án KCN Nam Cầu Kiền cần 254 lô đất bố trí tái định cư, trong khi hiện tại khu tái định cư tại xã Hoàng Động không đủ số lô tái định cư bố trí. Công ty đề nghị thành phố cho phép điều chỉnh, mở rộng khu tái định cư Hoàng Động hoặc xây dựng thêm khu tái định cư. Công ty cũng đề nghị UBND TP Hải Phòng cho phép điều chỉnh quy hoạch dự án, không thu hồi phần diện tích đất 3.450 m2 trong phần đất 2,38 ha thuộc đợt 2 - giai đoạn 1 do có nhiều vướng mắc.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án cảng biển - hàng không

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ GPMB dự án KCN Nam Cầu Kiền

Cũng theo đại diện Công ty CP Shinec, phía công ty đề nghị UBND TP Hải Phòng quan tâm tạo điều kiện để công ty hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa và trình HĐND thành phố vào kỳ họp tới đối với phần diện tích đất 62,76 ha đất trồng lúa trong diện tích đất 87,71 ha thuộc diện thu hồi đất đợt 3.

Cần sớm đẩy nhanh tiến độ các dự án

Mới đây, tại buổi kiểm tra tiến độ GPMB KCN An Dương và Nam cầu Kiền; dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty Thép Việt Ý, theo ông Lê Anh Quân, đối với KCN An Dương, phần diện tích đất còn lại phải GPMB để phục vụ dự án không lớn, song đòi hỏi UBND huyện An Dương và chủ đầu tư phải có quyết tâm hơn. UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo giao UBND huyện An Dương tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Do vậy, yêu cầu huyện An Dương và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. Các xã Bắc Sơn, Hồng Phong tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Về phía Công ty Thâm Việt phải có cam kết với thành phố và huyện trong công tác GPMB, bên cạnh đó cần chuẩn bị kinh phí và nguồn lực để phục vụ công tác GPMB ngay sau khi huyện phê duyệt phương án.

Còn đối với dự án KCN Nam Cầu Kiền, yêu cầu huyện Thuỷ Nguyên phối hợp Công ty CP Shinec khẩn trương hoàn thành GPMB giai đoạn 1 và 2 của KCN Nam Cầu Kiền; lập hồ sơ cưỡng chế 8 hộ không chấp hành, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2023. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Shinec tiếp tục phối hợp với chặt chẽ với các ngành và địa phương hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa để trình HĐND thành phố vào kỳ họp tới. Giao huyện Thủy Nguyên rà soát yêu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất tại xã Hoàng Động, đề xuất các phương án…

Cũng theo ông Quân, UBND TP Hải Phòng cơ bản thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư dự án KCN Nam Cầu Kiền, đưa 3.450 m2 đất ra khỏi KCN. Tuy nhiên, phải chú ý bảo đảm đủ tỷ lệ đất công viên, cây xanh trong KCN. Huyện Thuỷ Nguyên cũng cần khẩn trương bàn giao phần diện tích đất đã GPMB cho chủ đầu tư, đồng thời nhanh chóng thực hiện GPMB giai đoạn 3 của dự án. Về đề xuất mở rộng khu tái định cư, yêu cầu tiếp tục rà soát, bố trí các hộ tại khu vực đất tái định cư đã được phê duyệt. Về phía BQL KKT Hải Phòng tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch 1/2000 cho KCN.

Lãnh đạo TP Hải Phòng thực địa kiểm tra công tác GPMB thực hiện Dự án đầu tư xây dựng KCN An Dương

Lãnh đạo TP Hải Phòng thực địa kiểm tra công tác GPMB thực hiện Dự án đầu tư xây dựng KCN An Dương

Thực tế, phát triển các KCN có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP Hải Phòng. Hải Phòng hiện có 14 KCN với tổng diện tích hơn 6.100 ha, bao gồm 9 KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải và 5 KCN nằm ngoài KKT. Lũy kế đến nay, các KCN, KKT này đã thu hút 477 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt trên 23 tỷ USD; các nhà đầu tư trong nước đã đầu tư 205 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 13 tỷ USD. Dự kiến, đến năm 2025, các KKT, KCN sẽ đóng góp trên 85% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hải Phòng. Thu hút FDI vào KKT, KCN đạt 12,5-15 tỷ USD.

Đến năm 2030, KKT, KCN, CCN đóng góp trên 95% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hải Phòng. Những năm qua, TP Hải Phòng có nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các KCN, CCN. Tuy nhiên, so với yêu cầu của thành phố và cam kết của chủ đầu tư thì vẫn còn những dự án chậm tiến độ.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN, CCN địa bàn TP Hải Phòng, các ngành, các địa phương cùng các chủ đầu tư cần tập trung cao hơn, tích cực hơn cho công tác GPMB các KCN, CCN, bảo đảm sẵn quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP Hải Phòng đến năm 2025, 2030 và 2045…

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10