Thời gian qua, mặc dù nhiều bất cập của BOT (Xây dựng- Vận hành - Chuyển giao) đã bộc lộ. Tuy nhiên, nhìn lâu dài, đây vẫn là hình thức đầu tư ưu việt, có thể huy động nguồn lực lớn từ tư nhân, trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp giờ đây không mấy mặn mà với BOT, bởi hầu hết các dự án kêu gọi không được các cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin đầy đủ rõ ràng, cụ thể. Đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm thông tin đấu thầu mang tính hình thức, thiếu minh bạch, khách quan để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, năng lực chuyên môn... Vẫn xảy ra tình trạng “xin cho”, “duyệt cấp”, phí “bôi trơn”... Mặt khác, việc thực hiện thủ tục hồ sơ pháp lý quá lâu và nhiều rào cản khiến các doanh nghiệp nản lòng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư BOT hiện nay hầu như chủ yếu vay vốn ngân hàng, được ngân hàng bảo lãnh, do đó các dự án BOT chủ yếu “mỡ nó dán nó”, nên xảy ra tình trạng dự án chưa làm xong đã thu phí.
Để thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào các dự án BOT, tôi cho rằng, việc đấu thầu cần tiến hành minh bạch, công khai từ khâu bán hồ sơ dự thầu, tránh tình trạng “quân xanh quân đỏ” để tìm các nhà thầu có năng lực thực sự. Các dự án BOT kêu gọi đầu tư phải là đường độc đạo duy nhất trên địa phận đó.
Đặc biệt, Nhà nước nên hoàn thiện thủ tục hồ sơ mang tính pháp lý cụ thể hơn để thực hiện mô hình hợp tác công - tư (PPP). Đồng thời, thủ tục hành chính cần cắt giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.