Hồi kết cho các dự án "treo" trên đất vàng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án bỏ hoang hàng chục năm giữa trung tâm thành phố đang bị Hà Nội và TP HCM xem xét thu hồi.

>> Hà Nội: Thuê nhà dưới 15m2 có thể không được đăng kí thường trú

Hiện nay, tình trạng dự án “treo” vẫn xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các trung tâm thành phố lớn. Điều đó làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, Nhà nước và nhất là gây lãng phí nguồn lực xã hội, phá vỡ tổng thể về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng đô thị.

Trong đó, Luật đầu tư và Luật đất đai hiện hành đã có quy định về việc thu hồi và chấm dứt chủ trương đầu tư với các chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Dù vậy nhiều năm qua, việc thu hồi chủ trương đầu tư hay thu hồi lại đất các dự án treo khó khăn, rất ít dự án bị thu hồi.

Thực trạng gây nhức nhối  

Tình trạng quy hoạch treo xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, một trong những nguyên nhân chính là do các quy hoạch đô thị đều có giai đoạn quy hoạch khoảng 10 – 20 năm hoặc xa hơn nên nhiều đồ án không thể thực hiện trong một sớm, một chiều vì thiếu nguồn lực. Cùng với đó, cũng không huy động được nhà đầu tư vào thực hiện các khu vực đã có quy hoạch vì chưa tạo ra sự hấp dẫn. Do đó dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, đất đai không được khai thác, sử dụng có hiệu quả, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch qua các thời kỳ cũng ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án, không có sổ đỏ cũng gây khó khăn cho việc mua bán chuyển nhượng. Nhà nằm trong quy hoạch muốn sửa chữa để ở tạm cũng khó khăn. Thế nhưng, có nơi đất nằm trong quy hoạch dự án lại nghiễm nhiên bị sử dụng sai mục đích đó là cho thuê để buôn bán vật liệu xây dựng, để làm bãi trông giữ ô tô..

Cụ thể, tại Hà Nội, qua rà soát đến nay có hơn 700 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất triển khai chậm, với tổng diện tích đất trên 5.000ha, rải rác ở khắp các quận, huyện. Từ công trình phục vụ dân sinh đến cả những dự án nằm ở trung tâm TP được xem là “đất vàng” cũng rơi vào hoàn cảnh “đắp chiếu”.

Tại TP HCM, hàng ngàn hộ dân ở quận Bình Thạnh nhiều năm nay vẫn không được tách thửa đất, không được chuyển đất nông nghiệp thành đất ở để xây nhà bởi vướng quy hoạch khu đô thị sinh thái mới.

 

Nghiêm túc thu hồi dự án chậm triển khai

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết từ năm 2016 - 2022, HĐND TP.HCM đã có 13 nghị quyết cho phép chuyển mục đích và thu hồi đất đối với 1.532 dự án. Đến thời điểm tháng 12-2022, TP.HCM đã hoàn thành 451 dự án, đang triển khai thực hiện 718 dự án. Trong đó có 357 dự án chậm triển khai, đã hủy 169 dự án, còn lại đang xem xét.  Ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định tất cả dự án đủ điều kiện đưa vào sử dụng đất, triển khai các bước nhưng chậm tiến độ mà không có lý do chính đáng thì cơ quan chức năng sẽ quyết liệt xử lý.

Về phía Hà Nội, vào tháng 12-2022, TP đã công khai 27 dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn, trong đó có một số dự án vi phạm pháp luật đã bị thu hồi. Trong danh sách 27 dự án này có nhiều dự án nhà ở, khu đô thị với quy mô lớn đã được giao đất từ hơn chục năm trước.

Đáng lưu ý là dự án xây dựng khu biệt thự nhà vườn (xã Tiến Xuân) do Công ty CP An Lạc làm chủ đầu tư với quy mô gần 55ha; dự án Nam Đàn Plaza, phường Mỹ Đình 1; tổ hợp công trình công cộng, chung cư cao tầng số 162 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên)...

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, xử lý, bổ sung danh sách để đăng công khai, minh bạch thông tin đối với các dự án chậm triển khai, vi phạm theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồi kết cho các dự án "treo" trên đất vàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10