Khối lượng giao dịch trên các sàn tiền mã hóa là giả

Diendandoanhnghiep.vn Khối lượng giao dịch hàng ngày trên các sàn giao dịch tiền mã hóa là 2,5 tỷ USD nhưng thực tế chỉ là 324 triệu USD/ngày, thấp hơn 87% so với con số được sàn giao dịch cung cấp.

Khối lượng giao dịch trên các sàn tiền mã hóa hầu hết là giả

Khối lượng giao dịch trên các sàn tiền mã hóa hầu hết là giả

Theo số liệu từ CoinMarketCap, trang tin tức hàng đầu về tiền mã hóa, cho biết số liệu được công bố trước đây cho thấy khối lượng giao dịch hàng ngày trên các sàn giao dịch tiền mã hóa là 2,5 tỷ USD. Nhưng số liệu thực tế cho thấy chỉ có 324 triệu USD được giao dịch mỗi ngày, đồng nghĩa thấp hơn tới 87% so với con số công bố trước đó.

Đáng chú ý, là sàn Coinbase một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới đã không có mặt trong danh sách top 25 sàn giao dịch hàng đầu trên CoinMarketCap. Lý do là bởi các sàn khác đã “khống” số lượng giao dịch tràn lan. Coinbase không tham gia vào việc khai khống giao dịch và hiện đang xếp hạng thứ 33 về khối lượng trao đổi.

Theo báo cáo của Blockchain Transparency Institute, "Trên thực tế, 12 trong số 25 sàn giao dịch hàng đầu trên CoinMarketCap được ước tính là khai khống đến 99% khối lượng của họ”.

Vậy đâu là lý do khiến các sàn khác khai khống số lượng giao dịch?

Câu trả lời liên quan mật thiết đến các dự án ICO. Là một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất trên thế giới, đồng nghĩa với việc các sàn có quyền quyết định loại token nào nhận được thanh khoản và loại nào được giao dịch. Và một ICO bị đánh giá kém thanh khoản khi nó không có giao dịch hoặc không được niêm yết trên các sàn.

Các ICO muốn các token của mình lên sàn và tạo số liệu giả sẽ thỏa thuận một khoản phí với các sàn giao dịch và mức giá trung bình để được niêm yết và đang có giao dịch là hơn 50.000 USD. Đây là một giao dịch thỏa thuận giữa các sàn giao dịch và các ICO.

Blockchain Transparency Institute lưu ý rằng trong số 25 sàn giao dịch hàng đầu được liệt kê trên CoinMarketCap, chỉ có hai sàn không tích cực tham gia vào giao dịch khai khống (tạo ra khối lượng giả cho mục đích xuất hiện nhiều hơn). 23 sàn còn lại đều đang giao dịch “bẩn” hơn 70% khối lượng giao dịch trên sàn của họ.

Điều này một lần nữa cho thấy thị trường tiền mã hóa và gọi vốn đầu tư cho các ICO đầy rủi ro và cạm bẫy. 

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Satis Group đã cho thấy 4% dự án ICO đã thất bại, 3% đã "chết" và chỉ có 15% được đưa lên sàn giao dịch tiền ảo, còn lại là các dự án lừa đảo.

Tại Việt Nam, trong năm qua cũng xuất hiện không ít vụ lừa đảo. Có thể kể đến trong danh sách này là tiền ảo AOC, IFan trên nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform), hợp tác xã đào tiền ảo Sky Mining, Asama Mining. Trong đó vụ lừa đảo của công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư đầu tư vào các coin iFan, PinCoin là lớn nhất với số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng, cùng số nhà đầu tư lên đến 32.000 người.

Nhà đầu tư hám lợi vẫn bất chấp đổ tiền đầu tư cho dù nhận thức về tiền mã hóa rất hạn chế, hầu như nghe lời giới thiệu và đầu tư theo phong trào. Trong khi đó, đến nay, pháp luật Việt Nam vẫn không công nhận bitcoin và các đồng tiền tương tự là tiền tệ, mọi hình thức giao dịch đều bị nghiêm cấm. Vì vậy, khi đầu tư nhà đầu tư chịu rủi ro rất cao do không được pháp luật bảo vệ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khối lượng giao dịch trên các sàn tiền mã hóa là giả tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714387325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714387325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10