Kiến nghị Thủ tướng gỡ ách tắc kiểm định xe cơ giới đường bộ

THU DUYÊN 28/04/2023 11:55

Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA vừa có kiến nghị trình Thủ tướng chỉ đạo giải quyết ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

>>Lo ngại tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Cụ thể, thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”; và cho phép dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được dãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên việc dãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kỳ kiểm định vẫn rất lớn; tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 29/CV-HHVT ngày 03/4/2023 về việc tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm đối với xe cơ giới gửi Bộ Giao thông vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đơn kiến nghị thủ tướng của VLA

Đơn kiến nghị thủ tướng của VLA và VATA 

“Tình hình trên rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, VLA và VATA nhấn mạnh trong đơn kiến nghị.

Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Liên tịch Hiệp hội VLA và VATA đã đề xuất một số giải pháp.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện dãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại. Theo đó các phương tiện thuộc đối tượng được dãn chu kỳ kiêm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện dãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 Nghị định 139/2018/NĐ-CP về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do được đưa ra là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm; thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ, giải quyết nhu cầu hiện nay, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới. Theo đó cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định. Nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Có thể bạn quan tâm

  • Lo ngại tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

    Lo ngại tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

    03:15, 25/12/2022

  • Vạch trần “chiêu trò” của 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

    Vạch trần “chiêu trò” của 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

    00:03, 21/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiến nghị Thủ tướng gỡ ách tắc kiểm định xe cơ giới đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO