Kinh doanh bất động sản sẽ hồi phục rõ rệt trong nửa cuối năm 2024?

ĐÌNH ĐẠI 27/07/2024 11:00

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện và nguồn cung gia tăng.

>>>Xem xét phạt kịch khung với vi phạm trong kinh doanh bất động sản?

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn - Ảnh: DH.

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt - Ảnh: DH.

Theo Công ty Chứng khoán KBSV, sau năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 thị trường trầm lắng do trong thời điểm Tết, nhưng kể từ tháng 3/2024, thị trường đã sôi động hơn với nhiều dự án được khởi công, giới thiệu và mở bán. Một số dự án được giới thiệu ra thị trường trong tháng 4 và tháng 5 đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt từ 70-100%.  

KBSV cho rằng, các dự án mở bán ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt do nguồn cung mới khan hiếm, các dự án mở bán có vị trí thuận lợi, đến từ các chủ đầu tư uy tín và các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi và chiết khấu cao. Kết quả bán hàng tích cực cho thấy niềm tin thị trường có dấu hiệu cải thiện tích cực hơn.

Theo như quan sát của KBSV, lãi suất huy động ở một số ngân hàng đã tăng 10-30bps so với vùng đáy ở các kỳ hạn ngắn 1-12 tháng. KBSV cho rằng, lãi suất cho vay trong thời gian tới khó có thể giảm thêm và có thể tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024, tuy nhiên, sẽ không tác động đáng kể đến nhu cầu vay mua nhà vì lãi suất cho vay hiện tại vẫn thấp hơn so với giai đoạn 2021-2022 và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ chủ trương duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

“Niềm tin thị trường cải thiện cùng với lãi suất cho vay kỳ vọng duy trì ở mức thấp tạo động lực cho các chủ đầu tư tiến hành mở bán các dự án trong các quý tới. Các doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh số bán hàng tương đối cao cho năm 2024, tuy nhiên, ước tính của chúng tôi thận trọng hơn do nhận định rằng bên cạnh phân khúc chung cư sẽ có sự hồi phục rõ rệt, các phân khúc còn lại cần thêm thời gian để phục hồi”, KBSV đánh giá.

Công ty Chứng khoán này cũng cho rằng, trong bối cảnh huy động vốn tín dụng và trái phiếu gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu để tái cơ cấu các khoản nợ vay và bổ sung vốn để phát triển các dự án.

Cũng theo KBSV, Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép 3 Luật liên quan đến bất động sản là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, sớm hơn so với kế hoạch trước đó là 1/1/2025. Điều này đã cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc của thị trường bất động sản, tạo điều kiện để thị trường phát triển bền vững hơn trong dài hạn.

“Ba bộ luật mới có nhiều quy định mới, góp phần cải thiện tâm lý của người mua nhà và rút ngắn thời gian hoàn thiện pháp lý của chủ đầu tư, giúp cải thiện nguồn cung. Chúng tôi cho rằng, đây là cơ hội cho các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính và khả năng triển khai dự án tốt. Tuy nhiên cần có thời gian để các chính sách thực sự phát huy tác động và một số vướng mắc về pháp lý vẫn cần hướng dẫn cụ thể hơn”, KBSV đánh giá.

Đồng thời, Công ty Chứng khoán này cũng kỳ vọng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện và nguồn cung gia tăng từ mở bán các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ.

Trong khi đó, dựa trên dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường qua các chu kỳ phát triển, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Theo ông Quốc Anh, ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản. Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2024, trong giai đoạn thăm dò, người mua sẽ ưu tiên các yếu tố chắc chắn như phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có chính sách hỗ trợ tài tính tốt. Bên cạnh đó là lợi suất cho thuê ổn định và tối ưu các loại chi phí. Ở giai đoạn này, phân khúc chung cư thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất.

Bước sang thời kỳ củng cố dự kiến bắt đầu trong quý 1/2025, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt. Lúc này, nếu các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố sẽ dần cải thiện về lượng giao dịch.

Ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, từ quý II/2025 đến quý IV/2025 có thể thị trường sẽ bước vào giai đoạn khởi sắc. Khi đó, người dân sẽ quan tâm hơn nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá mà sẽ không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm. Đây cũng sẽ là thời điểm mà đất nền, biệt thự dần lấy lại lợi thế và có thanh khoản tốt hơn.

“Dự kiến, từ đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • “Trắng” doanh thu kinh doanh bất động sản, VPH lỗ nặng

    “Trắng” doanh thu kinh doanh bất động sản, VPH lỗ nặng

    04:30, 26/07/2024

  • Xem xét phạt kịch khung với vi phạm trong kinh doanh bất động sản?

    Xem xét phạt kịch khung với vi phạm trong kinh doanh bất động sản?

    03:00, 25/07/2024

  • Thúc đẩy kinh doanh bất động sản cho thuê

    Thúc đẩy kinh doanh bất động sản cho thuê

    16:12, 16/07/2024

  • Luật Kinh doanh bất động sản giải quyết hai “bài toán” khó

    Luật Kinh doanh bất động sản giải quyết hai “bài toán” khó

    05:00, 16/07/2024

  • Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

    Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

    21:37, 28/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh doanh bất động sản sẽ hồi phục rõ rệt trong nửa cuối năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO