Mường Ảng (Điện Biên) coi chất lượng giáo dục là trọng tâm phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng (Điện Biên) liên tục nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng.

>> Ban quản lý dự án các công trình huyện Mường Ảng (Điện Biên): Nâng cao năng lực quản lý

 Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn về thực hiệnp/CTGDPT 2018

Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn về thực hiện CTGDPT 2018.

Vượt lên khó khăn, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng (Điện Biên) đã liên tục nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng. 

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Mường Ảng đã chủ động đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tinh vào giảng dạy.

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Phòng Giáo dục chủ động chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với lồng ghép thực hiện nghiêm các cuộc vận động, các phong trào thi đua quy mô, tạo sức lan tỏa sâu rộng.
Ngành giáo dục Mường Ảng đã làm tốt các chính sách Nhà nước với đội ngũ giáo viên, nhất là những thầy cô giáo ở khu vực biên giới điều kiện khó khăn. Chú trọng và duy trì chuẩn kiến thức trong giáo dục, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học, đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

>> TP. Điện Biên Phủ tạo “bước đệm” phát triển kinh tế

>> Kho bạc Nhà nước Điện Biên hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu, chi NSNN

Chất lượng giáo dục được quan tâm, đến nay hầu hết các trường mầm non tổ chức bán trú cho các con. Đồng thời tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số được các trường thực hiện nghiêm túc; giáo dục tiểu học thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc đổi mới chương trình. Huyện đã duy trì tốt các chỉ tiêu phổ cập giáo dục ở các cấp học. Cùng với đó, các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học; triển khai nhân rộng phương pháp dạy học nhóm theo mô hình trường học mới Việt Nam ở hầu hết các trường. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hiện 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng máy tính trong quản lý và soạn giảng.

Toàn huyện có 35 trường, trong đó, cấp mầm non 13 trường, tiểu học 12 trường, THCS 10 trường, 508 lớp và 13.754 học sinh. Huyện thực hiện chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã có 29/35 trường đạt chuẩn theo quy định. Phòng còn tham mưu cho chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào thi đua “dạy tốt”, “học tốt”, tạo sức lan tỏa trong giáo viên, học sinh, đem lại hiệu quả thiết thực.

Được các trường hưởng ứng và cụ thể hóa cac hoạt động của ngành và cơ sở như: “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Các phong trào đã tác động tích cực đến môi trường học tập, học sinh có ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện, đạt được kết quả tốt.

Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học tự sáng tạo”, được ngành giáo dục huyện quan tâm, triển khai đến các trường vận dụng phù hợp với đặc thù nhiệm vụ,chuyên môn. Trong đó, động viên các thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, chữ viết, xây dựng tác phong mẫu mực, đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt đáp ứng giáo dục ngày một cao.

 Giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin

Giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Khuyến khich, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy. Năm học (2020 -2021), Mường Ảng có 239/1026 cán bộ, giáo viên đăng ký viết sáng kiến. Đã có 239/239 sáng kiến đạt cấp cơ sở; 145/152, sáng kiến được công nhận đạt cấp huyện.

Chất lượng giáo dục ở các trường cũng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tiên tiến, học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi bâc THCS đạt trên 49%; bậc tiểu học đạt 99% học sinh có năng lực, phẩm chất tốt; bậc mầm non, có 98% số trẻ đạt về phát triển thể chất và nhận thức. Huyện cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi.

Phương pháp dạy học mới, đã phát huy được tính sáng tạo, chủ động của học sinh, giúp các e nắm bắt nhanh kiến thức ngay tại lớp. Phương pháp dạy học mới còn củng cố nhanh kiến thức cho học sinh, giúp các em tự tin, mạnh dạn phát biểu xây dựng bài giảng trên lớp.

Quy mô trường lớp ổn định, Phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay, tham gia các cuộc thi sáng tạo KHKT cấp huyện, tỉnh, có 19 học sinh đạt giải cấp huyện; học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện có 104/ 220 học sinh đạt giải; thi sáng tạo khoa học kỹ thuật có 11 học sinh đạt giải cấp huyện; thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh có 13/68 học sinh đạt giải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mường Ảng (Điện Biên) coi chất lượng giáo dục là trọng tâm phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10