Thương chiến 2.0 do chính quyền Trump phát động đã và đang tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực, kể cả lĩnh vực bất động sản.
Ba tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, những hành động gây hấn về thương mại của chính quyền ông sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn so với dự đoán của nhiều nhà phân tích Phố Wall.
Một điều rõ ràng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng là châu Á là khu vực dễ bị tổn thương nhất trước mức thuế quan cao hơn. Bởi vì, nhiều nền kinh tế trong khu vực có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ. Không tính Trung Quốc và Ấn Độ, xuất khẩu chiếm 58% sản lượng kinh tế của các quốc gia trong khu vực, tăng từ 52% vào năm 2019, theo dữ liệu của JPMorgan.
Đặc biệt, Đông Nam Á phụ thuộc rất lớn vào thương mại quốc tế. Khối lượng thương mại của khu vực này chiếm 89% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực trong giai đoạn 2013-2023, so với 34% ở Trung Quốc, 30% ở Ấn Độ và 17% ở Hoa Kỳ, theo báo cáo của Bain & Company, DBS và Hội đồng Angsana.
Trong cuộc chiến thương mại giai đoạn đầu, Đông Nam Á phần lớn được hưởng lợi từ mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi các công ty đa quốc gia lớn áp dụng chiến lược "Trung Quốc+1".
Lần này, thuế quan của Mỹ mang tính trừng phạt hơn và có phạm vi rộng hơn, khiến việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là việc tăng giá trị gia tăng của Trung Quốc đối với hàng xuất khẩu của Đông Nam Á sang Hoa Kỳ phải được giám sát chặt chẽ hơn.
Đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực sản xuất của Đông Nam Á đã tăng vọt lên 24 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, chiếm 1/3 đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực sản xuất. Sự gia tăng này giải thích lý do tại sao xuất khẩu của khu vực này sang Mỹ đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Nó cũng chứng minh cho vị thế kinh tế và địa chính trị độc đáo của Đông Nam Á khi căng thẳng Trung-Mỹ gia tăng.
Và các đặc điểm của khu vực như sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, tính trung lập về chính trị và vai trò trung tâm trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng đã lan tỏa khắp ngành bất động sản.
Với thị trường Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 88% dòng chảy thương mại trong khối, Đông Nam Á cho thấy rõ một trong những nguồn lực quan trọng nhất giúp củng cố sức mạnh của ngành bất động sản châu Á, gồm vai trò mạnh mẽ của nhu cầu nội địa và khu vực trong các thị trường cho thuê và đầu tư.
Ông Nicholas Spiro, chuyên gia tại Lauressa Advisory, một công ty tư vấn bất động sản và kinh tế vĩ mô chuyên nghiệp có trụ sở tại London chỉ ra, trong cả thị trường nhà ở và thương mại, nhu cầu trong nước và thương mại nội khối Châu Á tạo ra hàng rào chống lại chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ.
Ở thị trường nhà ở, Đông Nam Á đã trở thành điểm nóng toàn cầu về các bất động sản cao cấp. Đây là quan hệ đối tác giữa các thương hiệu nổi tiếng và các nhà phát triển bất động sản, tạo ra các bất động sản ở những vị trí đắc địa với các tiện nghi đặc trưng và thiết kế chất lượng cao.
Theo Knight Frank, Việt Nam, Thái Lan và Philippines đang dẫn đầu làn sóng gia tăng nhu cầu đối với các khu dân cư có thương hiệu, một phần do số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh chóng. Các nền kinh tế chính của Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, đang thúc đẩy sự tăng trưởng của nhóm cá nhân này tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trên thực tế, Manila đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai về giá nhà ở cao cấp vào năm ngoái trong số 44 thành phố được Knight Frank theo dõi.
Mặc dù một số thành phố trong khu vực, đặc biệt là Kuala Lumpur và Jakarta, có tỷ lệ văn phòng trống cao nhất ở Châu Á, nhưng chi phí thuê văn phòng lại thuộc loại thấp nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Điều này thúc đẩy hoạt động phát triển và tạo ra làn sóng tìm kiếm chất lượng trong lĩnh vực này.
Một ví dụ điển hình là dự án One Bangkok, một dự án hỗn hợp mang tính bước ngoặt do Frasers Property có trụ sở tại Singapore và tập đoàn TCC Group của Thái Lan phát triển, đã thay đổi diện mạo thị trường bất động sản Bangkok, được khai trương vào tháng 10 năm 2024.
Hơn nữa, ngành du lịch Thái Lan đã được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ của du khách châu Á, những người đã giúp bù đắp cho sự phục hồi chậm chạp của du khách Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc đứng đầu danh sách du khách nước ngoài vào năm ngoái, nhưng Malaysia, Ấn Độ và Hàn Quốc lần lượt là thị trường nguồn lớn thứ hai, thứ ba và thứ tư.
Tuy nhiên, chính vai trò có ảnh hưởng của Đông Nam Á trong các ngành công nghiệp đột phá mới như xe điện đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực này trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Michael Glancy, Giám đốc điều hành của JLL tại Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam cho biết: "Cuộc chiến thương mại đầu tiên đã mở ra một chân trời mới".
Hiện nay, khu vực này là chiến trường trong cuộc đua giành quyền thống trị kỹ thuật số giữa Mỹ và Trung Quốc, tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, nhà phát triển và nhà điều hành. Trong khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ thống trị các khu vực khả dụng của điện toán đám mây tại hầu hết các thị trường lớn, thì các đối thủ Trung Quốc lại có sự hiện diện mạnh mẽ hơn nhiều ở khắp Đông Nam Á.
Dấu chân lớn của các công ty Trung Quốc tại một khu vực đang thúc đẩy sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng và trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu làm tăng các rủi ro địa chính trị. Tuy nhiên, điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Đông Nam Á, làm nổi bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của khu vực này đối với các nhà đầu tư bất động sản.