Xử lý lấn chiếm vỉa hè tại Nghệ An: Còn “giơ cao đánh khẽ”!

Diendandoanhnghiep.vn Để lấy lại hành lang vỉa hè an toàn giao thông (ATGT), Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành cùng vào cuộc thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm hành lang vỉa hè vẫn còn xuất hiện trên địa bàn sau khi lực lượng chức năng rút đi.

Để thực hiện chiến dịch lấy lại hành lang ATGT vỉa hè trên địa bàn, từ năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức 2 đợt cao điểm cưỡng chế giải tỏa vi phạm, đợt 1 từ ngày 5/5 đến hết ngày 20/7/2017 và đợt 2 từ 5/9 đến 30/11/2017.

Hành lang ATGT trên tuyến đường Lê Lợi của Tp Vinh bị lấn chiếm để trồng cây xanh

Hành lang ATGT trên tuyến đường Lê Lợi của Tp Vinh bị lấn chiếm để trồng cây xanh

TP Vinh cũng là một trong những điểm “nóng” về lấn chiếm hành lang ATGT được các cấp quan tâm, chỉ đạo. Bởi trên thực tế hiện nay địa bàn TP Vinh có hơn 300 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 305km.

Chỉ tính riêng về diện tích vỉa hè và lề đường ở các tuyến đường gần 3,5 triệu m2, trong đó 90% tuyến đường thuộc vùng nội thị đã có vỉa hè lát gạch, với diện tích trên dưới 2 triệu m2.

Theo tính toán của cơ quan chức năng thì trung bình mỗi tuyến đường trong vùng nội thị thành phố có vỉa hè rộng hơn 5m.

Cá biệt, có những tuyến đường được TP Vinh quy hoạch vỉa hè rộng tới 30m như Đại lộ Lê Nin, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Duẩn, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trường Thi, Nguyễn Phong Sắc…

Đây cũng là những tuyến đường trung tâm của thành phố dễ trở thành những địa điểm kinh doanh của các hộ dân lấn chiếm vỉa hè từ hàng chục năm nay.

Công trình nhà ở kiên cố trên đường Phong Định Cảng (Tp Vinh) lấn chiếm cả hành lang dành cho người đi bộ

Công trình nhà ở kiên cố trên đường Phong Định Cảng (Tp Vinh) lấn chiếm cả hành lang dành cho người đi bộ

Trong năm 2017, để thực hiện Nghị quyết 56/2016/NQ-HĐND và kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 17/03/2017, tỉnh Nghệ An đã chi ngân sách hơn 16 tỷ đồng phân bổ cho các địa phương triển khai công tác giải toả vi phạm hành lang ATGT, hè phố trên địa bàn.

Qua nhiều đợt ra quân, Nghệ An đã giải toả được 15.426km2 nhà, ki ốt, lều quán; 32.126m2 mái che các loại; 9.425 biển quảng cáo; 7.536 biển hiệu quảng cáo cùng hàng nghìn các vụ vi phạm khác liên quan.

Số vụ vi phạm này chủ yếu được xử lý thực hiện trên địa bàn TP Vinh và các thị xã, thị tứ trên địa bàn Nghệ An.

Ông Võ Viết Thanh – Bí thư Thành uỷ Vinh cho biết, trong thời gian qua, để thực hiện tốt Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh, Tp Vinh đã nghiêm chỉnh chấp hành và triển khai quyết liệt công tác giành lại vỉa hè ATGT. Đây không chỉ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị Tp nhằm góp phần làm đường thông, hè thoáng mà còn làm thay đổi diện mạo của thành phố sau một thời gian dài vỉa hè bị lấn chiếm.

Được biết, trong năm 2017, TP Vinh cũng triển khai lắp đặt hàng trăm camera an ninh tại các tuyến phố “nhạy cảm” để giám sát, theo dõi các hành vi vi phạm đến an ninh trật tự, ATGT.

Thế nhưng, việc thực hiện chiến dịch giành lại hành lang vỉa hè đảm bảo ATGT là vậy nhưng tình trạng tái lấn chiếm ở Tp Vinh vẫn còn tồn tại.

Mặt khác, tại các tuyến phố, nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang dành cho người đi bộ của các “đại gia” vẫn không được xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho rằng, để thực hiện tốt việc đảm bảo ATGT, địa phương đã ban hành rất nhiều văn bản và thực tế thành lập các đoàn đi kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, hành vi lấn chiếm, vi phạm về trật tự ATGT vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Ngay như địa bàn TP Vinh thì việc ra quân xử lý trật tự ATGT chưa thực sự đi vào nề nếp. Công tác xử lý hành vi vi phạm còn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Nhiều tuyến phố xử lý theo kiểu “ngày nắn đêm buông” khiến hành lang ATGT không được đảm bảo.

Thực trạng này khiến cho nguy cơ chiến dịch ra quân giải toả vi phạm hành lang ATGT, hè phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 có nguy cơ bị “vỡ trận” nếu không quyết liệt thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý lấn chiếm vỉa hè tại Nghệ An: Còn “giơ cao đánh khẽ”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10