Hiện các dự án thành phần phía Đông đã có 170 nhà đầu tư, trong đó có 100 nhà đầu tư trong nước và 70 nhà đầu tư nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, như Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc…
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng Ban PPP (Bộ Giao thông Vận tải) chia sẻ mới đây về các thông tin liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư vào cáo tốc Bắc - Nam, các dự án thành phần phía Đông.
- Tính đến thời điểm hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được sự tham gia của bao nhiêu nhà đầu tư vào dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thưa ông?
Thật khó để đưa ra được con số chính xác cho đến khi nộp thầu. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tính đến thời điểm Bộ Giao thông Vận tải tổ chức xúc tiến đầu tư vào cao tốc Bắc Nam, các dự án thành phần phía Đông thì đã có 170 nhà đầu tư, trong đó có 100 nhà đầu tư trong nước và 70 nhà đầu tư nước ngoài.
Các nhà đầu tư nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, trong đó Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc… Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đến hoạt động đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
- Nhiều ý kiến cho rằng, có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tham gia xúc tiến đầu tư vào Dự án, thưa ông?
Trước tiên, chúng ta đang sống trong một đất nước Pháp quyền, vì vậy, chúng ta phải làm theo Luật. Liên quan đến nội dung này, Luật Điều ước quốc tế quy định, nếu Việt Nam là thành viên của bất kỳ một tổ chức Quốc tế nào, trong quy định của các tổ chức quốc tế đó khác với quy định pháp luật Việt Nam thì thực hiện theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký.
Theo đó, hiện nay Việt Nam đang là thành viên của WTO, các thành viên của WTO đều có bộ quy chế mua sắm của Chính phủ (GPA). Trong đó, yêu cầu các nước thành viên không có sự phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào.
Tuy nhiên, theo tôi vấn đề đặt ra ở đây, không phải là phân biệt nhà đầu tư đến từ quốc gia nào mà đó là chất lượng, tiến độ thực hiện dự án.
Theo đó, vấn đề đặt ra đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền đó là làm thế nào để đưa ra được bộ hồ sơ thầu, hợp đồng quản lý chặt chẽ được tiến độ, chất lượng, để đảm bảo rằng các nhà đầu tư khi tham gia vào phải cung cấp một dịch vụ tốt nhất, tiến độ đảm bảo, chất lượng đảm bảo cho cả vòng đời của dự án.
Tôi cho rằng đấy là điều quan trọng hơn đối với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chứ không phải đến từ Quốc gia nào, vì chúng ta phải thực hiện theo Luật.
- Vậy các tiêu chí đánh giá nhà đầu tư đủ điều kiện vào dự án cao tốc Bắc – Nam là như thế nào, thưa ông ?
Trước tiên, Dự án cao tốc đầu tư Bắc – Nam đấu thầu quốc tế, vì vậy, chúng ta không có sự phân biệt nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư quốc tế.
Thứ hai, các tiêu chí đó phải tuân thủ theo Luật như Luật Đấu thầu 2014 của Quốc hội, được Chính phủ hướng dẫn bằng Nghị định 30, và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn bằng Thông tư 15 về các tiêu chí năng lực.
- Cơ chế bảo lãnh rủi ro cho các nhà đầu tư như thế nào để rút được kinh nghiệm từ các bài học “nhãn tiền” trong các dự án BOT trước đó?
Bảo lãnh rủi ro cho nhà đầu tư được nhiều nhà đầu tư, nhà tài trợ đề cập. Tuy nhiên, trong khuôn khổ pháp lý hiện nay, khi Bộ Giao thông Vận tải trình lên Chính phủ và Chính phủ cũng đang cân nhắc rất kỹ để trình lên Quốc hội, hiện nay các hành lang pháp lý để Chính phủ thực hiện bảo lãnh là chưa có. Do vậy, chúng ta phải tuân thủ đúng luật.
Vì vậy, trước những đề xuất của nhà đầu tư, nhà tài trợ đề xuất chúng ta vẫn chưa đưa vào cơ chế thực hiện dự án.
Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh khác đó là thị trường. Rủi ro càng lớn thì nhà đầu tư thường yêu cầu lợi nhuận càng cao, hãy để thị trường tự quyết định. Qua đó, chúng ta tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư này.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xây dựng Luật PPP, trong đó cũng xem xét khả năng đưa ra các bảo lãnh phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam và điều kiện tài chính của Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông!