Nhiều tập đoàn có ý tưởng đầu tư vào khu kinh tế Quảng Yên

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Amata phối hợp với Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn GS (Hàn Quốc) vừa nghiên cứu đầu tư phát triển 2 dự án KCN thuộc KKT ven biển Quảng Yên - Quảng Ninh.

Tập đoàn Amata phối hợp với Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn GS (Hàn Quốc) vừa báo cáo ý tưởng với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư phát triển 2 dự án KCN trong phạm vi Khu phức hợp đô thị công nghiệp công nghệ cao thuộc KKT ven biển Quảng Yên. Theo đó, KCN do Tập đoàn Marubeni đề xuất có diện tích 724ha; KCN do Tập đoàn GS đề xuất có diện tích 676ha.

Theo báo cáo, việc phát triển 2 KCN này sẽ theo hướng thân thiện với môi trường, kỹ thuật số, sức khỏe và dịch vụ, thu hút đầu tư các nhóm ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Trong 2 KCN này có đầy đủ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo phục vụ công nhân trong KCN và người dân khu vực lân cận, tạo nên sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Tập đoàn Amata, Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn GS (Hàn Quốc) sắp đầu tư phát triển 2 dự án KCN thuộc KKT ven biển Quảng Yên – Quảng Ninh.

Tập đoàn Amata, Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn GS (Hàn Quốc) sắp đầu tư phát triển 2 dự án KCN thuộc KKT ven biển Quảng Yên – Quảng Ninh.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Việc các nhà đầu tư quan tâm, tin tưởng lựa chọn Quảng Ninh là địa điểm đến đầu tư là một vinh dự. Rất mong Tập đoàn Amata hỗ trợ 2 tập đoàn nhanh chóng tiếp cận để triển khai nghiên cứu trên cơ sở quỹ đất phù hợp. Theo ông Văn, cùng với Tập đoàn Amata, đây là 2 tập đoàn lớn và có triển vọng trong đầu tư phát triển các KCN tại Việt Nam

Được biết, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Ban Quản lý KKT Quảng Ninh làm đầu mối, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai các công việc tiếp theo, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định. Hiện, Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn GS đang triển khai nghiên cứu các dự án đầu tư tại KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata, bởi hiện tại quỹ đất tại KCN này còn rất nhiều.

Hiện nay KKT ven biển Quảng Yên đang thực hiện rà soát lại quy hoạch chung xây dựng, qua đó sẽ rà soát lại quỹ đất phù hợp để thực hiện thu hút đầu tư. KKT ven biển Quảng Yên hiện đã có nhiều KCN, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy còn rất ít, chưa đạt được kỳ vọng của tỉnh. Trong khi đó, Quảng Ninh có đầy đủ hạ tầng giao thông, kỹ thuật, đáp ứng cho sự phát triển của các KCN; đồng thời luôn tận tình, chu đáo, giải quyết các thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư.

Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với các chủ đàu tư vào KKT ven biển Quảng Yên

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với các chủ đầu tư vào KKT ven biển Quảng Yên

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận cho hai dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam đầu tư vào KCN Sông Khoai - Quảng Yên - Quảng Ninh thuộc (KTT ven biển Quảng Ninh). Tổng hai dự án có tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD.

Theo bà Somhatai Panichewa, Tổng Giám đốc điều hành, Amata Việt Nam “Việc nhà đầu tư chọn Quảng Ninh làm điểm thực hiện dự án cũng như sự phối hợp đồng bộ nhanh chóng và hiệu quả của các sở ban ngành đã càng khẳng định vị trí số 1 về năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh, cũng như khẳng định Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư kể cả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế trên toàn thế giới”.

Được biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực mở cửa đón làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ vào khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Quảng Ninh đã xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị theo hướng tiên tiến, hiện đại, phát triển xanh.

việc phát triển 2 KCN này sẽ theo hướng thân thiện với môi trường, kỹ thuật số, sức khỏe và dịch vụ, thu hút đầu tư các nhóm ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường

Việc phát triển 2 KCN trong phạm vi Khu phức hợp đô thị công nghiệp công nghệ cao thuộc KKT ven biển Quảng Yên sẽ theo hướng thân thiện với môi trường, kỹ thuật số, sức khỏe và dịch vụ, thu hút đầu tư các nhóm ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường

Hiện nay, Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo, nguồn lực để hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông động lực như: Dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (trong năm 2021), cầu Cửa Lục 1, 3…; Dự án xây dựng Nút giao Km 6+700 đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thuộc dự án đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km 6+700) đến đường tỉnh 338 - giai đoạn 1; Nút giao Đầm Nhà Mạc nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với tuyến đường ven sông kết nối khu vực miền Tây của tỉnh và các KCN,…

Khi các dự án này đi vào hoạt động chắc chắn sẽ góp phần quan trọng tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút FDI cấp mới và tăng vốn đạt 1,067 tỷ USD; so với cùng kỳ 9 tháng thu hút FDI tăng 2,67 lần. Dự kiến đến hết năm 2021, thu hút cấp mới và điều chỉnh khoảng 1,2 tỷ USD, tăng hơn 2 lần so với cả năm 2020 (589 triệu USD).

Ngày 29/9/2020, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định thành lập KKT ven biển Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh. Trước đó vào tháng Năm, Quảng Yên cũng được bổ sung vào Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam.

KKT ven biển Quảng Yên nằm ở phía tây nam tỉnh Quảng Ninh, giáp với Hải Phòng. Trên tổng diện tích 13.030ha, Quảng Yên được chia thành hai khu phức hợp với chức năng riêng biệt:

- Khu dịch vụ biển, cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc với diện tích 6.899,3ha.

- Khu đô thị phức hợp, công nghiệp, công nghệ cao tại thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên, rộng 6.403,7ha.

KKT Quảng Yên được thành lập với ba mục tiêu phát triển chính, một trong đó là tăng cường kết nối kinh tế, giao thương và dịch vụ với các khu kinh tế ven biển khác như Vân Đồn, Đình Vũ - Cát Hải, Thái Bình và phát triển liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa khu kinh tế và các vùng lân cận bằng việc khai thác lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi.

Thu hút đầu tư vào KKT Quảng Yên phải đồng hành cùng mục tiêu bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử và văn hóa trong khu vực.

Mục tiêu thứ hai, phát triển Quảng Yên trở thành KKT đa ngành, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics và đô thị của tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đồng bằng sông Hồng thông qua đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chú trọng phát triển các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường và các trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Hai mục tiêu trên cần được triển khai cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn lao động, tăng thu nhập và cơ hội việc làm.

 

 

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tập đoàn có ý tưởng đầu tư vào khu kinh tế Quảng Yên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713476825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713476825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10