Nhiều ý kiến ủng hộ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá

Diendandoanhnghiep.vn Cải cách thuế thuốc lá được đề xuất ở Việt Nam, được coi là một phần của cải cách tài khóa rộng lớn hơn, qua đó đạt được lợi ích tăng thu ngân sách, hạn chế gây hại cho sức khỏe người dân...

Đó là quan điểm của ông Patricio V. Marquez - nguyên chuyên gia của Ngân hàng Thế giới xung quanh đến đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá đang được dư luận quan tâm. Ông Patricio V. Marquez cho rằng, ngày càng có nhiều sự đồng thuận tại các quốc gia phát triển, trong đó có Việt Nam về sự cần thiết của chính phủ trong việc tăng cường kiểm soát thuốc lá để bảo vệ người dân khỏi những nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

>>Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá nhằm định hướng sản xuất, tiêu dùng

hihhihi

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được giới luật sư và chuyên gia quốc tế đồng thuận đánh giá cao. Ảnh minh họa

Có thể nói, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được giới luật sư và chuyên gia quốc tế đồng thuận đánh giá cao. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu phát triển kinh tế -xã hội, sức khỏe, nguồn nhân lực.

Góp ý vào dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mới đây, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Ông Tuấn cho rằng, một sắc thuế tiêu thụ đặc biệt tốt thì ngoài các mục tiêu trên còn cần tính tới các yếu tố như tính khả thi, tính tuân thủ, cạnh tranh bình đẳng, tính tin cậy, dự báo trước được và phù hợp với thông lệ quốc tế.

“Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và thuốc lá nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm có hại là rất đáng hoan nghênh. Lộ trình tăng thuế cần xem xét tính phù hợp để các doanh nghiệp điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, vừa ổn định sản xuất, vừa đóng góp nguồn thu cho Nhà nước” - ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ.

Đồng thuận với quan điểm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá là cần thiết, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá cao hơn hiện nay sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới doanh nghiệp sản xuất, chỉ làm tăng giá sản phẩm, nhằm định hướng tiêu dùng...

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, đề xuất tăng thuế hoàn toàn hợp lý và đáng lẽ phải thực hiện từ lâu. Đây là giải pháp trực tiếp làm giảm lượng tiêu thụ những loại hàng hóa không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

>>Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm có hại

hihihihi

Đây là giải pháp trực tiếp làm giảm lượng tiêu thụ những loại hàng hóa không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

"Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại bia, rượu, thuốc lá của Việt Nam còn quá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá ở Việt Nam hiện đang áp dụng, tỷ lệ ở mức 75% tính trên giá xuất xưởng (giá bán ra của nhà sản xuất hay nhập khẩu). Tỷ lệ này tính theo giá bán lẻ chỉ chiếm khoảng 38,85%" - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh dẫn chứng.

Hiện nay rượu, bia, mức áp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng ở mức thấp, chiếm khoảng 30% giá bán lẻ, trong khi ở nhiều nước, tỷ lệ thuế chiếm 40-50%. “Yêu cầu cần phải sửa đổi, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt để giải quyết những bất cập phát sinh, khuyến khích chuyển đổi nhập khẩu, sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế tiêu dùng hàng hoá có hại cho sức khoẻ” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Còn theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, bản chất của việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là để Nhà nước điều tiết thu nhập của người tiêu dùng vào ngân sách một cách công bằng, hợp lý; từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước; đồng thời thực hiện chức năng hướng dẫn, điều chỉnh việc sản xuất kinh doanh đối với các hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội.

"Rượu, bia, thuốc lá là các mặt hàng có lượng tiêu thụ cao trong xã hội, tuy nhiên lại là các mặt hàng có hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe con người, an ninh trật tự xã hội. Trong thời gian vừa qua có rất nhiều các vụ việc xảy ra liên quan đến việc sử dụng rượu, bia. Vì thế, Nhà nước cần tăng cường quản lý, kiểm soát một cách tập trung, chặt chẽ đối với loại hàng hóa này thông qua việc tăng thuế" - luật sư Hùng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý kiến ủng hộ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10