Quảng Ninh: Sẵn sàng cho nguồn lực logistics chất lượng cao

Diendandoanhnghiep.vn Để xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết giữa các Viện, Trường Đại học, doanh nghiệp hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

>>>Quảng Ninh: Thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực cửa khẩu

Theo ông Nguyễn Quang Trực - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh, cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, hằng năm, Sở đều triển khai công tác đào tạo nghề nghiệp với các nhiệm vụ được xây dựng cụ thể. Trong đó, đối với hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, Sở đã thường xuyên tiến hành rà soát, xác định thế mạnh theo lĩnh vực ngành nghề đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện phân công nhiệm vụ đào tạo theo yêu cầu từng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Sở ưu tiên các nghề trọng điểm, các ngành kinh tế thuộc lĩnh vực dịch vụ logistics, trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh bổ sung các nhóm nghề logistics tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ triển khai khảo sát thị trường và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics; tăng cường mở rộng quan hệ, hợp tác với các trường có chất lượng cao để tham quan, học tập nhằm nâng cao năng lực quản lý, chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực; hướng dẫn các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp thu hút nhân lực có tay nghề cao trong lĩnh vực dịch vụ logistics dựa trên cơ sở nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của thị trường lao động; lấy tín nhiệm của thị trường lao động đối với người học sau khi tốt nghiệp là tiêu chí để đánh giá uy tín, chất lượng của các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Quang Trực cho biết thêm.

Thời gian qua, để xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết giữa các Viện, Trường Đại học, doanh nghiệp hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao(CTTĐT)

Thời gian qua, để xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết giữa các Viện, Trường Đại học, doanh nghiệp hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao(CTTĐT)

Được biết, ngày 28/7/2017 tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch số 14/KH-UBND 28/7/2017 và kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/9/2021 về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025.

Kế hoạch này đã được phổ biến đến tất cả các phòng ban, đơn vị thuộc các sở, ngành, địa phương và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai xây dựng các trang chuyên đề, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, địa phương về nhu cầu nhân lực và chiến lược phát triển ngành, nghề về logistics của tỉnh, địa phương, các đơn vị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được triển khai tích cực, qua đó góp phần định hướng đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

>>>Quảng Ninh: Nhiều dự án trên "đất vàng" bị bỏ hoang

Đến nay, số lượng lao động qua đào tạo đều tăng từng năm, bước đầu đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng trong phát triển logistics trên địa bàn tỉnh. Riêng trong giai đoạn 2017-2021, số học sinh, sinh viên được tuyển sinh đào tạo bình quân hằng năm trên 36.000 người cho trên 100 nghề, trong đó tuyển sinh và đào tạo những ngành nghề liên quan đến dịch vụ logistics chiếm 74,3% tổng số tuyển sinh và tập trung chủ yếu ở nhóm, ngành nghề vận hành. Đồng thời, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ninh được nâng lên, cải thiện cả về trình độ chuyên môn kỹ năng nghề và duy trì được tốc độ phát triển ổn định về số lượng, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh tăng từ 71% năm 2017 lên trên 85,5% năm 2022.

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ninh có 42 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 20 đơn vị gồm các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp).

Quảng Ninh: Sẵn sàng cho nguồn lực logistics chất lượng cao

Quảng Ninh sẵn sàng cho nguồn lực logistics chất lượng cao

Hiện, Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ KH&ĐT) xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của Đề án nhằm tạo nguồn nhân lực có năng lực, có tri thức và kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng thích ứng nhanh, chủ động, sáng tạo trong môi trường sống và làm việc theo hướng công nghiệp, có hành vi và ý thức chính trị - xã hội theo yêu cầu phát triển con người toàn diện. Đồng thời, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chương trình và cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics tại các cơ sở đào tạo nghề, đa dạng hóa các hình thức đào tạo; tiếp tục thúc đẩy liên kết giữa các Viện, Trường Đại học, các doanh nghiệp để hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp logistics.

Việc tỉnh Quảng Ninh chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, đã góp phần quan trọng phát triển thị trường logistics xứng tầm, hướng tới mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Sẵn sàng cho nguồn lực logistics chất lượng cao tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10