Rào cản hạn chế tiến trình quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ

Diendandoanhnghiep.vn Tiến trình quốc tế hóa Nhân dân tệ của Trung Quốc còn gặp hạn chế, vì khi khối lượng Nhân dân tệ tích lũy ở nước ngoài tăng lên, thì khả năng kiểm soát giá trị của PBoC sẽ dần giảm đi.

>> Đồng Nhân dân tệ vẫn khó thâm nhập thương mại toàn cầu

Các nhà phân tích cho biết, sau nhiều năm thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế, Trung Quốc hiện đang có khả năng tăng cường ảnh hưởng của mình trong các giao dịch toàn cầu, khi ngày càng có nhiều quốc gia sẵn sàng sử dụng đồng tiền Trung Quốc để thanh toán.

Vào tháng 3, đồng nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất cho các giao dịch xuyên biên giới ở Trung Quốc, lần đầu tiên vượt qua đồng đô la. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3, đồng Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất cho các giao dịch xuyên biên giới ở Trung Quốc, lần đầu tiên vượt qua đồng USD. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào năm ngoái, Hoa Kỳ và các đồng minh đã chặn quyền truy cập của Ngân hàng Trung ương Nga vào dự trữ ngoại hối, cũng như cấm một số ngân hàng Nga tham gia mạng thanh toán quốc tế SWIFT. Và việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế nhiều hơn, sẽ tạo ra nguy cơ phá vỡ các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Đến nay, Brazil và Bangladesh là hai trong số các quốc gia đã chấp nhận thanh toán thương mại và đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ, trong khi ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết, họ sẽ nới lỏng các quy định về việc sử dụng đồng tiền này trong thương mại của năm nay.

Carl Tannenbaum, nhà kinh tế trưởng tại Northern Trust Corp đánh giá, hệ thống tài chính của Trung Quốc được sử dụng như một phản ứng đối với cuộc xâm lược Ukraine ở mức độ chưa từng thấy trước đây, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nó đã có tác động rất đáng kể đến Nga.

“Khi các vấn đề kinh tế, chính trị và địa chính trị đan xen nhau, vấn đề đặt ra là liệu hệ thống thanh toán chỉ được sử dụng như một phần do cuộc xung đột xảy ra, hay là vấn đề đã được nghiên cứu bởi tất cả những người có liên quan”, vị chuyên gia nêu vấn đề.

Còn theo chuyên gia kinh tế trưởng của Zhixin Investment tin rằng, Trung Quốc hiện có “cơ hội hiếm có” để đẩy nhanh việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế. Trong một bài viết trên tờ Tsinghua Financial Review tháng trước, các chuyên gia đều cho rằng, tỷ trọng ngày càng tăng của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu đang tạo động lực mạnh mẽ cho việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trong thanh toán. Tuy nhiên, Trung Quốc nên tận dụng xu hướng, nắm bắt cơ hội, chủ động và thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ một cách có trật tự.

Thực tế, Trung Quốc rất muốn thúc đẩy đồng Nhân dân tệ và giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, thông qua việc phát triển một hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS) như một giải pháp thay thế cho SWIFT. Bắc Kinh muốn biến đồng Nhân dân tệ thành đồng tiền được lựa chọn, bằng cách thiết lập Trung Quốc làm mỏ neo của một khối thương mại tại châu Á. 

Đồng thời, Trung Quốc cũng là nước đi đầu trong việc thử nghiệm sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY), có thể giúp thúc đẩy đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới.

Trung Quốc cũng là nước đi đầu trong việc thử nghiệm sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY), có thể giúp thúc đẩy đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới. Ảnh: Global Time

Trung Quốc cũng là nước đi đầu trong việc thử nghiệm sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY), có thể giúp thúc đẩy đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới. Ảnh: Global Times

Theo nghiên cứu của Enodo Economics - một công ty dự báo kinh tế vĩ mô và chính trị ở Anh, kể từ năm 2018, Trung Quốc cũng đã khám phá những cách khác nhau để chuyển đổi hoạt động của các mối quan hệ thương mại toàn cầu, nhằm giúp đồng Nhân dân tệ thay thế đồng đô la Mỹ trong thanh toán toàn cầu.

>> Nhân dân tệ kỹ thuật số được đưa vào số liệu tiền mặt chính thức

Mục đích của Bắc Kinh là thể chế hóa nhu cầu đối với Nhân dân tệ ở nước ngoài thông qua thương mại, tập trung vào các nền kinh tế đang phát triển, các nước châu Á và các thành viên của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

“Chuỗi cung ứng châu Á thường được tính bằng USD vì trong quá khứ, người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng thường là Hoa Kỳ. Những nỗ lực tương tự cũng được thấy trong việc chuyển trung tâm giao dịch tương lai hàng hóa toàn cầu từ Mỹ sang Trung Quốc để biến đồng Nhân dân tệ trở thành đồng tiền thống trị, nhằm thanh toán và định giá các giao dịch hàng hóa.

Những nỗ lực khuyến khích vốn Trung Quốc ra nước ngoài, tài trợ cho các cơ sở khai thác và chế biến tài nguyên, để sản xuất hàng hóa bán cho Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ cũng đang được tiến hành”, Enodo Economics cho biết thêm.

Dữ liệu của công ty nghiên cứu TS Lombard cho thấy, tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ trong tài trợ thương mại toàn cầu đã tăng từ dưới 2% trong năm 2017 lên 4,5% trong năm nay, nhờ việc Nga bắt buộc chuyển sang sử dụng đồng Nhân dân tệ và cho vay thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, với hơn 30 đường dây hoán đổi được thiết lập bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Tuy nhiên, đồng Nhân dân tệ vẫn chỉ đạt được một mức tăng nhỏ trong thị phần thương mại và thanh toán toàn cầu bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc. Các nhà phân tích tin rằng, mặc dù Bắc Kinh được khuyến khích bởi sự quan tâm ngày càng tăng từ các đối tác thương mại quốc tế, nhưng chế độ ngoại hối của họ vẫn chưa sẵn sàng để cung cấp lượng lớn tiền tệ bên ngoài thị trường nội địa, vì họ có thể mất quyền kiểm soát giá trị của nó.

Trung Quốc chắc chắn rất vui khi thấy đồng Nhân dân tệ được quốc tế sử dụng nhiều hơn, nhưng chỉ trên cơ sở hạn chế bởi nước này đã luôn kiểm soát chặt chẽ các dòng vốn xuyên biên giới, với việc PBoC quản lý cẩn thận tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ so với các loại tiền tệ chính.

Adam Slater, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford econom cho rằng: “Việc sử dụng đồng Nhân dân tệ cho thương mại giữa Nga và các nền kinh tế thứ ba sẽ chỉ có phạm vi hạn chế, vì hầu hết các nền kinh tế không muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh vi phạm lệnh trừng phạt. Đối với những nền kinh tế có thể, việc tích lũy đồng Nhân dân tệ một lần nữa chỉ hữu ích nếu họ thực sự muốn chi tiêu nó ở Trung Quốc”.

Enodo Economics khuyến nghị, để tiến trình quốc tế hóa Nhân dân tệ hiệu quả, Trung Quốc sẽ phải thay đổi cách quản lý nền kinh tế. Và khi khối lượng Nhân dân tệ tích lũy ở nước ngoài tăng lên, thì khả năng kiểm soát giá trị của đồng Nhân dân tệ của PBoC sẽ dần giảm đi.

Thay vào đó, ngân hàng trung ương phải dựa vào lãi suất để quản lý cả tiền tệ và nền kinh tế rộng lớn hơn, bản thân nó đã là một sự thay đổi đáng kể. Có thể, PBoC đã và đang tích cực chuẩn bị cho một tương lai như vậy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rào cản hạn chế tiến trình quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10