Rót tiền vào nhóm cổ phiếu nào?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm mạnh mẽ trong năm nay. Đón cơ hội đầu tư ở những nhóm cổ phiếu nào đang là trăn trở của nhiều nhà đầu tư?

Cổ phiếu hiện được coi như tài sản trú ẩn trong bối cảnh dịch bệnh.

Cổ phiếu hiện được coi như tài sản trú ẩn trong bối cảnh dịch bệnh.

Trong các phiên giao dịch đầu năm nay, VN-Index lần đầu tiên vượt đỉnh lịch sử mọi thời đại khi tiến lên vùng 1.530 điểm.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Có lẽ chưa năm nào giống như năm 2021 khi mà số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt gần 1,4 triệu tài khoản, bằng tổng cộng 4 năm gần nhất cộng lại. Đại dịch COVID-19 được coi như là yếu tố xúc tác khiến số lượng các nhà đầu tư tham gia vào TTCK tăng mạnh đột biến. Có thể nói không có kênh đầu tư nào vượt qua được kênh đầu tư cổ phiếu về tính tiện lợi, linh hoạt, số lượng tiền tối thiểu tham gia, hiệu suất sinh lời trong thời gian ngắn. Sở dĩ như vậy do hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề bị đình trệ do tác động của đại dịch, khiến mọi sự quan tâm đều đổ dồn về kênh đầu tư cổ phiếu.

Nếu chúng ta xem lại lịch sử TTCK Mỹ cũng thấy sau nhiều năm vận động tăng điểm chậm rãi, chỉ số DJ chỉ thực sự tăng mạnh tính từ thập kỷ 80 và liên tiếp vượt đỉnh lịch sử với đỉnh cao nhất là 36.800 điểm vào đầu năm 2022. Các TTCK Châu Âu, Châu Á cũng có đôi nét tương đồng khi trong các thập kỷ gần đây, mức độ tăng trưởng của các chỉ số chứng khoán ngày càng nhanh với biên độ dao động lớn.

Các chỉ số VN-Index/VN30/HNX-Index đều không phải là ngoại lệ khi tăng mạnh kể từ tháng 4/2020 cho đến nay. VN-Index đã hồi phục từ 660 điểm lên 1.530 điểm chỉ trong vòng gần 1,5 năm. Dòng tiền lớn đã tham gia mạnh trên diện rộng ở nhiều cổ phiếu. Thanh khoản nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán, dầu khí, vật liệu xây dựng, điện nước, tiện ích… đã thiết lập ở mức giá cao mới khi dòng tiền tham gia vào TTCK ngày càng gia tăng. Chỉ số P/E TTCK vẫn đang ở mức 18x-19x không phải là quá cao, trong khi thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng về giá, chỉ số chứng khoán thường tăng mạnh hơn so với tăng trưởng của thu thập bình quân toàn thị trường, bình quân thu nhập của doanh nghiệp.

Diễn biến Vn-Index từ 1/2021 đến 1/2022.

Diễn biến VN-Index từ 1/2021 đến 1/2022.

Xu hướng vận động của dòng tiền

Đại dịch COVID-19 đã kéo theo nhiều thay đổi về môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới, và dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng quốc tế đánh giá cao kịch bản hồi phục của kinh tế Việt Nam khi tăng trưởng GDP của Việt Nam dự báo sẽ đạt khoảng 6,5- 7% trong năm 2022.

Dự báo trên cũng hợp lý trong bối cảnh cấu trúc xã hội, phân công xã hội, tư duy công việc, đầu tư vào sản xuất kinh doanh ở Việt Nam đã thay đổi lớn về lượng và chất. Hơn nữa, Việt Nam đang có nhiều cơ hội trở thành điểm sáng lớn trên thế giới và khu vực khi trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa trong khu vực. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư FDI, đầu tư ngoài ngành, dòng vốn đầu tư từ dân cư đã thay đổi điểm đến, trong đó kênh đầu tư cổ phiếu được coi như kênh hợp thức hơn khi người dân hiểu rõ hơn.
Do đó, cổ phiếu được coi như tài sản trú ẩn trong bối cảnh dịch bệnh.

>>> Chứng khoán năm 2022, nhà đầu tư nên lưu ý nhóm ngành nào?

Dù nhiều cổ phiếu đã tăng quá mạnh, khiến nhiều người lo ngại bong bóng chứng khoán, nhưng TTCK có thể chỉ mới bắt đầu bước vào một xu hướng tăng điểm lớn trong giai đoạn 2022- 2025. Bởi vẫn còn đó câu chuyện nâng hạng thị trường, cũng như vẫn còn nhiều dự địa cho các sản phẩm tài chính mới, dịch vụ chứng khoán, hệ thống công nghệ, hệ thống thanh toán bù trừ trung tâm. TTCK đã bước sang trang sử sách mới, số lượng doanh nghiệp niêm yết mới, dòng tiền mới sẽ khiến TTCK sẽ lớn mạnh hơn. VN-Index dự báo sẽ còn tiếp tục leo cao hơn nữa, không ngoại trừ khả năng chỉ số này sẽ lên tới mức 1.700-1.800 điểm trong năm nay.

Không chỉ nhóm cổ phiếu lớn VN30 là mục tiêu của các quỹ đầu tư theo chỉ số mà các cổ phiếu tài chính, hóa chất, tài nguyên cơ bản, bất động sản, dầu khí, bảo hiểm sẽ là tâm điểm của dòng tiền trong năm nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn cổ phiếu có triển vọng trong nhóm này sẽ là vô cùng quan trọng, bởi không phải tất cả các cổ phiếu trong nhóm sẽ cùng tăng điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rót tiền vào nhóm cổ phiếu nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10