Sân bay hay sân golf?

Đại Dương 04/03/2018 05:50

Câu trả lời có lẽ đã được chính quyền TP HCM lựa chọn từ rất lâu, nhất là tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Có thể bạn quan tâm

  • Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đặt trong bối cảnh phát triển chung của ngành

    Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đặt trong bối cảnh phát triển chung của ngành

    18:38, 01/03/2018

  • Có nên chọn tư vấn “ngoại” quy hoạch Tân Sơn Nhất?

    19:55, 28/02/2018

  • Sân bay Tân Sơn Nhất: Kiểu gì cũng mở rộng nhưng mở rộng theo... kiểu gì?

    19:02, 28/02/2018

  • Dự án mở rộng Tân Sơn Nhất trở thành công trình trọng điểm ngành GTVT

    17:20, 17/08/2017

Cùng với sự vào cuộc của báo chí, khi Quốc hội bắt đầu thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành Dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8-6, thì câu chuyện “Bên trong sân golf Tân Sơn Nhất có gì?” đã đánh thức dư luận về một vấn đề âm ỉ. Đó là việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngược dòng lịch sử, Tân Sơn Nhất từng là một sân bay nhộn nhịp nhất Đông Nam Á. Tuy vậy, tầm quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất gần như bị giảm đi mặc dù mỗi năm, tình trạng quá tải đều được ghi nhận.

Những chuyên gia gắn bó với Tân Sơn Nhất nói riêng và TP HCM nói chung đều đồng ý với thực tế rằng: sau 1975, khu vực sân bay cứ bị thu nhỏ dần và nhường lại phần đất lẽ ra là của sân bay cho phát triển đô thị. 40% diện tích đã bị “đô thị hóa” khiến cho việc mở rộng sân bay này cho tương xứng với vai trò và sự phát triển gặp thách thức lớn. Người ta có thể đổ lỗi cho quy hoạch hay tầm nhìn, nhưng thực tế thì vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lại gặp một trở lực khác.

Sự tranh luận gay gắt của các ĐBQH TP.HCM tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV hồi tháng 6/2017 với mục đích là đưa sân golf ra khỏi sân bay không chỉ dừng lại ở mục đích nêu sự kiện.

Các ĐBQH của TP HCM đã chuyển tải ý nguyện của cử tri thành phố như những mệnh lệnh của phát triển. Đã có những câu hỏi được đặt ra rất chính xác và thời sự, tiêu biểu như: “Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân gofl?”. Và thậm chí TP.HCM còn khẳng định: “Nếu có đất sân gofl sẽ mở rộng sân bay ngay”. Và đương nhiên, thiếu tướng Lâm Quang Đại, chính ủy Quân chủng phòng không - không quân khẳng định như trấn an dư luận và ĐBQH rằng: “Sẽ thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng quốc phòng và an toàn bay. Đây là quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng!”.

  57 héc-ta đất sân golf Tân Sơn Nhất là một trong những “dư địa” để sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm vai trò của mình đối với sự phát triển của TP HCM.

Thế nhưng, vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có yêu cầu về việc thu hồi “sân gofl trong sân bay” vẫn dùng dằng. Nhiều ý kiến tranh luận đưa ra mặc dù ý kiến phản đối cho đến thời điểm này vẫn chỉ là thiểu số. Để đảm bảo khách quan, đích thân Thủ tướng đã cho định hướng thuê tư vấn nước ngoài về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Dĩ nhiên, việc mở rộng một sân bay mà cần đến ý kiến của Thủ tướng xem ra không thỏa đáng. Nhưng với cách vận hành thể chế hiện nay, điều ấy xem ra lại là cần thiết để “quốc kế dân sinh” triển khai mau lẹ hơn.

Và mới đây nhất, ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định việc mở rộng sân bay TSN được Chính phủ rất quan tâm, phương án quy hoạch Tân Sơn Nhất đã đưa ra có nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ, Bộ GTVT chọn tư vấn quốc tế (ADPI của Pháp) để có cái nhìn độc lập, không lệ thuộc vào tổ chức, cá nhân nào tại Việt Nam.

Đương nhiên, ngoài những phân tích mang tính kỹ thuật, thì tư vấn ADPI của Pháp cũng đề nghị lấy đất sân golf để xây dựng khu vực hậu cần cho sân bay Tân Sơn Nhất. Có thể quan điểm sử dụng đất có khác nhau giữa tư vấn ADPI và một số chuyên gia trước đây, nhưng điểm thống nhất qua các ý kiến này vẫn là: “không thể có sân gofl trong sân bay”.

Dĩ nhiên, phương án của ADPI không giống với phương án mà nhóm chuyên gia được đích thân Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã quy tụ và đặt hàng nghiên cứu về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng điểm chung, như đã nói, của các phương án chính là lấy đất sân gofl để phục vụ nhu cầu của hành khách. Bởi thực tế hiện nay, 157 héc-ta đất sân golf Tân Sơn Nhất là một trong những “dư địa” để sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm vai trò của mình đối với sự phát triển của TP HCM, nơi mới được Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế phát triển đặc thù.

Còn có cả những phương án khác hữu hiệu hơn để giải quyết vấn đề này theo Luật Đất đai. Tuy nhiên, có lẽ sân bay hay sân gofl sẽ không còn là một câu hỏi không có lời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay hay sân golf?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO