Shark Tank Việt Nam: Startup Ecosoi gọi vốn thành công từ lá dứa

Diendandoanhnghiep.vn Nắm bắt xu thế xanh hóa ngành thời trang, startup Ecosoi mang sợi vải được dệt từ lá dứa đến Shark Tank, kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 20% cổ phần.

>> Nữ founder thương hiệu gạo lứt gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam

Vũ Thị Liễu chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của nhóm làm Ecosoi. Bản thân chị là giảng viên khoa môi trường, không phải chuyên ngành kinh doanh, Giám đốc Nguyễn Văn Hạnh là một anh nông dân và thêm một người bạn đồng hành khác đang ở nước ngoài – Chủ tịch của tổ chức Keep It Beautiful Vietnam chuyên khôi phục những làng nghề truyền thống đang bị mai một. Họ gặp nhau ở một điểm là Ecosoi – nơi thỏa mãn tất cả những ước mơ và vì vậy cả nhóm đã quyết liệt với dự án này. Ecosoi đã có những chương trình thời trang nhỏ diễn ra ở Thụy Sỹ, Canada và sắp tới là Hy Lạp.

Vũ Thị Liễu chia sẻ, mỗi quả dứa được hái, người nông dân sẽ bỏ đi 2 - 3 kg lá dứa, như vậy có cả triệu tấn lá dứa được bỏ đi hàng năm.

>> Startup chống mục cho gỗ tham vọng gọi vốn “khủng” tại Shark Tank

>> Startup Momby ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam

Startup Ecosoi được thành lập năm 2021 và phát triển những dòng máy như máy tách sợi, máy đánh bông, máy chải sợi để tạo ra sản phẩm chính là sợi thô và sợi đánh bông.

Theo kế hoạch năm 2023, startup sẽ có dòng sản phẩm mới là cuộn sợi công nghiệp phục vụ cho ngành thời trang. Doanh thu dự kiến năm 2022 là 4,7 tỷ đồng, năm 2023 là 40 tỷ đồng và năm 2024 là 71,5 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu khoảng 15%.

Mô hình của Ecosoi là chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã và những doanh nghiệp có sẵn vùng nguyên liệu, cơ sở vật chất, nguồn lao động là người dân địa phương. Theo tiết lộ của nhà sáng lập, khách hàng hiện tại của Ecosoi là Pinatex – đơn vị sản xuất da từ sợi dứa lớn trên thế giới.

Vũ Thị Liễu chia sẻ, số vốn kêu gọi được sẽ dùng để đóng gói tất cả các quy trình và mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mức tối thiểu mà khách hàng mong muốn là 7 tấn/tháng, nhưng hiện tại Ecosoi chỉ đạt được gần 3 tấn/tháng.

Sau khi nghe Vũ Thị Liễu Shark Liên đưa câu hỏi: "Để ra được 1 mét vải thì bình thường phải sử dụng đến 65 lít nước, còn bạn thì sao?" Câu trả lời của Startup mang đến một thông tin khá tích cực: 30 lít khi tuốt và rửa để giữ được màu sắc và chất lượng sợi.

Shark Hưng tiếp tục làm rõ vấn đề, ông muốn biết sau khi công ty bán máy tuốt sợi cho người dân thì phải thêm bao nhiêu phần giá trị gia tăng cho sản phẩm trước khi xuất khẩu và ngoài ra, ông đặt câu hỏi về khách hàng Pinatex nhập khoảng bao nhiêu tấn sợi dứa trong một năm.

Với câu hỏi này, startup chỉ trả lời được một phần, đó là giá trị gia tăng thêm khoảng 5% nhưng số liệu của Pinatex là thông tin nội bộ của công ty đó nên startup không thể nắm rõ. Bà Liễu chỉ ước tính được Ecosoi đang chiếm 2-5% thị phần của Pinatex và CEO Ecosoi cho rằng với ngành dệt may, nếu chiếm 0,1% đã là niềm vinh hạnh.

Shark Hưng và Shark Bình đặt sự so sánh sợi dứa với sợi bông, CEO đưa ra thông tin sợi dứa đắt gấp 2,5 lần, thấm hút mồ hôi tương đương nhưng tính cơ lý bền hơn rất nhiều so với sợi bông. Nếu muốn làm mềm sợi dứa, có rất nhiều công đoạn và phương pháp mà bà con dân tộc đã áp dụng ví dụ như phơi sương, chà đá.

Shark Hùng Anh cho rằng Startup cần xây dựng lại mô hình công ty, không chỉ dừng lại ở một ý tưởng mỗi người một nơi. Ông cũng nhắc lại rủi ro bị ép giá khi phụ thuộc vào một khách hàng duy nhất. Với những lý do này, ông đưa ra lời đề nghị 100.000 USD để sở hữu 40% cổ phần.

Shark Liên và Shark Erik lập tức đưa ra một mức giá cạnh tranh: 100.000 USD cho 36% cổ phần cùng lời hứa sẽ giúp Startup đi nhanh hơn và cất cánh thành công. Không chịu nhường bước, Shark Hùng Anh giảm mức phần trăm sở hữu xuống còn 30% kèm sự hỗ trợ về việc bố cục lại công ty đúng nghĩa, vận hành chuyên nghiệp và hiệu quả hơn hiện tại.

CEO Vũ Thị Liễu chia sẻ ở vòng gọi vốn này, mức tối đa mà công ty đặt ra là 25%. Liên minh cá mập tiếp tục ra deal cuối cùng là 100,000 USD cho 30% cổ phần, trong khi đó vị cá mập xứ Quảng đề nghị 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần, thêm khoảng 700 triệu đồng so với trước đó.

Sau thời gian thảo luận, CEO Vũ Thị Liễu quyết định chọn Shark Hùng Anh vì bà cũng có một người hướng dẫn quê Quảng Nam. Ngoài ra, nữ CEO cũng muốn tránh việc định giá startup quá thấp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Shark Tank Việt Nam: Startup Ecosoi gọi vốn thành công từ lá dứa tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10