"Số hóa" cho nông sản Nam Bộ và Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn TMĐT là một kênh mới thiết thực và hiệu quả để tìm thêm “đầu ra” cho các sản phẩm nông sản chủ lực tại khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Một trong những giải pháp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đó là tổ chức đưa các mặt hàng nông sản của Nam Bộ và Tây Nguyên lên “Gian hàng Việt trực tuyến” và lên các sàn thương mại điện tử mà Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai đồng thời thông qua các đơn vị chuyển phát có năng lực và độ phủ rộng như Viettel Post, VnPost là đối tác của chương trình sẽ tăng thêm cơ hội tiếp cận thị trường người tiêu dung rộng khắp 63 tỉnh, thành phố.

Nam Bộ, Tây Nguyên được đánh giá là những khu vực có thế mạnh đặc biệt về sản phẩm cây công nghiệp và nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Nam Bộ, Tây Nguyên là những khu vực có thế mạnh về sản phẩm cây công nghiệp và nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Đánh giá về tiềm năng của mặt hàng nông sản của khu vực phía Nam, trong đó có Nam Bộ và Tây Nguyên, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc sàn Thương mại điện tử Shopee cho biết, Nam Bộ, Tây Nguyên được đánh giá là những khu vực có thế mạnh đặc biệt về sản phẩm cây công nghiệp và nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, như điều, hồ tiêu, cà phê, thanh long, chôm chôm, sầu riêng, xoài, mít, bơ...

Tìm lợi ích trên môi trường số

Các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao nhưng chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa, tiềm năng xuất khẩu của các mặt hàng nông sản Nam Bộ, Tây Nguyên vẫn còn lớn khi Việt Nam đang tiếp cận nhiều cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký, như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm nông sản của khu vực này có tiềm năng để phát triển trên môi trường số khi các địa phương ở các khu vực này cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng vẫn chưa có cơ hội tiếp cận trực tiếp đến lượng người tiêu dùng đông đảo trên các nền tảng số.

“Tận dụng lợi thế từ thương mại điện tử, các hợp tác xã địa phương có thể thuận lợi mở rộng quy mô phân phối, nắm bắt điều kiện tiếp cận đến người dùng cuối nhiều hơn”, ông  Trần Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, rào cản khó nhất là kiến thức, kỹ năng của nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, nếu bán bằng phương pháp này, họ sẽ mất thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức sao cho hấp dẫn người mua.

Do vậy, theo ông Trần Tuấn Anh, ngoài sự hỗ trợ từ phía các cơ quan Trung ương, các Sàn thương mại điện tử, chính quyền các địa phương cần trực tiếp, sát sao hơn nữa, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản.

Trao đổi về việc triển khai phương án hỗ trợ các hợp tác xã triển khai tiêu thụ nông sản của khu vực Nam Bộ và tây Nguyên trên sàn thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sendo, với kinh nghiệm làm chuyển đổi số và chuyển giao công nghệ cho nông nghiệp mà Sendo đã thực hiện trước đây thì chúng tôi rất mong muốn các HTX, các cơ sở sản xuất sẽ sẵn sàng hợp tác với sàn trong các hoạt động hậu cần và cả hoạt động truyền thông cho nông sản trên sàn TMĐT.

“Các HTX và bà con nông dân cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của TMĐT. Kinh doanh qua sàn TMĐT không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán, mà nên có sự đầu tư và khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá”, ông Dũng bày tỏ.

Đầu ra cho nông sản chủ lực

Còn theo ông Trần Trung Kiên, Giám đốc sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, nông sản là sản phẩm rất đặc thù, mặt dù còn nhiều khó khăn nhưng Voso cũng đã kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ có thể đưa được các sản phẩm nông sản của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên lên sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, Voso sẽ hướng dẫn chi tiết như số hoá sản phẩm nông sản đưa lên nền tảng TMĐT bao gồm việc hỗ trợ cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc, xác thực địa lý vùng trồng - miễn phí gói ưu đãi 5 triệu đồng.

Người cung cấp có thể đăng ký sử dụng qua Icheck - phần mềm ứng dụng giúp người dùng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa thông qua chức năng quét mã vạch; đồng thời triển khai tập huấn, hướng dẫn trực tiếp tại địa  phương cách triển khai bán hàng online.

“Voso cũng đã chủ động xây dựng web vệ tinh hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương để thuận tiện trong việc hỗ trợ marketing như hỗ trợ chi phí chuyển phát cơ bản đồng giá 15.000 đ/5kg toàn quốc, sử dụng điểm giao dịch tổ chức bán hàng offline hỗ trợ tiêu thụ nông sản và hỗ trợ chi phí marketing (SMS, digitalmarketing - tăng lượt tiếp cận, cơ hội bán hàng cho người bán) cho các nhà cung cấp”, ông Kiên nói.

Như vậy, có thể thấy hiện nay phân phối hàng hóa trên sàn TMĐT là xu hướng phát triển chung trên toàn cầu, đặc biệt càng trở nên hữu ích trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến căng thẳng.

Người tiêu dùng cũng đã quan tâm tới các kênh bán hàng online uy tín, có thói quen sử dụng khi mua sắm tại nhà, người bán cũng như người mua dễ tiếp cận và thay đổi phương thức bán hàng hiện đại. Do đó, đây sẽ là một kênh mới thiết thực và hiệu quả để tìm thêm “đầu ra” cho các sản phẩm nông sản chủ lực tại khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Số hóa" cho nông sản Nam Bộ và Tây Nguyên tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10