Tầng lớp giàu có Trung Quốc đang mạnh tay chi tiêu

DIỄM NGỌC 11/12/2022 04:55

Khảo sát của McKinsey cho thấy hiện nay, tầng lớp giàu có Trung Quốc đang mạnh tay chia tiêu, trong khi ngược lại nhóm thu nhập thấp có tâm lý do dự hơn trong quyết định của mình.

>>Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế

Tăng chi tiêu ở giới nhà giàu

Trong một cuộc khảo sát của McKinsey với hơn 6.700 người tại Trung Quốc vào hồi tháng 7 cho thấy, tầng lớp nhà giàu Trung Quốc có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong năm nay, còn những người nghèo hơn thì đang cắt giảm chi tiêu nhiều hơn.

Hơn một phần tư (tương đương 26%) những hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 345.000 Nhân dân tệ (49.286 USD) cho biết họ đã tăng chi tiêu từ 5% trở lên so với năm ngoái

Hơn một phần tư (tương đương 26%) những hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 345.000 Nhân dân tệ (49.286 USD) cho biết họ đã tăng chi tiêu từ 5% trở lên so với năm ngoái

Các nhà phân tích của McKinsey cho biết, sự khác biệt này trái ngược với năm 2019, trước đại dịch, khi có rất ít sự khác biệt trong chi tiêu giữa hai nhóm. Họ lưu ý, một thước đo chính thức về tâm lý người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm trong năm nay xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Việc phong tỏa và hạn chế đi lại để kiểm soát sự bùng phát của COVID-19 ở Trung Quốc đã lan rộng hơn trong năm nay khi biến thể Omicron dễ lây lan hơn xâm nhập vào quốc gia này. Sự sụt giảm của thị trường bất động sản cũng kéo nền kinh tế đi xuống.

Tuy nhiên, hơn một phần tư (tương đương 26%) những hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 345.000 Nhân dân tệ (49.286 USD) cho biết họ đã tăng chi tiêu từ 5% trở lên so với năm ngoái. Chỉ 14% trong nhóm thu nhập đó cho biết họ cắt giảm đáng kể chi tiêu của mình.

Xu hướng đảo ngược đối với những người có thu nhập thấp hơn nhiều, dưới 85.000 Nhân dân tệ một năm, chỉ 12% cho biết họ tăng chi tiêu, trong khi 27% giảm quy mô, báo cáo của McKinsey cho hay.

“Dân số giàu có hơn tự tin hơn về tài sản cá nhân và triển vọng tương lai của họ. Họ vẫn tương đối tin tưởng vào việc tiếp tục làm việc và dự đoán tăng lương trong tương lai và cũng thường có những khoản tiết kiệm cao hơn. Vì vậy, nhóm giàu có hơn tiếp tục chi tiêu, trong khi nhóm thu nhập thấp do dự hơn và giữ quyết định chi tiêu hạn chế”, McKinsey nói trong một tuyên bố.

Kể từ tháng 7/2022, dữ liệu quốc gia về doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã sụt giảm khi các biện pháp kiểm soát COVID-19 được thắt chặt ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Quảng Châu. Trong bối cảnh khó khăn, tỷ lệ hộ gia đình thành thị muốn tiết kiệm đã tăng lên 58% - mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngoài việc báo cáo mức tiết kiệm cao hơn, hơn một nửa số người được hỏi vẫn kỳ vọng thu nhập hộ gia đình của họ sẽ tăng đáng kể trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống 54% trong năm nay từ 59% vào năm 2019.

>>Vì sao Trung Quốc bắt đầu nới lỏng zero- COVID?

Nhìn về phía trước, McKinsey dự kiến số hộ gia đình thành thị thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ giảm trong ba năm tới, trong khi hàng triệu hộ gia đình khác gia nhập nhóm giàu có hơn.

Các nhà phân tích lưu ý một cuộc khảo sát riêng vào tháng 8 cho thấy những người được hỏi ở Trung Quốc có kỳ vọng mạnh mẽ hơn nhiều về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch so với người tiêu dùng ở Mỹ, Anh hoặc Hàn Quốc. Chỉ có Ấn Độ và Indonesia có tỷ lệ người tiêu dùng lạc quan cao hơn Trung Quốc.

“Những người có thu nhập cao hơn đang giảm tần suất mua hàng hoặc thay đổi sở thích của họ trong một số danh mục nhất định, thay vì chuyển sang các thương hiệu hoặc sản phẩm rẻ hơn. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu trong nước, cung cấp các sản phẩm khác biệt rộng rãi hơn”, nhóm phân tích nhận định.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng chuyển sang các thương hiệu địa phương và nền tảng phát trực tiếp. Theo đó, họ dành trung bình gần hai giờ mỗi ngày để xem nội dung trên các nền tảng video ngắn trên mạng xã hội.

Daniel Zipser, đối tác cấp cao tại McKinsey và lãnh đạo bộ phận bán lẻ và tiêu dùng châu Á nhận xét, quá trình chuyển đổi đã diễn ra trong 18 tháng qua từ một kênh tương tác sang một kênh thương mại thực sự.

Ông nói: “Để thành công trên mạng xã hội, không chỉ cần có một người phát trực tiếp giỏi, một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải có nội dung để làm cho nội dung đó trở nên sống động. Trong khi các công ty địa phương thường có thể thích nghi nhanh chóng với các xu hướng tiêu dùng mới, thì các thương hiệu nước ngoài và các công ty nước ngoài luôn phải vật lộn để đảm bảo quy trình phê duyệt nội bộ diễn ra nhanh chóng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế

    03:40, 10/12/2022

  • Vì sao Trung Quốc bắt đầu nới lỏng zero- COVID?

    04:30, 09/12/2022

  • Trung Quốc nới lỏng phòng chống COVID-19, vàng tiếp đà tăng giá

    14:00, 08/12/2022

  • Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cần bổ sung thông tin

    11:02, 10/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tầng lớp giàu có Trung Quốc đang mạnh tay chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO