Thành lập 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng, hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia tại TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã khẳng định như vậy trong phiên chất vấn ngày 7/6, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) cho biết, Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị có chủ trương thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy nhanh thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, trước mắt tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết số 50 ngày 17/4/2020 về việc thực hiện chủ trương này.

Tuy nhiên, sau Nghị quyết của Bộ Chính trị, gần 4 năm, qua nhiều lần làm việc trực tiếp và trao đổi bằng văn bản giữa UBND TP.Đà Nẵng và Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ở Đà Nẵng vẫn chưa ra đời.

>> Hậu Giang: Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong thành lập trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và mong các đại biểu Quốc hội chia sẻ vì đây là vấn đề mới lại chưa có tiền lệ nên phải có thời gian nghiên cứu cẩn trọng, cần cân nhắc, đảm bảo đúng quy định và hiệu quả.

Dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 sẽ ban hành các quyết định thành lập các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại 3 thành phố này nhằm khai thác nguồn lực ở địa phương cũng như hướng tới các mô hình thử nghiệm chính sách, chọn lựa, khai thác đội ngũ chuyên gia quốc gia, quốc tế để tư vấn cho địa phương định vị và thiết kế mô hình cụ thể. Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Đoàn Bình Định) cho rằng, từ năm 2019 đến nay, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc đã rút ra kinh nghiệm như nào để có thể ứng dụng trong các trung tâm mới một cách thực chất để phát triển được khoa học, công nghệ. Đề nghị Bộ trưởng chia sẻ thêm kinh nghiệm về mô hình này?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Trung tâm đổi mới sáng tạo đã được thành lập tại Hòa Lạc, Hà Nội, qua khảo sát thực tế, Trung tâm có nhiều mô hình, cách làm đáng học tập để triển khai lan tỏa ra các trung tâm ở các địa phương.

>> Nam Định kỳ vọng sẽ là "luồng gió mới" cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Kinh nghiệm rút ra từ Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là có những chính sách đặc thù cho hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó có chính sách giảm thuế, kết nối với các quỹ đầu tư mạo hiểm, phát triển không gian làm việc chung cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập là văn bản tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp có điều kiện phát huy tự chủ, thực hiện nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Tuy nhiên, đơn vị sự nghiệp ở Việt Nam có rất nhiều loại hình thuộc các lĩnh vực như y tế, giáo dục, khoa học… Mỗi hệ thống lại có tính chất khác nhau, nên Nghị định 60/2021/NĐ-CP khó điều chỉnh được bởi những đặc thù của lĩnh vực khoa học công nghệ, như nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu phát triển. Do đó, trong quá trình triển khai dẫn đến nhiều vướng mắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành lập 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713449074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713449074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10