Thất thủ ở Lugansk, Ukraine sẽ phản công Nga ở phía Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Nga kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, Ukraine đã triển khai lực lượng bảo vệ Donetsk, đồng thời chuẩn bị phản công mạnh ở phía Nam.

Chiến sự đã bắt đầu gia tăng ở Donetsk

Chiến sự đã bắt đầu gia tăng ở Donetsk

>> Nga kiểm soát toàn bộ Lugansk, Donbass sẽ sớm "vỡ trận"?

Việc chiếm giữ thành phố Lysychansk đã giúp Nga hoàn toàn kiểm soát tỉnh Lugansk, một trong những tỉnh quan trọng ở vùng Donbass, khu vực công nghiệp hóa phía Đông Ukraine - nơi diễn ra cuộc chiến lớn nhất tại Châu Âu trong hàng thập kỷ qua. 

Ông Serhiy Gaidai, Thống đốc Lugansk, thừa nhận toàn bộ tỉnh giờ đã nằm trong tay Nga. "Chúng ta cần chiến thắng trong trận chiến lớn, không nhất thiết là Lysychansk... Có đau đớn, nhưng không có nghĩa là chúng tôi đã thua", ông Serhiy Gaidai quả quyết.

Cả hai bên đều phải gánh chịu thương vong nặng nề từ cuộc chiến giành Lugansk, nhất là trong cuộc vây hãm hai thành phố Lysychansk và Sievierodonetsk. Cả hai thành phố này đã hoang tàn trong đống đổ nát bởi những đợt bắn phá không ngừng từ phía Nga.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết rằng, mặc dù Ukraine đã rút khỏi Lysychansk vào ngày 3/7 vừa qua, quân đội của họ vẫn tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Nga.

"Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang đáp trả, đẩy lùi và tiêu diệt tiềm năng tấn công của quân đội Nga", ông Zelenskiy nói trong một video và nhấn mạnh: Chúng ta cần phá vỡ vòng vây chiếm đóng bởi quân đội Nga. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi thời gian và nỗ lực lớn, nhưng chúng ta không còn cách nào khác.

>> Thêm nhiều vũ khí tối tân, Ukraine sẽ đảo ngược tình thế trước Nga?

Trận chiến giành Lugansk là trận chiến gần nhất với mục tiêu Nga đã đề ra kể từ khi lực lượng của nước này bị đánh bại khi cố gắng chiếm Kiev vào tháng 3/2022. Đây là thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm được Mariupol vào cuối tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết rằng, mặc dù Ukraine đã rút khỏi Lysychansk vào ngày 3/7 vừa qua, quân đội của họ vẫn tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết rằng, mặc dù Ukraine đã rút khỏi Lysychansk vào ngày 3/7 vừa qua, quân đội của họ vẫn quyết tâm đẩy lùi quân đội Nga.

Trong khi đó, lực lượng quân sự Ukraine đã thiết lập các tuyến phòng thủ mới ở Donetsk để cố gắng bảo vệ bằng được thành phố này. Về phía Nga, lực lượng quân đội Nga cũng đã xác định mục tiêu tiếp theo ở Ukraine là Donetsk, ở phía Đông Ukraine, sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng tại Lugansk.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến thắng khó nhằn của Nga ở vùng Donbass đã mang lại cho lực lượng quân sự Nga ít lợi ích chiến lược.

“Tôi cho rằng chiến thắng của Nga ở Lugansk mang tính chiến thuật đối với Nga nhưng cái giá phải trả rất lớn”, ông Neil Melvin, Chuyên gia của RUSI, London cho biết và so sánh trận chiến này với những cuộc chiến lớn để giành lấy lãnh thổ ít ỏi rất đặc trưng trong Thế chiến thứ nhất.

Ông Oleksiy Arestovych, Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết bên cạnh trận chiến ở Donetsk, Ukraine hy vọng có thể mở các cuộc phản công ở miền Nam đất nước này.

“Chiếm đóng các thành phố ở vùng Donbass đồng nghĩa với việc 60% lực lượng quân sự Nga đang tập trung tại phía Đông. Điều này sẽ khiến Nga gặp khó khăn trong việc điều phối quân đội xuống phía Nam. Do đó, Ukraine có thể sẽ chiếm lợi thế khi đối đầu với quân đội Nga”, ông Oleksiy Arestovych cho biết.

Ông Melvin cũng cho rằng trận chiến mang tính quyết định đối với Ukraine có thể sẽ không diễn ra ở phía Đông, nơi Nga đang tiến hành cuộc tấn công chính, mà ở phía Nam, nơi Ukraine bắt đầu phản công để chiếm lại lãnh thổ.

“Đây là nơi chúng ta thấy Ukraine đang có những tiến triển xung quanh Kherson. Có những cuộc phản công bắt đầu từ đây và tôi nghĩ rất có thể chúng ta sẽ thấy một Ukraine chuyển mình gắng sức mở một cuộc phản công quy mô lớn để đẩy lùi quân đội Nga", ông Melvin nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thất thủ ở Lugansk, Ukraine sẽ phản công Nga ở phía Nam? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715128282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715128282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10