Thị trường biến động, đâu là điểm mua nhà đầu tư nên lưu ý?

Diendandoanhnghiep.vn Theo quan điểm của chuyên gia, trước diễn biến hiện tại của thị trường, nhà đầu tư có thể lựa chọn các cổ phiếu nhóm bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp cho các chiến lược đầu tư phù hợp.

 >>>Định giá không còn rẻ, lọc cổ phiếu theo tiêu chí nào để "xuống tiền"?

Tại buổi tọa đàm “Rút ngắn khoảng cách với nhà đầu tư chuyên nghiệp” do KSB tổ chức, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment; ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Khối Nghiên cứu KBSV đã chia sẻ những góc nhìn về thị trường.

Chia sẻ về câu chuyện chiến lược đầu tư và nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên lưu ý, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Khối Nghiên cứu KBSV cho rằng, về chiến lược, cần chia làm hai phần vị thế ngắn hạn và trung hạn với cách phân bổ tỷ trọng khác nhau tùy vào diễn biến thị trường. Theo đó, nâng dần vị thế trung hạn tại các ngưỡng hỗ trợ sâu và ngược lại, ưu tiên cho vị thế ngắn hạn tại các ngưỡng hỗ trợ gần. Các vị thế ngắn hạn cần được chốt lời linh hoạt và hạ dần tỷ trọng khi thị trường hồi phục. Phần vị thế trung hạn cũng có thể được tăng lên khi chỉ số vượt cản then chốt và xác nhận vượt đỉnh; hoặc giảm xuống khi chỉ số phá vỡ hỗ trợ và xác nhận phá đáy. Và áp dụng nguyên tắc tương tự với các mã cổ phiếu mục tiêu.

ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment; ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Khối Nghiên cứu KBSV

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment (Giữa) và ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Khối Nghiên cứu KBSV (Phải) trong buổi tọa đàm.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Xuân Bình phân tích, để có hiệu quả tốt trên TTCK thì kể các các nhà đầu tư chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp nên xây dựng cho mình một chiến lược toàn diện với ba cấu thành.

Thứ nhất, lựa chọn đúng ngành đúng mã tiềm năng, thứ hai, thêm điểm mua bán các mã và thứ ba phân bố tỷ trọng sau cho hợp lý đối với từng giai đoạn của thị trường.

Với việc lựa chọn các mã tiềm năng, nên lựa chọn các mã có thiên hướng ổn định và phòng thủ trong giai đoạn thị trường phòng thủ. Tất nhiên phải đan xen các yếu tố tiềm năng như các cổ phiếu hưởng lợi từ sự hồi phục hậu dịch bệnh và gói đầu tư công của chính phủ.

Về chiến lược lựa chọn các điểm mua và quản lý tỷ trọng, sau khi có nhịp phục hồi mạnh từ vùng 1.410 điểm, thị trường đã có nhịp phục hồi mạnh và lên được điểm bán. Nhà đầu tư cần lưu ý thời điểm mua ở đáy trước tôi đề xuất tỷ trọng trung hạn chỉ là 30%, trong khi đó với ngắn hạn cần đạt tỷ trọng 50%, tức là vẫn đạt tỷ trọng tầm 80%, tương đối là mạnh tay. Theo kịch bản này, đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã thực hiện chốt lời được một phần ngắn hạn và chúng ta đang giữ  lại một phần.

Cổ phiếu thép vẫn còn dư địa tăng trưởng

Thời điểm hiện tại, VN-Index có xu hướng kiểm định lại vùng 1.420 điểm, nguyên tắc, các nhà đầu tư có thể mua lại một phần cho vị thế ngắn hạn nhưng phải rất linh hoạt, nếu chỉ số quá vùng này thì nhà đầu tư phải hạ tỷ trọng ngắn hạn, và đợi các điểm mua ở vùng sâu hơn 1.325. Đây là các vùng kỹ thuật không chỉ mang tính ngắn hạn, mà còn là bức tranh các điểm mua chính trong năm 2022.

Về lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp, Giám đốc Khối Nghiên cứu KBSV cho biết: “Tôi sử dụng phương pháp nhìn từ trên xuống và từ dưới lên để tìm kiếm các cổ phiếu có triển vọng”.

Giai đoạn hiện tại, nếu nhìn từ trên xuống sẽ lựa chọn các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ dịch bệnh, thứ nhất là nhóm bán lẻ, trong nhóm này tôi ưu thích mã MWG của Thế giới Di động.

Năm nay MWG có một số yếu tố triển vọng trong năm 2022 mà chúng ta có thể đặt kì vọng. Thứ nhất, sức phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế toàn cầu sẽ hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp. Thứ hai, chuỗi Điện Máy xanh supermini được nhân rộng. Thứ ba, chuỗi Bách hóa xanh dự kiến sẽ là năm đầu tiên có lãi trong năm 2022.

Tiếp theo đối với nhóm khu công nghiệp, tôi ưu thích mã IDC mã có doanh thu chưa thực hiện tương đối lớn và quỹ đất khu công nghiệp cho thuê còn rất rộng, tập trung ở các tỉnh thành như Bắc Ninh, Vũng Tàu, Long An.

Ngoài ra với phương pháp từ dưới lên, còn có mã TNH một trong những mã hiếm hoi niêm yết của ngành y tế.

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đánh giá: “Chúng ta cần phân biệt giữa doanh nghiệp tốt và cổ phiếu tốt. Doanh nghiệp tốt là những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh rất tốt và lợi thế cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu lợi nhuận, nhưng cổ phiếu của doanh nghiệp phải có mức giá tốt”.

Vừa qua giá hàng hóa đi lên rất mạnh, cùng với đó nhiều cổ phiếu hàng hóa cũng tăng mạnh và chúng ta không dự báo được tiếp theo giá hàng hóa sẽ tăng hay giảm. Nếu giá hàng hóa tăng, các cổ phiếu này có thể tăng hoặc không bởi nó đã tăng rất nhiều.

Đối với nhóm cổ phiếu đầu vào là hàng hóa cũng là một nhóm chịu rủi ro lớn. Bởi giá đầu ra chưa tăng được mà giá đầu vào lại tăng rất mạnh, biên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị co hẹp lại.

“Vì vậy, nếu đầu tư trong giai đoạn này, chúng ta không nên lựa chọn các nhóm liên quan đến hàng hóa và nên tập trung vào nhóm bán lẻ, công nghệ, đó là những nhóm có tính ổn định cao hơn trong giai đoạn hiện tại”, ông Lã Giang Trung cho biết. 

KB Securities cắt băng khánh thành Studio KBSV 88TV (Ảnh: Nguyễn Long).

KB Securities cắt băng khánh thành Studio KBSV 88TV (Ảnh: Nguyễn Long).

Tọa đàm được tổ chức nhân sự kiện giới thiệu Studio KBSV 88TV của CTCK KB Việt Nam (KBSV). Studio KBSV 88TV ra đời nhằm mục đích chuyên nghiệp hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của KB đến với khách hàng. Từ đó mang lại giá trị tích cực tới cộng đồng chứng khoán nói chung và khách hàng của hệ thống KBSV nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường biến động, đâu là điểm mua nhà đầu tư nên lưu ý? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10