Hà Nội: Thuê nhà dưới 15m2 có thể không được đăng kí thường trú

Diendandoanhnghiep.vn UBND Hà Nội đang khảo sát ý kiến người dân về việc quy định nhà ở phải có diện tích tối thiểu trên 15m2 mới được đăng ký thường trú.

>>  Thông tin tích cực từ việc điều chỉnh lãi suất lên thị trường bất động sản

Thời gian vừa qua đã có nhiều vụ cháy nổ trong những ngôi nhà nhỏ, lụp xụp, không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy. Bởi vậy, nhiều ý kiến ủng hộ việc Hà Nội quy định diện tích tối thiểu mới được đăng ký chỗ ở thường trú hợp pháp.

Luật ra đời nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng di dân tự phát vào khu vực nội thành

Luật Cư trú ra đời nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng di dân tự phát vào khu vực nội thành

UBND TP Hà Nội đề xuất diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp tại Hà Nội đối với khu ngoại thành là 8m2/người (gồm 18 huyện, thị xã); đối với khu vực nội thành là là 15m2/người (gồm 12 quận). Trong đó, diện tích nhà ở tối thiểu được tính theo mét vuông sàn nhà cho một người thuê, mượn, ở nhờ.

Việc xây dựng dự thảo trên nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Cư trú 2020, tạo cơ sở pháp lý để thành phố chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có nội dung quản lý cư trú phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

>> Căn hộ chung cư tăng giá trở lại

Luật ra đời nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng di dân tự phát vào khu vực nội thành. Chi tiết, điều kiện đăng ký thường trú là phải tạm trú liên tục trong thành phố từ 3 năm trở lên, có nhà thuộc sở hữu cá nhân hoặc nhà thuê của tổ chức cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở.

Vào thời điểm cuối năm 2022, quy định diện tích tổi thiểu để được giải quyết thủ tục thường trú là 20 m²/người. Tuy nhiên có nhiều ý kiến trái cho rằng, 20m2/người là quá cao, cao hơn nhiều so với 8m2 đã đưa ra. Do vậy, tới nay Hà Nội cũng đã làm rõ và có mức điều chỉnh xuống còn 15m2.

Theo chương trình phát triển nhà ở Hà Nội giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt vào tháng 10/2022, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu đạt 10 m2/người, diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 29,5 m2/người. Trong đó, khu vực đô thị đạt 31m2/người và nông thôn đạt 28 m2/người.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn của dự án.

Các chuyên gia cho rằng, chính sách trên tác động đến rất nhiều người dân, do vậy Hà Nội cần phải đánh giá kỹ tác động của quy định là như thế nào. Đặc biệt cần làm rõ căn cứ, cơ sở nào để thành phố đưa ra điều kiện đăng ký thường trú đối với người ở nhà thuê, mượn, ở nhờ tối thiểu trên 15m2.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thuê nhà dưới 15m2 có thể không được đăng kí thường trú tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10