TIME đọ với Facebook!

Diendandoanhnghiep.vn TIME cáo buộc Facebook làm hại trẻ em, chia rẽ sắc tộc và làm suy yếu nền dân chủ.

Hình bìa tạp chí TIME

Hình bìa tạp chí TIME

Trong ấn phẩm mới nhất tạp chí TIME đưa hình CEO Facebook lên ảnh bìa kèm theo đó là hộp lệnh “Delete Facebook” có hay tùy chọn “Cancel” or “Delete”. Tạp chí này không trực tiếp kêu gọi “hãy xóa Facebook” nhưng biểu tượng trên đã kích thích người dùng nghĩ đến điều xấu nhất với mạng xã hội này.

Hộp lệnh che khuất miệng Mark, là một hàm ý thú vị: Chúng ta nên bịt miệng Mark Zuckerberg hay để anh ta tiếp tục bịt miệng cả thế giới. Và, đồng thời TIME vẫn cho thấy phép lịch sự tối thiểu khi thể hiện một vấn đề hệ trọng lên tâm điểm số này.

TIME là tạp chí tin tức rất nổi tiếng và quyền lực, xuất bản khắp thế giới từ Mỹ, Australia, Nhật Bản, châu Âu, châu Phi, Trung Đông. “Quyền lực thứ 4” của TIME không phải dạng vừa. Họ định kỳ bầu chọn những nhân vật tiêu biểu của thế giới ở nhiều lĩnh vực.

Năm 2020, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tạp chí này nổi hứng đổi tên thành “VOTE”, điều chưa từng xảy ra kể từ khi số đầu tiên xuất bản năm 1923. VOTE không thể hiện quan điểm nghiêng về phe nào, song thời gian ông D. Trump làm Tổng thống bị TIME “tấn công” 20 lần, thường gắn liền với phê bình.

TIME từng đổi tên thành VOTE trong bầu cử Mỹ 2020

TIME từng đổi tên thành VOTE trong bầu cử Mỹ 2020

Hiển nhiên được TIME đăng tải mặc định là người có tầm ảnh hưởng và ngược lại nếu bị TIME tấn công “lành ít dữ nhiều”. Có thể nói tờ báo này đã góp phần thay đổi quyền lực chính trị Mỹ.

Trong khi truyền thông dòng chính giữ thái độ dè dặt với Facebook, một mặt uất ức vì miếng bánh quảng cáo bị xén phần lớn, mặt khác không dám “mạnh miệng” vì sợ bị cô lập. Mạng xã hội lớn nhất thế giới từng “cấm cửa” báo chí và các cổng thông tin công cộng thuộc nhà nước Úc hoạt động thông qua nền tảng của mình.

Vậy TIME có gì? Trong khi hầu hết báo chí toàn cầu giữ lại “bản cứng” để phụ họa thì tạp chí của Mỹ vẫn đều đặn ấn hành hơn 4 triệu bản mỗi tuần chỉ riêng ở “xứ cờ hoa”.

Số lượng phát hành khổng lồ không phụ thuộc vào môi trường Internet cho phép TIME…không sợ bị Facebook đánh chặn. Vì vậy, màn đấu đá này có hai mục đích.

Một là, TIME rất biết cách “đu trend” khi làn sóng tẩy chay Fecebook thêm sôi sục sau hai sự cố “sập nguồn” mới đây. Cách đăng tải hình ảnh rất độc đáo giúp TIME gây sự chú ý trên toàn thế giới, cái được đầu tiên là hình ảnh, thương hiệu.

Hai là, với TIME, hành động như thế là giáng thêm đòn chí mạng vào Mark và công ty của anh ta, cơn sốt của tòa báo này tỷ lệ thuận với hiệu ứng chỉ trích Facebook. Nếu chiến thắng, công đầu lại là TIME, đích đến là giành thị phần quảng cáo.

Ba là, với bài đăng này, tờ báo có trụ sở tại Mỹ xứng đáng là “chiến sĩ tiên phong” trong giới báo chí toàn cầu chống lại quyền thống trị của Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung. Tất cả cùng có lợi.

Đầu tiên thị phần quảng cáo hàng trăm tỷ USD được san sẻ, về phương diện chính trị, thế giới tránh được sự o ép thông tin có chủ đích,…như cách lập luận của TIME “Facebook đang làm hại trẻ em, chia rẽ sắc tộc và làm suy yếu nền dân chủ".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TIME đọ với Facebook! tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700452 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700452 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10