Ông Tập thăm châu Âu và lối đi mới của BRI

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du tới châu Âu để thắt chặt quan hệ Trung Quốc-Châu Âu, đồng thời thúc đẩy việc tiếp tục xây dựng "Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường" (BRI),

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang bắt đầu chuyến công du tới châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang bắt đầu chuyến công du tới châu Âu để thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế

Thứ trưởng Ngoại giao Wang Chao cho biết tại cuộc họp báo rằng chuyến thăm của ông Tập tới châu Âu có ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển của mối quan hệ ngoại giao của Trung Quốc, đặc biệt là với các nước Ý, Monaco và Pháp.

Đáng chú ý, trong chuyến công du đến Ý, cả hai bên sẽ ký một loạt các thỏa thuận liên quan đến ngoại giao, kinh tế và thương mại, văn hóa, v.v. và các thỏa thuận liên quan đến các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng, máy móc và tài chính cũng sẽ được ký kết. Ông Wang nhấn mạnh, Trung Quốc và Ý cũng sẽ tăng cường hợp tác trong việc xây dựng BRI.

Trong một bài viết được đăng trên tờ Corriere della Sera của Ý trước chuyến thăm cấp nhà nước tới châu Âu, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết rằng, "Trung Quốc hy vọng hợp tác với Ý để thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường. Hai nước có thể khai thác các liên kết lịch sử và văn hóa đã được tạo ra thông qua Con đường tơ lụa cổ đại và cùng nhau xây dựng Vành đai, Con đường của kỷ nguyên mới trên biển, trên đất liền, trên không, trong không gian và trong lĩnh vực văn hóa".

Bên cạnh đó, chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Pháp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác tại các thị trường thứ ba, chủ yếu ở châu Phi. Trung Quốc có sự hiện diện đáng kể ở Châu Phi và Pháp tin rằng họ cũng có ảnh hưởng truyền thống tại các quốc gia châu Phi như Cameroon, Mali và Uganda. Về cơ bản, Trung Quốc và Pháp đã bắt đầu hợp tác về y tế, các chương trình nghiên cứu vi rút và thủy điện tại một số quốc gia thuộc châu lục này.

Có thể thấy, mối quan hệ của Trung Quốc và các quốc gia châu Âu đang ngày một phát triển và bền chặt. Một số nước châu Âu khác đang có liên kết thương mại tốt với Bắc Kinh, như Đức với giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc riêng trong năm ngoái đạt 93.8 tỉ Euro.

Theo dữ liệu từ trang web của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 6 tháng 3, hơn 20 quốc gia châu Âu đã ký các văn bản hợp tác BRI với Trung Quốc bao gồm Nga, Ukraine, Belarus, Bồ Đào Nha, Áo, Hy Lạp và 16 Trung và Đông Các nước châu Âu. Các báo cáo gần đây trên các phương tiện truyền thông quốc tế cho rằng Ý có thể sẽ là quốc gia tiếp theo.

Wang Yiwei, Giáo sư thuộc Đại học Renmin Trung Quốc nhận định, về mặt địa lý, trước đây châu Âu là một điểm nằm trong Con đường Tơ lụa cổ đại, vì vậy một số nước Châu Âu có cảm giác thân thiện tự nhiên với BRI do Trung Quốc đề xuất.

"Trên thực tế, BRI thực sự đang tạo điều kiện cho nhiều khu vực đang phát triển đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế nhờ sự trợ giúp về mặt công nghệ và đầu tư vốn phát triển cơ sở hạ tầng", ông Wang nhận định.

Đặc biệt, chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến châu Âu trong bối cảnh khu vực này đang hứng chịu sự suy thoái kinh tế do các quốc gia lớn trong khu vực đang rơi vào tình trạng bất ổn an ninh và tài chính.

Chính phủ Ý buộc phải tập trung hết sức để hồi sinh nền kinh tế bấp bênh khi nước này rơi vào tình trạng suy thoái lần thứ ba trong vòng một thập kỷ. Sự giúp đỡ của Trung Quốc sẽ giúp Ý có những khoản đầu tư tốt và thúc đẩy xuất khẩu để cải thiện nền tảng tài chính.

Đồng thời, giới quan sát cho rằng, chuyến thăm của ông Tập cũng là dấu hiệu mới nhất về "sự tán tỉnh" Bắc Kinh dành cho châu Âu khi họ tìm kiếm các đồng minh trong khi đang phải đối phó với cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Bằng cách đến thăm châu Âu trước khi Chủ tịch Tập Cận Binh dự kiến sẽ tới Mỹ để ký một thỏa thuận thương mại, ông Tập đang gửi một tín hiệu quan trọng rằng châu Âu sẽ tiếp tục là đối tác đặc biệt đối với Trung Quốc. 

EU đã là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 15 năm. Sau chuyến thăm của ông Tập, Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cũng sẽ tới Brussels vào tháng tới để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Tập thăm châu Âu và lối đi mới của BRI tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10