Trung Quốc và Singapore "bắt tay" thúc đẩy thương mại tự do

Việt Nga 24/09/2018 04:23

Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do Singapore – Trung Quốc sẽ giúp cho hai nước tiếp tục khuyến khích thương mại tự do phát triển.

Theo Asian Nikkei Review, việc nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Singapore và Trung Quốc sẽ giúp củng cố cho sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc, bởi với vị thế trung tâm tài chính châu Á, Singapore có vị trí vô cùng quan trọng trong khuôn khổ sáng kiến này.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Năm 2030, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

    Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Năm 2030, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

    12:06, 12/09/2018

  • Doanh nghiệp SME Singapore tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư tại Việt Nam

    Doanh nghiệp SME Singapore tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư tại Việt Nam

    07:10, 14/08/2018

  • Doanh nghiệp Singapore sẽ “ồ ạt” đầu tư vào Việt Nam trong hai năm tới?

    Doanh nghiệp Singapore sẽ “ồ ạt” đầu tư vào Việt Nam trong hai năm tới?

    15:19, 26/07/2018

Như vậy hai nước này đã phát đi tín hiệu về cam kết tiếp tục thực thi tự do hóa kinh tế trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trên thực tế, nền kinh tế Trung Quốc và Singapore phụ thuộc vào nhau khá nhiều. Trung Quốc là điểm đón nhận nhiều nhất hàng xuất khẩu từ Singapore trong khi đó Singapore mang lại nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cho Trung Quốc. Chưa kể Trung Quốc từ lâu coi Singapore là “sứ giả” thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, ông đánh giá tích cực vai trò của Singapore trong việc thúc đẩy các mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và ASEAN trong ba năm qua. “Trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng trên thế giới, chúng ta cần có những nỗ lực chung để đảm bảo hòa bình và ổn định của khu vực Đông Á cũng như duy trì động lực tiến lên phía trước", ông Vương Nghị nhấn mạnh. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhất trí rằng hai nước nên kiên trì đấu tranh chống chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại đang trỗi dậy, đồng thời duy trì chủ nghĩa đa phương cũng như thương mại tự do và hội nhập kinh tế khu vực.

Phó Thủ tướng Singapore, ông Teo Chee Hean cũng tuyên bố với giới truyền thông rằng Singapore sẽ hoàn thành FTA với Trung Quốc trước thời điểm cuối năm nay. "FTA Trung Quốc- Singapore sẽ ký kết được vào tháng 11/2018 khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm Đảo quốc Sư tử", ông Teo Chee Hean tiết lộ. 

Trao đổi với Nikkei, Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng DBS, ông Irvin Seah cho biết: “Những gì mà Singapore và Trung Quốc đang làm đã gửi đi thông điệp rằng không chỉ những nước tại châu Á mà các nước trên khắp thế giới đều đề cao và tin vào lợi ích của tự do thương mại.”

Kinh tế Singapore phụ thuộc nhiều vào thương mại, Singapore đã không ngừng khuyến khích tự do thương mại trong cộng đồng quốc tế, trong đó phải kể đến Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 nước thành viên thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các nước thành viên thuộc RCEP đặt mục tiêu hoàn tất cả cuộc đàm phán trước thời điểm cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc và Singapore "bắt tay" thúc đẩy thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO